(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm ở Đảng bộ thị xã Nghi Sơn

Trong những năm qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm ở Đảng bộ thị xã Nghi SơnỦy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Bình Minh triển khai công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác KTGS ở thị xã Nghi Sơn chính là cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ thị xã đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng toàn diện, chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Kịp thời tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác kiểm tra từ thị xã đến cơ sở. Ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế làm việc của UBKT. Cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng một cách hiệu quả.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác KTGS, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ thị xã đến cơ sở triển khai thực hiện toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng, bảo đảm về số lượng, chất lượng, nội dung, hiệu lực, hiệu quả, số lượng các cuộc KTGS năm sau cao hơn năm trước. Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp thị xã Nghi Sơn đã kiểm tra 1 tổ chức đảng và 125 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát 81 tổ chức đảng và 37 đảng viên. Nội dung KTGS về việc lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng; việc tiếp công dân; công tác bảo vệ môi trường; việc thu, chi tài chính Đảng; việc thực hiện nhệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng... Qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật 116 đảng viên, trong đó khiển trách 92 đảng viên, cảnh cáo 18 đảng viên, cách chức 2 đảng viên, khai trừ 4 đảng viên.

Đồng chí Lê Văn Thông, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Nghi Sơn, cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ thị xã đến cơ sở đã chủ động triển khai thực hiện cơ bản, toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác KTGS thực hiện tốt đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực, tác dụng phòng ngừa, chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, vi phạm một cách kịp thời. Công tác nắm tình hình, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đạt hiệu quả hơn, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn nổi cộm, dễ phát sinh vi phạm. Chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt; sau kiểm tra đã xem xét, xử lý kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Việc thi hành kỷ luật cơ bản chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm.

Để nâng cao công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp thị xã Nghi Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật Đảng; tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ trương, kế hoạch của cấp ủy. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số quy định, quy trình về công tác KTGS và kỷ luật của cấp ủy, UBKT. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên và Nhân dân; không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp, tạo điểm nóng và các vụ việc phức tạp. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra từ thị xã đến cơ sở đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tinh thông về nghiệp vụ, có văn hóa kiểm tra để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]