(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng được Huyện ủy Vĩnh Lộc đặc biệt chú trọng triển khai, đảm bảo sự thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội và giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Huyện ủy Vĩnh Lộc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm

Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng được Huyện ủy Vĩnh Lộc đặc biệt chú trọng triển khai, đảm bảo sự thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội và giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Huyện ủy Vĩnh Lộc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạmCán bộ UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc giao ban chương trình KTGS hàng tháng.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc quán triệt các quy định của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình đã xây dựng. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy cũng bám sát tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, chủ động tham mưu cho cấp ủy về chương trình KTGS, thanh tra năm theo hướng đồng bộ, trong đó thống nhất nội dung, chương trình và phân công rõ trách nhiệm từng tổ chức, đơn vị đối với từng nội dung cụ thể, bảo đảm tránh chồng chéo, bỏ sót.

Trên cơ sở tham mưu của UBKT về công tác KTGS, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng, ban hành chương trình KTGS năm sát với nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 02-CT/HU ngày 4-12-2020 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện; Chỉ thị 03-CT/HU ngày 4-12-2020 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Đồng chí Vũ Đình Việt, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc, cho biết: 6 tháng đầu năm 2022, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cơ sở tiến hành kiểm tra 8 tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS; việc thi hành kỷ luật của 4 TCĐ cấp dưới và giám sát 29 TCĐ, 45 đảng viên của UBKT các cấp (theo chuyên đề). Qua công tác KTGS, kết luận, các TCĐ, đảng viên được KTGS đều thực hiện tốt nhiệm vụ, không có TCĐ, đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, những thiếu sót, khuyết điểm đều được nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Thực hiện kiểm tra 15 lượt TCĐ, 591 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng cho thấy, các TCĐ đều thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra, chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, không có TCĐ vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; có 5/591 đảng viên vi phạm kỷ luật, phải thi hành kỷ luật.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, đảng ủy cơ sở, ban thường vụ đảng ủy cơ sở đã giám sát việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những điều đảng viên không được làm... của 23 TCĐ, 960 đảng viên. Qua giám sát cho thấy, các TCĐ, đảng viên đã thực hiện tốt các nội dung được giám sát, đồng thời đã giúp các TCĐ, đảng viên nhận thấy rõ ưu, khuyết điểm về những nội dung được giám sát trên cơ sở đó phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm.

UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của 7 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có vi phạm 7, phải thi hành kỷ luật 7, đã thi hành kỷ luật 7. Việc thi hành kỷ luật được cấp ủy các cấp xem xét, xử lý kịp thời, các hình thức kỷ luật phù hợp với tính chất, mức độ và nội dung vi phạm; đảng viên vi phạm chấp hành nghiêm túc quyết định thi hành kỷ luật của TCĐ có thẩm quyền; không có trường hợp nào khiếu nại kỷ luật Đảng. Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác KTGS đã góp phần giữ vững kỷ cương và tăng cường kỷ luật của Đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác KTGS, Huyện ủy Vĩnh Lộc tiếp tục chỉ đạo cấp ủy cơ sở và UBKT các cấp tiếp tục triển khai, quán triệt các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, đặc biệt là kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược KTGS của Đảng đến năm 2030; Quy định xử lý kỷ luật TCĐ, đảng viên vi phạm. Đồng thời, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS của UBKT Huyện ủy đối với cấp ủy, TCĐ, UBKT cấp dưới về công tác KTGS cho đội ngũ làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Rà soát chương trình, nhiệm vụ KTGS năm 2022 của cấp ủy và UBKT các cấp để tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ còn lại, đẩy nhanh tiến độ các cuộc KTGS đã đề ra.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]