(Baothanhhoa.vn) - Thanh Xuân là 1 trong 6 xã vùng khó của huyện Như Xuân. Do đó, đảng ủy xã xác định, việc xây dựng chi bộ vững mạnh không chỉ củng cố, nâng cao vai trò “hạt nhân” lãnh đạo ở cơ sở, mà còn là “chìa khóa” thúc  đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bởi vậy, gắn với đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022, đảng ủy xã đã tập trung nâng cao chất lượng cấp ủy của 11 chi bộ trực thuộc. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, đánh giá việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế hoạt động của các chi bộ. Bên cạnh đó, đảng ủy xã còn phân công 13 đồng chí đảng ủy viên phụ trách theo dõi, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ.

Huyện Như Xuân củng cố “hạt nhân” lãnh đạo ở các xã vùng khó

Thanh Xuân là 1 trong 6 xã vùng khó của huyện Như Xuân. Do đó, đảng ủy xã xác định, việc xây dựng chi bộ vững mạnh không chỉ củng cố, nâng cao vai trò “hạt nhân” lãnh đạo ở cơ sở, mà còn là “chìa khóa” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bởi vậy, gắn với đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022, đảng ủy xã đã tập trung nâng cao chất lượng cấp ủy của 11 chi bộ trực thuộc. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, đánh giá việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế hoạt động của các chi bộ. Bên cạnh đó, đảng ủy xã còn phân công 13 đồng chí đảng ủy viên phụ trách theo dõi, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ.

Huyện Như Xuân củng cố “hạt nhân” lãnh đạo ở các xã vùng khóHành lang đi bộ tuyến đường trung tâm xã Thanh Xuân được mở rộng từ tinh thần tự nguyện hiến đất của Nhân dân.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, từng đồng chí đảng ủy viên trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ (SHCB), nhất là việc xây dựng và ban hành nghị quyết phải sát thực tiễn, dễ thực hiện. Qua đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) năm 2020, đảng bộ xã có 2 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 8 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2018, Lâm Chính (xã Thanh Xuân) trở thành thôn đầu tiên ở vùng “6 Thanh” “về đích” nông thôn mới. Có được kết quả đó là do chi bộ thôn luôn phát huy vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và mọi hoạt động của thôn. Để nhân lên thành quả đã đạt được và đưa Lâm Chính trở thành thôn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, Đảng ủy xã Thanh Xuân đã phân công đồng chí Lê Tuấn Anh, bí thư đảng ủy xã về sinh hoạt cùng Chi bộ thôn Lâm Chính. Tại mỗi kỳ SHCB thôn, đồng chí bí thư đảng ủy xã đã cùng với chi ủy và 24 đảng viên trong chi bộ thảo luận nghị quyết, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí theo từng tháng. Nhờ những nghị quyết sát thực tiễn và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, hợp lòng dân, năm 2020, thôn Lâm Chính đã huy động Nhân dân đóng góp 300.000 đồng/hộ để làm 1,2 km đường điện chiếu sáng. Với tinh thần xây dựng nông thôn mới nâng cao là tự nguyện đóng góp, tự nguyện làm, năm 2021 này, 28 hộ dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp 90 triệu đồng, hiến 700m2 đất để mở rộng làm hành lang đi bộ trên tuyến đường trung tâm xã. Từ 10 tấn xi măng xã hỗ trợ, Nhân dân trong thôn đã mua cát, sỏi và đóng góp ngày công để bê tông hóa toàn bộ ngõ của 170 hộ dân. Với sự lãnh đạo của chi bộ và tinh thần tự nguyện của Nhân dân, thôn Lâm Chính đang tiến những bước vững chắc trên con đường “về đích” nông thôn mới nâng cao.

Đảng bộ huyện Như Xuân hiện có 36 TCCSĐ, với 4.446 đảng viên. Trong đó, có 262 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Bám sát Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, trong những năm qua, Huyện ủy Như Xuân đã tập trung rà soát, sắp xếp, củng cố, kiện toàn các TCCSĐ, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy từ xã đến thôn. Cùng với việc quán triệt, triển khai sâu rộng chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, Huyện ủy Như Xuân đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc căn cứ Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng SHCB”, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung SHCB” và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng SHCB” để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB. Trọng tâm là hướng dẫn các chi bộ xây dựng và ban hành nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương sát thực tiễn, có tính khả thi cao, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, có kế hoạch, giải pháp để phát triển đảng viên mới bảo đảm được yêu cầu cả về chất lượng và số lượng, nhằm kịp thời bổ sung sức trẻ cho các chi bộ. Việc chăm lo xây dựng, củng cố TCCSĐ tại các xã vùng khó ở Đảng bộ huyện Như Xuân còn được thể hiện rõ nét qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Trong 9 tháng năm 2021, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã thực hiện kiểm tra 45 tổ chức đảng và 236 đảng viên; giám sát chuyên đề 86 tổ chức đảng và 402 đảng viên; kiểm tra 15 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đã xem xét, xử lý kỷ luật 6 đảng viên vi phạm.

Với việc chú trọng củng cố “hạt nhân” lãnh đạo ở các xã vùng khó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]