(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tiếp tục bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã triển khai hiệu quả công tác luân chuyển, điều động cán bộ. Qua đó, tạo động lực phấn đấu và góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.

Huyện Cẩm Thủy: Luân chuyển, điều động cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Nhằm tiếp tục bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã triển khai hiệu quả công tác luân chuyển, điều động cán bộ. Qua đó, tạo động lực phấn đấu và góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.

Huyện Cẩm Thủy: Luân chuyển, điều động cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mớiCác đồng chí Thường trực Huyện ủy trao quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ.

Để công tác điều động, luân chuyển cán bộ đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy xác định, nhiệm vụ quan trọng này phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy đảng; đồng thời, phải có kế hoạch cụ thể, được tiến hành chặt chẽ, tránh xáo trộn lớn, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị luân chuyển, điều động và đơn vị tiếp nhận. Cùng với đó, việc điều động, luân chuyển phải được thực hiện một cách thận trọng, công khai, minh bạch và tuân thủ quy trình, quy định, bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực sở trường công tác của cán bộ và điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị.

Việc điều động, luân chuyển cán bộ phải bảo đảm sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ gắn với tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, vai trò nêu gương của bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ. Đặc biệt, việc luân chuyển, điều động cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy xác định là nhằm thực hiện tốt chủ trương cán bộ không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp tại một địa phương, cơ quan, đơn vị; bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp xã không phải người địa phương và luân chuyển cán bộ trẻ trong quy hoạch để rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ. Qua đó, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, tư tưởng bảo thủ, trì trệ, thay thế những cán bộ quản lý ở các cơ quan, đơn vị mà kết quả thực hiện nhiệm vụ không đáp ứng yêu cầu được giao.

Trên cơ sở định hướng rõ ràng, cụ thể, những năm qua, công tác luân chuyển, điều động cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo và thực hiện thường xuyên, góp phần thay đổi tư duy cục bộ, khép kín cán bộ của các địa phương; đồng thời, tạo môi trường để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, cũng như tạo sự đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương, đơn vị. Kết quả, nhiệm kỳ 2015-2020, đã luân chuyển được 16 đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện và lãnh đạo quản lý các xã, thị trấn (trong đó, luân chuyển từ huyện về xã, thị trấn là 6 đồng chí và luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn là 10 đồng chí). Nhiệm kỳ 2020-2025, mục tiêu được Ban Thường vụ Huyện ủy đặt ra là thực hiện luân chuyển, điều động đối với 51 đồng chí (trong đó, từ huyện về xã là 8 đồng chí; từ xã này sang xã khác 31 đồng chí; giữa các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể là 12 đồng chí). Hiện nay đối với cấp xã đã bố trí cơ bản chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND không phải là người địa phương, bao gồm: bí thư 12/17 đồng chí, chủ tịch 14/17; có 9 đồng chí phó bí thư thường trực và 3 đồng chí phó chủ tịch UBND xã không phải người địa phương.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện về công tác luân chuyển, điều động cán bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả đạt được từ công tác này đã tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao, xem đây là công việc thường xuyên trong công tác tổ chức cán bộ. Đặc biệt, quá trình thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ trên địa bàn huyện trong thời gian qua cho thấy, các đồng chí được luân chuyển từ huyện về cơ sở, cũng như được luân chuyển, điều động ngang giữa các xã, thị trấn đều đã phát huy được ưu điểm về năng lực, sở trường công tác; thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền; quy tụ được mối đoàn kết để cùng với ban chấp hành đảng bộ cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị.

Đáng nói hơn, nhiều đồng chí đến địa phương, đơn vị mới đã đem tư duy lãnh đạo mới, cách làm mới từng bước làm thay đổi từ lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm đến phương pháp làm việc cho cán bộ, công chức ở đơn vị được luân chuyển đến. Qua thực tiễn cho thấy, những đơn vị có cán bộ luân chuyển đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung, góp phần giải quyết nhiều tồn tại, bất cập ở cơ sở. Đồng thời, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, công tác đánh giá đối với cán bộ luân chuyển về cơ sở và thực hiện bố trí cán bộ sau luân chuyển được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quy định. Sau khi hết thời hạn luân chuyển những đồng chí được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ đều được Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, bố trí công tác ở các vị trí tương đương hoặc cao hơn.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, công tác luân chuyển, điều động cán bộ trên địa bàn huyện Cẩm Thủy cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là một số đồng chí luân chuyển sang lĩnh vực mới, về cơ sở nhưng chưa được trang bị, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng quản lý, do vậy khi thực hiện nhiệm vụ mới bước đầu còn gặp lúng túng, khó khăn. Đặc biệt, các chính sách đối với cán bộ trong diện luân chuyển còn bất cập, chưa có chế độ nhà ở công vụ; các đơn vị khi có cán bộ luân chuyển sẽ thiếu hụt cán bộ làm việc do không được bố trí thêm biên chế... Để khắc phục những bất cập trên, đồng thời, động viên cán bộ luân chuyển, điều động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, huyện Cẩm Thủy kiến nghị tỉnh sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể đối với cán bộ luân chuyển về cơ sở, nhất là tại các địa phương, đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]