(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Huyện ủy Bá Thước và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Huyện Bá Thước tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Những năm qua, Huyện ủy Bá Thước và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Huyện Bá Thước tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật ĐảngCác học viên tham gia lớp “Bồi dưỡng đảng viên mới năm 2022” và bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam” do Trung tâm Chính trị huyện Bá Thước tổ chức.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bá Thước: “Điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở Bá Thước là cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) từ huyện đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chủ động, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Kịp thời tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở. Ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế làm việc của UBKT. Cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng một cách cụ thể và hiệu quả”.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện Bá Thước đã chủ động tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên theo thẩm quyền, theo địa bàn, lĩnh vực phụ trách; kịp thời nắm bắt tình hình, báo cáo cấp ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết sớm những vụ việc phát sinh, không để vụ việc diễn biến phức tạp. Phương thức giám sát chủ yếu thông qua việc phân công phụ trách địa bàn, lĩnh vực, kịp thời nắm bắt tình hình; chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đảng, cấp ủy các cơ quan bảo vệ pháp luật, các đoàn thể chính trị - xã hội, nắm vững tình hình thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức đảng và quản lý đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng giám sát người đứng đầu cấp ủy tổ chức đảng, các cơ quan quản lý Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trong năm 2021, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra 28 tổ chức đảng; giám sát tổ chức đảng theo Điều 3 Điều lệ Đảng đối với cấp ủy 21 xã, thị trấn. Thông qua kiểm tra, giám sát đã tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật 10 đảng viên (trong đó, khiển trách 8 trường hợp; cảnh cáo 1 trường hợp; khai trừ 1 trường hợp). Đảng viên bị thi hành kỷ luật do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai; trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm những điều đảng viên không được làm. Việc xem xét thi hành kỷ luật của các tổ chức đảng đều đúng quy trình, quy định, hình thức kỷ luật phù hợp với tính chất, mức độ, tác hại của nội dung vi phạm, không có trường hợp nào khiếu nại kỷ luật Đảng. Cũng trong năm 2021, UBKT Huyện ủy đã đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 3 đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát ở huyện Bá Thước vẫn còn tồn tại những bất cập như: một số đảng bộ cơ sở chưa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của UBKT đảng ủy về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc khắc phục sau kiểm tra có lúc, có nơi chưa kịp thời; chấp hành chế độ thông tin báo cáo và lưu trữ tài liệu ở đảng ủy và chi bộ cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý vẫn chưa được quan tâm đúng mức...

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong thời gian tới, UBKT các cấp huyện Bá Thước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ. Thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo “giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa vi phạm cũng như phát huy nhân tố mới. Tăng cường tính chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát. Hàng năm mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]