(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng bộ xã Lương Sơn (Thường Xuân) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, giải pháp tăng cường phân cấp ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt chi bộ cơ sở đã thực sự phát huy hiệu quả.

Hiệu quả từ việc phân công cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ cơ sở ở Đảng bộ xã Lương Sơn

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng bộ xã Lương Sơn (Thường Xuân) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, giải pháp tăng cường phân cấp ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt chi bộ cơ sở đã thực sự phát huy hiệu quả.

Hiệu quả từ việc phân công cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ cơ sở ở Đảng bộ xã Lương SơnNhờ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở xã Lương Sơn đã hình thành.

Cuối năm 2018, xã Lương Sơn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tạo nên thành quả to lớn ấy bên cạnh sức dân, nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và huyện Thường Xuân còn có vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn. Đồng chí Hà Văn Chức, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung Thành, cho biết: “Thôn Trung Thành có 460 hộ dân, với 1.828 nhân khẩu và chi bộ thôn có 28 đảng viên. Năm 2017, thôn bước vào giai đoạn “nước rút” thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Vốn là thôn miền núi việc huy động sức dân để thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng tương đối khó khăn. Để tháo gỡ điểm khó này, chi bộ thôn đã đưa các vấn đề trong XDNTM vào nội dung sinh hoạt hàng tháng. Nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao từ cấp ủy đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nên sau 1 năm quyết liệt thực hiện thôn Trung Thành đã về đích NTM”. Sau khi đạt chuẩn NTM, kết cấu hạ tầng nông thôn ở Trung Thành được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, với nhà văn hóa khang trang, hơn 6 km đường giao thông nội thôn đã được bê tông hóa... Cùng với đó, Nhân dân trong thôn cũng tích cực tích tụ ruộng đất, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của người dân thôn Trung Thành được nâng lên 46 triệu đồng.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng hiện đại, Đảng ủy xã Lương Sơn đã lựa chọn thôn Trung Thành để XDNTM kiểu mẫu. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cấp ủy viên được phân công phụ trách chi bộ, đồng chí Phạm Ngọc Ký, cán bộ văn phòng đảng ủy xã đã cùng với tập thể chi ủy và các đảng viên trong chi bộ thôn họp bàn, thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Để khơi dậy được trí tuệ tập thể, đồng chí Ký và tập thể chi ủy đã hội ý, thống nhất đưa nội dung XDNTM kiểu mẫu, như đóng góp kinh phí làm đường giao thông và phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững vào các buổi sinh hoạt chi bộ. Tại các buổi sinh hoạt, chi bộ thôn đều dành thời gian để đảng viên phát biểu đóng góp ý kiến vào kế hoạch, phương án thực hiện các tiêu chí XDNTM. Căn cứ vào kế hoạch, lộ trình đã xây dựng, chi ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, ban phát triển thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng của việc XDNTM kiểu mẫu. Từ đó, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và khơi dậy sức dân trong thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Hiện nay, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn đang tập trung tổ chức thực hiện tiêu chí nhà ở và khuôn viên nông hộ, nâng cấp mở rộng đường giao thông, làm đường hoa, điện chiếu sáng vệ sinh môi trường khu dân cư, an toàn thực phẩm và nâng cao thu nhập, giảm nghèo. Phấn đấu trong quý IV năm 2022, thôn Trung Thành sẽ hoàn thành việc XDNTM kiểu mẫu.

Đảng bộ xã Lương Sơn hiện có 12 chi bộ, với 263 đảng viên đang sinh hoạt. Trong đó có 7 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ cơ quan, đơn vị và trường học. Bám sát Quyết định 1051-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Quy định cấp ủy cấp trên về dự sinh hoạt với chi bộ”, ngay sau đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, đảng ủy xã đã thực hiện việc phân công 15 đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ. Việc phân công các đồng chí cấp ủy viên trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt chi bộ cơ sở ở Lương Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đó là tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của đảng ủy xã với cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mặt khác, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các đồng chí cấp ủy viên là người trực tiếp hướng dẫn về công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt cho các chi bộ. Bên cạnh việc chuyển tải các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa, huyện Thường Xuân và xã đến cán bộ, đảng viên chính xác, kịp thời, các đồng chí cấp ủy viên còn thường xuyên cùng với tập thể chi bộ bàn bạc những giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM, công tác giảm nghèo. Đồng thời, nắm rõ tình hình thực tiễn, nhất là tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó, kịp thời báo cáo với đảng ủy, chính quyền xã để có chỉ đạo sát với tình hình thực tế mỗi thôn, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đời sống Nhân dân. Điều đó, được minh chứng rõ nét bằng những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM ở địa phương. Giai đoạn 2010-2020, xã Lương Sơn đã huy động được hơn 194,4 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh là 32,5 tỷ đồng, chiếm 16,74%; ngân sách huyện là 10,8 tỷ đồng, chiếm 5,55%; doanh nghiệp khoảng 20 tỷ đồng chiếm 10,28%; ngân sách xã hơn 11,4 tỷ đồng, chiếm 5,86%; Nhân dân đóng góp là 119,6 tỷ đồng, chiếm 61,57%. Thông qua tự đánh giá, hiện xã Lương Sơn đạt 11/15 tiêu chí NTM nâng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18 triệu đồng (năm 2011) lên 42,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,35% (năm 2021).

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]