(Baothanhhoa.vn) - Ở huyện Triệu Sơn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCVTTV) không chỉ giữ vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, mà còn là người trực tiếp đưa các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, phát huy vai trò vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở huyện Triệu Sơn

Ở huyện Triệu Sơn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCVTTV) không chỉ giữ vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, mà còn là người trực tiếp đưa các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, phát huy vai trò vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở huyện Triệu Sơn

Lãnh đạo xã Tân Ninh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại.

Năm 2012, xã Tân Ninh bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều khó khăn, thách thức. Qua rà soát, thời điểm ấy, xã mới đạt 11/19 tiêu chí NTM, ngành nghề nông thôn chưa phát triển, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, mới chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu sản xuất và đời sống dân sinh. Nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Ninh tương đối nặng nề, với khối lượng công việc lớn. Trước tình hình đó, đảng ủy, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM có vai trò quan trọng, quyết định. Và đội ngũ BCVTTV của xã chính là những hạt nhân tiên phong nói cho dân nghe, cũng như trực tiếp gặp gỡ vận động, kêu gọi sự chung tay đóng góp của nhân dân. Thôn 5 là điểm sáng về huy động sức dân trong làm đường giao thông nông thôn của xã. Dạo bước trên những con đường bê tông kiên cố, chạy vào tận cổng của từng hộ gia đình, mới thấy hết được vai trò của đồng chí bí thư chi bộ kiêm TTV của thôn Lê Đình Quyết. Đồng chí Quyết cho biết: “Trước khi triển khai chi bộ đã tổ chức hội nghị toàn thôn để thông báo chủ trương và lấy ý kiến của nhân dân về làm đường giao thông nội thôn. Bên cạnh phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm tạo sự đồng thuận cao của nhân dân, tôi cùng các đồng chí trong tổ dân vận thôn còn đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động bà con đóng góp công sức, tiền để có kinh phí làm đường. Được vận động và thấu hiểu lợi ích chung của cộng đồng, 226 hộ dân đã tự nguyện đóng góp, với mức kinh phí 2,2 triệu đồng/hộ”. Từ hình mẫu của thôn 5 đã lan tỏa phong trào vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông ra nhiều thôn khác ở xã Tân Ninh.

Được biết, sau hơn 7 năm với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2018, xã Tân Ninh đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng cơ bản được kiên cố hóa. Cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện lưới được xây dựng khang trang, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt và phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã có hơn 21 km đường giao thông đã được nhựa hóa và bê tông hóa; 8/11 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn; 98,7% số hộ dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 3,9% và thu nhập bình quân đầu người đạt 36,8 triệu đồng/năm. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ BCVTTV của xã.

Xác định vị trí vai trò quan trọng của hoạt động BCVTTV, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Triệu Sơn và trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tiếp tục bám sát, thực hiện tốt Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”. Trên cơ sở đó, huyện đã chủ động xây dựng, kiện toàn đội ngũ BCVTTV các cấp. Trong đó, chú trọng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn. Hiện nay, Triệu Sơn có 74 đồng chí BCV cấp huyện và cấp xã, 256 TTV cơ sở là bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội thôn. Trong đội ngũ BCVTTV của huyện có 8 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 51 đồng chí có trình độ đại học, các đồng chí còn lại đều có trình độ trung cấp. Bên cạnh đó, đội ngũ BCVTTV của huyện đều là những đồng chí có năng lực thực tiễn và khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục quần chúng nhân dân. Bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chương trình công tác của huyện, hàng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và các hội nghị BCV cấp huyện. Năm 2018, huyện đã tổ chức 12 hội nghị BCV với 985 lượt người nghe. Nội dung các hội nghị BCV đều được chọn lọc kỹ bảo đảm tính toàn diện, tính thời sự, phong phú và đa dạng, tập trung nhiều vào các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, như: Các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6, Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII); các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, của huyện ủy; giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động; những điểm mới căn bản trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh lớp 10... Ngoài ra, tại các đảng bộ, chi bộ, hội nghị BCVTTV được lồng ghép vào các buổi họp đảng bộ, sinh hoạt chi bộ theo định kỳ, với thời lượng từ 30 đến 50 phút. Nhiều xã như: Đồng Thắng, Thọ Vực, Dân Lực, Tân Ninh, Thái Hòa, Đồng Lợi đã linh hoạt lồng ghép hội nghị BCV trong hội nghị giao ban đầu tháng giữa các đoàn thể chính trị - xã hội, chi bộ các thôn để đội ngũ BCVTTV truyền đạt thông tin tiếp thu ở huyện cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]