(Baothanhhoa.vn) - Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Triệu Sơn có 37 đại biểu HĐND cấp huyện (hiện nay còn 36 đại biểu do 1 đồng chí chuyển công tác), 838 đại biểu HĐND cấp xã. Trong những năm qua, HĐND huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

HĐND huyện Triệu Sơn nâng cao chất lượng hoạt động

Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Triệu Sơn có 37 đại biểu HĐND cấp huyện (hiện nay còn 36 đại biểu do 1 đồng chí chuyển công tác), 838 đại biểu HĐND cấp xã. Trong những năm qua, HĐND huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

HĐND huyện Triệu Sơn nâng cao chất lượng hoạt độngCác đại biểu HĐND huyện Triệu Sơn tham dự kỳ họp thứ 7.

Để nâng cao chất lượng các kỳ họp, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện thẳng thắn đánh giá những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của đại biểu HĐND nói chung và hoạt động giám sát nói riêng. Từ đó, nghiên cứu, xem xét, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, HĐND huyện đã xây dựng chương trình hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện và các đại biểu. HĐND huyện đã đổi mới hình thức tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, trước mỗi kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND chủ trì làm việc với UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Triệu Sơn đã tổ chức thành công 7 kỳ họp để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng theo quy định của pháp luật về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án về giao thông, thủy lợi, đê điều, hạ tầng đô thị, công trình dân dụng, giáo dục; điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, các cơ chế phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, quyết toán thu - chi ngân sách huyện...

Để các nghị quyết của HĐND huyện có tính thực tiễn cao và triển khai ngay vào cuộc sống, Thường trực HĐND huyện đã phân công các ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở ý kiến của các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện các nội dung phản ánh tại kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, qua đó giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, điều hành.

HĐND huyện tăng cường tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân để đại biểu lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND huyện đã chủ động đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực. Các tổ đại biểu HĐND huyện chủ động phối hợp với thường trực HĐND, ủy ban MTTQ, UBND các xã, thị trấn thống nhất thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để Nhân dân biết, tham gia. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện đã thông báo đến cử tri kết quả các kỳ họp, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Thực hiện chức năng giám sát, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn như: giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện đã tiến hành giám sát tiến độ 6 công trình, dự án do huyện và xã làm chủ đầu tư; tổ chức 34 cuộc khảo sát thông qua báo cáo đối với 34 xã, thị trấn và 7 cuộc giám sát trực tiếp đối với UBND các xã Nông Trường, Dân Lý, Dân Lực, Thọ Thế... Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã nắm bắt được tình hình thực tế, qua đó kiến nghị với UBND huyện, các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn về những vấn đề còn hạn chế trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp. Từ đó, đánh giá, phân tích rõ ưu điểm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương; đưa ra những giải pháp kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động HĐND huyện vẫn còn những hạn chế, đó là: các hoạt động thảo luận, chất vấn, giám sát tại kỳ họp chưa thực sự sôi nổi; một số đại biểu vẫn còn ngại phát biểu hoặc phát biểu chưa đúng trọng tâm; một số đại biểu chưa phát huy hết vai trò và nhiệm vụ của người đại biểu HĐND. Để khắc phục những hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND huyện Triệu Sơn tiếp tục tập trung vào hoạt động theo chương trình đã đề ra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt công tác giám sát, các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát tại các kỳ họp; nâng cao chất lượng hiệu quả phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan, đồng thời tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]