(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp để quyết nghị các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

HĐND huyện Như Xuân đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp

Nhằm đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp để quyết nghị các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

HĐND huyện Như Xuân đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họpCác đại biểu dự kỳ họp HĐND huyện Như Xuân lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Vi Thị Phương, Phó Chủ tịch HĐND huyện Như Xuân, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, ngay sau cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tháng 6-2021, HĐND huyện Như Xuân tổ chức Kỳ họp thứ nhất để tiến hành bầu các chức danh của HĐND, UBND huyện. Cũng tại Kỳ họp thứ nhất, HĐND huyện Như Xuân đã đánh giá kết quả hoạt động của HĐND; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng thời đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu.

Xác định rõ đổi mới kỳ họp là yêu cầu tất yếu đặt ra, HĐND huyện Như Xuân đã xây dựng chương trình hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện và các đại biểu, nhằm xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Để nâng cao chất lượng hoạt động các kỳ họp, HĐND huyện đã đổi mới trong tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm. Trong đó, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND trong thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của huyện. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, về các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; mà còn thảo luận về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết hiệu quả trên thực tế. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND huyện căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Trong phiên chất vấn, chủ tọa kỳ họp điều hành theo hướng trọng tâm, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; đại biểu chất vấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trả lời tập trung vào đúng nội dung vấn đề, có trọng tâm, ngắn gọn.

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng gần dân, sát dân, Thường trực HĐND huyện Như Xuân chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND huyện chủ động đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực. Trước hết, các tổ đại biểu HĐND huyện chủ động phối hợp với thường trực HĐND, ủy ban MTTQ, UBND các xã, thị trấn thống nhất thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để Nhân dân biết tham gia, đảm bảo hội nghị tiếp xúc cử tri ngoài các thành phần theo quy định, còn mở rộng thành phần và số lượng phù hợp với điều kiện, quy mô tiếp xúc cử tri; phân công luân phiên các đại biểu trong tổ tiếp xúc cử tri ở các đơn vị bầu cử khác nhau. Đồng thời, đổi mới hình thức tiếp xúc như: tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề hoặc trực tiếp gặp gỡ để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mà đại biểu quan tâm; khuyến khích đại biểu tiếp xúc cử tri theo hướng cá nhân hoặc theo nhóm. Nội dung tiếp xúc cử tri chuẩn bị một cách chu đáo, thiết thực, hiệu quả nhất.

Để nội dung hoạt động có chiều sâu, HĐND huyện Như Xuân đã xây dựng quy chế làm việc, quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND khoa học, hợp lý; ban hành quy chế đánh giá, xếp loại hàng năm và cả nhiệm kỳ đối với tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND còn phải thực hiện từ mỗi đại biểu dân cử. Mỗi đại biểu được quán triệt nghiêm túc yêu cầu nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động, gắn bó mật thiết với cử tri, luôn ý thức về lời hứa trước cử tri để từ đó trăn trở, không ngừng đổi mới hoạt động của mình sao cho thiết thực và hiệu quả nhất.

Nhằm nâng cao chất lượng cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND và các ban của HĐND huyện đã duy trì lịch họp giao ban định kỳ và đột xuất để định hướng những nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND, phát huy trí tuệ, sự đoàn kết trong tập thể, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND đúng theo quy định và thẩm quyền. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành các phiên họp nhằm đánh giá hoạt động thường xuyên của thường trực; nghe các ban của HĐND huyện báo cáo thẩm tra nghị quyết nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Tại Kỳ họp thứ hai HĐND huyện Như Xuân, các đại biểu đã quyết nghị nhiều nội dung quan trọng như: nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật mặt bằng đấu giá các khu dân cư trên địa bàn huyện; nghị quyết về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và quy mô đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn 8, xã Xuân Hòa; nghị quyết về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp hồ Ba Mái, xã Xuân Hòa; nghị quyết về việc đầu tư dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử văn hóa Đình Thi, thị trấn Yên Cát; nghị quyết về thông qua Đồ án điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; nghị quyết về việc thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045...

Với phương châm nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng, niềm tin của cử tri, HĐND huyện Như Xuân đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với các cơ quan dân cử góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền Nhà nước ở địa phương. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]