(Baothanhhoa.vn) - Phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt cùng chi bộ từ lâu đã trở thành nền nếp trong toàn Đảng bộ huyện Nga Sơn. Cách làm này không chỉ tạo được không khí sôi nổi trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, mà còn nâng cao năng lực lãnh đạo của từng tổ chức cơ sở đảng.

“Giữ lửa” cho sinh hoạt chi bộ - cách làm ở huyện Nga Sơn

Phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt cùng chi bộ từ lâu đã trở thành nền nếp trong toàn Đảng bộ huyện Nga Sơn. Cách làm này không chỉ tạo được không khí sôi nổi trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, mà còn nâng cao năng lực lãnh đạo của từng tổ chức cơ sở đảng.

“Giữ lửa” cho sinh hoạt chi bộ - cách làm ở huyện Nga SơnDưới sự lãnh đạo của Chi bộ thôn 11, xã Nga An (Nga Sơn), người dân địa phương đã đưa cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao vào trồng trên diện tích đất bãi. Ảnh: Trần Thanh

Đảng bộ xã Nga Trường hiện có 10 chi bộ, với hơn 315 đảng viên đang sinh hoạt. Trong đó có 5 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ cơ quan, đơn vị và trường học. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đối với từng tổ chức cơ sở đảng, cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, nhiều năm qua, đảng ủy xã luôn duy trì việc phân công các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt cùng với từng chi bộ. Đồng chí Trần Văn Sơn, phó bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Việc phân công các đồng chí cấp ủy viên trực tiếp chỉ đạo và dự sinh hoạt chi bộ đã tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Bên cạnh việc chuyển tải các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện và xã đến cán bộ, đảng viên chính xác, kịp thời, các đồng chí cấp ủy viên còn thường xuyên cùng với chi ủy chi bộ bàn bạc, chuẩn bị nội dung cho mỗi kỳ sinh hoạt. Bằng việc đưa thêm những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các kỳ sinh hoạt chi bộ đã lôi cuốn được nhiều đảng viên phát biểu thảo luận. Từ những ý kiến xác đáng của đảng viên, các chi bộ có thêm giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị sát với tình hình thực tế ở thôn. Từ thực tế cho thấy, các đồng chí ấy, vừa như người “giữ lửa” cho sinh hoạt chi bộ, vừa là kênh để đảng ủy sâu sát với cơ sở và kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc liên quan đến đời sống, sản xuất của Nhân dân”.

Thôn Đông Kinh có 207 hộ dân, với 720 nhân khẩu. Nhờ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, chi bộ thôn Đông Kinh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân. Tháng 9-2018, chi bộ thôn bắt đầu triển khai Nghị quyết số 64-NQ/ĐU của ban chấp hành Đảng bộ xã về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng khu vực Đồng Bái từ sản xuất cây lúa sang sản xuất cây màu hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao”. Nắm rõ được những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, nhất là những khó khăn mà chi ủy chi bộ đang gặp phải khi triển khai nghị quyết, đồng chí Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã – người được phân công trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt với chi bộ thôn Đông Kinh đã dành thời gian cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc các giải pháp về lập quy hoạch vùng sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, phương thức canh tác và tuyên truyền cho Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn Nhân dân tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng chí Long còn cùng với chi bộ đấu mối với HTX, doanh nghiệp để thực hiện liên kết trong cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm cho bà con. Từ sự chỉ đạo sát sao của chi bộ và tinh thần trách nhiệm cao của đồng chí Long, Nhân dân thôn Đông Kinh đã chuyển đổi được 4 ha đất lúa sang trồng khoai tây, dưa hấu và rau màu, đưa cây khoai tây trở thành cây trồng chủ lực của thôn, với năng suất bình quân hơn 20 tấn/ha, giá trị thu nhập gần 150 triệu đồng/ha/vụ. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 52,2 triệu đồng/năm.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã Nga An nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảng ủy xã đã thực hiện việc phân công 15 đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ. Đã thành nền nếp, vào các tháng chẵn, các đồng chí cấp ủy viên giao ban với chi ủy, dự sinh hoạt với từng chi bộ. Trong nhiệm kỳ này, đồng chí Mai Thế Phương, đảng ủy viên, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Nga An được phân công theo dõi, dự sinh hoạt với chi bộ thôn 11. Để đưa thôn 11 trở thành thôn NTM kiểu mẫu, đồng chí Phương đã cùng với chi bộ rà soát, đánh giá lại các tiêu chí NTM, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thôn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tổ chức các hội nghị triển khai chủ trương, kế hoạch đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Bên cạnh đó, đồng chí Phương còn cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân phát huy vai trò chủ thể của mình trong việc đóng góp tiền, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Từ việc xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng, cùng với sự lãnh đạo sâu sát của chi bộ đã đem lại những kết quả rõ nét trong XDNTM kiểu mẫu ở thôn 11. Nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ từ 4 đến 5 triệu đồng để mở rộng hơn 3 km đường giao thông nội thôn, bê tông hóa 2,7 km giao thông nội đồng, đóng góp từ 1 - 1,5 triệu đồng/hộ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường và sửa chữa nhà văn hóa thôn. Ngoài ra, 20 hộ dân trong thôn còn hiến khoảng 500m2 để mở rộng các tuyến đường giao thông. Nhờ lòng dân, sức dân, cuối năm 2021, thôn 11 đã về đích NTM kiểu mẫu.

Huyện Nga Sơn hiện có 10 chi bộ trực thuộc Huyện ủy và 373 chi bộ trực thuộc 35 đảng bộ cơ sở, với khoảng 8.450 đảng viên. Bám sát Quyết định 1051-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Quy định cấp ủy cấp trên về dự sinh hoạt với chi bộ”, Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; trưởng, phó các phòng, ban cấp huyện về dự sinh hoạt với các chi bộ tại khu dân cư nơi địa bàn phụ trách. Đồng thời, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc thực hiện nghiêm việc phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ. Trên cơ sở phụ trách và dự sinh hoạt cùng các chi bộ, các đồng chí đảng ủy viên nắm được tình hình ở cơ sở, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là những ưu điểm, khuyết điểm, khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ chính trị. Từ đó, cùng với cấp ủy đề ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng sinh hoạt; đồng thời, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót và phát huy được năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]