(Baothanhhoa.vn) - Khu Công nghiệp (KCN) Lễ Môn, TP Thanh Hóa hiện có 28 doanh nghiệp, với khoảng 29.000 lao động (có 6 doanh nghiệp FDI với 24.500 lao động; 22 doanh nghiệp cổ phần với khoảng 4.500 lao động), trong đó có 7 doanh nghiệp có chi bộ, trực thuộc Đảng bộ KCN Lễ Môn, với 112 đảng viên. Hầu hết các doanh nghiệp có chi bộ đều có nguồn đảng viên trước đây làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước chuyển sang.

Đảng ủy Khu Công nghiệp Lễ Môn quan tâm gỡ khó công tác phát triển Đảng

Khu Công nghiệp (KCN) Lễ Môn, TP Thanh Hóa hiện có 28 doanh nghiệp, với khoảng 29.000 lao động (có 6 doanh nghiệp FDI với 24.500 lao động; 22 doanh nghiệp cổ phần với khoảng 4.500 lao động), trong đó có 7 doanh nghiệp có chi bộ, trực thuộc Đảng bộ KCN Lễ Môn, với 112 đảng viên. Hầu hết các doanh nghiệp có chi bộ đều có nguồn đảng viên trước đây làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước chuyển sang.

Đảng ủy Khu Công nghiệp Lễ Môn quan tâm gỡ khó công tác phát triển ĐảngCông nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, tại KCN Lễ Môn (100% vốn đầu tư của Nhật Bản) chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu với lương bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng.

Xác định công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, hội nhập quốc tế, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy KCN Lễ Môn đã tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao số lượng, chất lượng kết nạp đảng viên. Trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới; đồng thời làm tốt công tác khảo sát, phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp; công tác kết nạp đảng viên bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện và trình tự, thủ tục theo Điều lệ Đảng, quy định của Trung ương và hướng dẫn của cấp ủy các cấp.

Một trong những giải pháp để phát triển Đảng trong các doanh nghiệp được Đảng ủy KCN Lễ Môn quan tâm đó là phối hợp với tổ chức công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng, xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”... qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua các phong trào thi đua, các đồng chí trong chi ủy, chi bộ thuộc Đảng bộ KCN Lễ Môn phát hiện đoàn viên, công nhân, lao động, quần chúng ưu tú để giới thiệu bố trí, tạo điều kiện tham gia học tập các lớp đối tượng cảm tình Đảng, để bồi dưỡng theo dõi kết nạp Đảng.

Tuy đã đưa ra các giải pháp để phát triển đảng viên tại doanh nghiệp, nhưng thời gian qua, Đảng ủy KCN Lễ Môn cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới. Trong đó, không ít doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đề cao vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nên chưa tạo điều kiện thành lập và hoạt động của chi bộ đảng, đảng viên. Đồng thời, ở nơi có chi bộ chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đảng viên, tỷ lệ đảng viên trên tổng số lao động trong doanh nghiệp còn rất thấp, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên còn mờ nhạt; chất lượng sinh hoạt Đảng còn nhiều hạn chế. Việc kết nạp công nhân và chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng kết quả chưa cao; công tác triển khai học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đảng viên, đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động gặp nhiều khó khăn do sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mặt khác, người lao động trong doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà chưa phấn đấu trở thành đảng viên, lao động thường xuyên biến động, thay đổi chỗ làm, chỗ ở, di chuyển giữa các địa phương cũng gây trở ngại lớn cho công tác bồi dưỡng, giới thiệu, tạo nguồn cho Đảng. Công nhân, lao động có nguyện vọng và sau khi được tổ chức công đoàn giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng cũng gặp trở ngại rất lớn do lịch công việc dày đặc, khó bố trí được thời gian đi học hoặc ngại đề xuất với lãnh đạo. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp trong KCN, đặc biệt là doanh nghiệp FDI chưa có tổ chức đảng và đoàn thanh niên, nên công đoàn là tổ chức đoàn thể duy nhất giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ KCN Lễ Môn chỉ kết nạp được 32 đảng viên mới.

Để tăng cường phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, trong thời gian tới Đảng ủy KCN Lễ Môn đang tích cực tuyên truyền nêu cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư về vai trò của tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể và vai trò của người đảng viên trong doanh nghiệp để họ hiểu và ủng hộ công tác phát triển Đảng. Cùng với đó, các chi bộ trong Đảng bộ KCN Lễ Môn tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên, công nhân, viên chức về truyền thống, lý tưởng cách mạng của Đảng, từ đó tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là những người ưu tú, gương mẫu trong doanh nghiệp, tích cực cùng với các tổ chức đoàn thể tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]