(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc nâng cao số lượng, để bảo đảm chất lượng đội ngũ đảng viên, những năm qua công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên mới được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Thông qua công tác này, đội ngũ đảng viên mới thêm vững vàng về lý luận chính trị, để có “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động về sau.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên mới

Cùng với việc nâng cao số lượng, để bảo đảm chất lượng đội ngũ đảng viên, những năm qua công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên mới được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Thông qua công tác này, đội ngũ đảng viên mới thêm vững vàng về lý luận chính trị, để có “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động về sau.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên mớiLớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới khóa II năm 2022 do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên được xem là một khâu quan trọng trong công tác tư tưởng và công tác tổ chức, cán bộ của Đảng. Đối với đảng viên mới, công tác này càng trở nên quan trọng, bởi giáo dục lý luận chính trị sẽ góp phần trang bị lý luận cách mạng để đội ngũ này có đủ trình độ nhận thức, thâm nhập sâu vào quần chúng và trưởng thành trong các hoạt động cách mạng.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng lý luận chính trị đối với đảng viên, những năm qua Ban Thường vụ Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng lý luận chính trị trong toàn đảng bộ; trong đó, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên mới dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản, kế hoạch bồi dưỡng lý luận chính trị. Trên cơ sở hệ thống các văn bản này, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn cho Đảng. Theo thống kê, tính từ tháng 8-2020, tức sau Đại hội Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đến hết tháng 4-2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức được 8 lớp đảng viên mới với 1.276 học viên và 20 lớp đối tượng kết nạp Đảng với 2.429 học viên. Trong khoảng thời gian này, cùng với việc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, các lớp học được tổ chức với thời gian, quy mô phù hợp, không chỉ đảm bảo về số lượng theo kế hoạch mà còn đáp ứng các yêu cầu về nội dung, chất lượng.

Trong đó, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo tổ chức được một số lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho học sinh, sinh viên, công nhân thuộc các trường đại học, cao đẳng, THPT và các doanh nghiệp có số lượng quần chúng ưu tú đông. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng dành cho đoàn viên ưu tú nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3.

Nhằm gắn lý luận với thực tiễn, Đảng ủy Khối còn quan tâm tổ chức cho học viên tham quan, học tập thực tế trong và ngoài tỉnh, như: Thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn), xã Yên Trường (huyện Yên Định), Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh)...

Nội dung học tập được cập nhật, đổi mới cho sát đúng với tình hình hiện nay. Trong đó, các chuyên đề về “Đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa”, “Đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong sử dụng mạng xã hội” đã được Đảng ủy Khối biên soạn và đưa vào chương trình giảng dạy các lớp bồi dưỡng đảng viên mới.

Đối với mỗi chuyên đề, báo cáo viên được lựa chọn phù hợp, bao gồm báo cáo viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Đảng ủy Khối, cán bộ các ngành, đơn vị cấp tỉnh... Ban tổ chức lớp học quan tâm làm tốt hoạt động dự giờ, đánh giá, góp ý bài giảng cho các đồng chí giảng viên kiêm chức; phân công bài giảng, lịch giảng các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho các đồng chí giảng viên mới được quy hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, truyền đạt cho học viên tại các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị.

Với cách làm trên, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đảng viên mới trong đảng bộ không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, trong công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, việc nắm bắt tình hình, số lượng quần chúng ưu tú của các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc vẫn còn bất cập; một số học viên chưa chấp hành đúng nội quy, quy chế lớp học, ý thức học tập chưa cao; công tác quản lý học viên chưa thật chặt chẽ, khoa học là những hạn chế đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, bồi dưỡng đảng viên.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn, đưa công tác giáo dục, bồi dưỡng đảng viên mới đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở chú trọng chất lượng đảng viên từ khâu tạo nguồn. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối làm tốt công tác tham mưu, dự báo số lượng quần chúng ưu tú của các cấp ủy cơ sở để xây dựng kế hoạch sát, đúng, cụ thể hằng năm; thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho phù hợp; tham mưu nâng cao chất lượng tổ chức giảng dạy, học tập của các lớp học; phối hợp với các ban, đoàn thể tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng theo quy định. Hằng năm, ban tuyên giáo tham mưu sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, đề ra các giải pháp làm căn cứ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong những năm tiếp theo. Đội ngũ giảng viên kiêm chức cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, đưa vào bài giảng; tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giảng viên lý luận chính trị do cấp trên tổ chức.

Trong thời gian diễn ra các lớp học, ban tổ chức tăng cường quản lý từ khâu chiêu sinh, tổng hợp, theo dõi nền nếp đến đánh giá kết quả học tập, cấp giấy chứng nhận. Qua đó, giúp học viên nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế lớp học, tích cực rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ đảng viên qua giáo dục, bồi dưỡng đã cơ bản phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong xây dựng tổ chức đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]