(Baothanhhoa.vn) - Thọ Lập là địa phương có truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở huyện Thọ Xuân vào ngày 22-7-1930 và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930. Trong những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương, đặc biệt qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, vùng quê cách mạng Thọ Lập đã có nhiều khởi sắc.

Đảng bộ xã Thọ Lập phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Thọ Lập là địa phương có truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở huyện Thọ Xuân vào ngày 22-7-1930 và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930. Trong những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương, đặc biệt qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, vùng quê cách mạng Thọ Lập đã có nhiều khởi sắc.

Đảng bộ xã Thọ Lập phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã Thọ Lập, thôn 1 Yên Trường đang triển khai xây dựng thôn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Lê Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Lập cho biết: Bám sát vào chuyên đề hằng năm của Trung ương, của tỉnh và của huyện trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã đã tổ chức học tập, quán triệt thông qua các hình thức như truyền đạt trực tiếp tại hội nghị, thông qua hội nghị trực tiếp tại nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa xã đến với cán bộ đảng viên trên địa bàn xã.

Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo các ngành, đoàn thể của xã đây mạnh tuyên truyền về gương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác trên các lĩnh vực. Thông qua công tác tuyên truyền các mô hình điển hình gắn với học tập và làm theo gương Bác đã nâng cao ý thức của cán bộ đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Một trong những điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05 ở xã Thọ Lập là phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của xã. Hàng năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mình, tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, để mọi người dân học tập và làm theo.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vận động người dân thâm canh tăng vụ, quay vòng sử dụng đất canh tác.

Để tạo sự chuyển biến rõ né,t Đảng ủy xã Thọ Lập đã triển khai tổ chức việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thường xuyên gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nên trong tổ chức hoạt động, trong đánh giá phê bình, tự phê bình của các tập thể, cá nhân đã đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả.

Cùng với tuyên truyền, Đảng ủy đã tổ chức chỉ đạo cho các chi bộ tổ chức sinh hoạt theo đề cương về những nội dung liên quan đến các vấn đề nổi lên ở cơ sở cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, như: Chi bộ lãnh đạo công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác giải phóng mặt bằng, công tác tập trung, tích tụ đất đai sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ cao; chi bộ lãnh đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; chi bộ lãnh đạo công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19; chi bộ tăng cường công tác lãnh đạo tuyên truyền, vận động công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026...

Trong lĩnh vực kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Lập đã triển khai nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng trang trại, phát triển thương mại, dịch vụ... nhằm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững, khuyến khích sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, như: Xây dựng thành công HTX kiểu mẫu để liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm; chuyển đổi tích tụ hơn 30ha diện tích đất đồng bãi để liên kết với Công ty đường Lam Sơn thâm canh cây mía cao sản. Phát triển thêm một số trang trại chăn nuôi gà với quy mô hàng trăm nghìn con/năm nâng tổng số trang trại nuôi gà tại địa phương lên 3 trang trại, tạo việc làm cho hàng chục lao động; nhiều ngành nghề ở địa phương tiếp tục phát triển như nghề mộc dân dụng, nghề hàn xì, nghề làm nem nướng, nem chua, cán tôn... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người đến nay ước đạt trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,7%; bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang.

Bước vào xây dựng xã NTM nâng cao và xây dựng các thôn dân cư kiểu mẫu, xã Thọ Lập đã đề ra các mục tiêu thi đua cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương. Tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các thôn trong xã, các tổ chức đoàn thể; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu vào cuộc, đồng thời, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua.

Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM nâng cao; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao đã từng bước được xác định rõ ràng, kịp thời khuyến khích để người dân tự giác tham gia đóng góp; các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả được tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng.

Hiện tại, xã Thọ Lập đang tập trung thực hiện các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tổ chức triển khai vận động Nhân dân xã tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông nông thôn; làm hệ thống điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm; trồng hàng rào cây xanh, trồng cây cảnh, hoa, khuôn viên gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với việc tập trung sản xuất và xây dựng nông thôn mới, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, mô hình “Tổ 3/1”, “Tổ 3 chủ động”; “Mái ấm Công đoàn”, “Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường”, “Mô hình giúp nhau làm kinh tế giỏi”.... được cấp ủy, chính quyền xã Thọ Lập triển khai sâu rộng trong đời sống Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Lập vinh dự là 1 trong 45 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 -2020.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]