(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”, Đảng bộ xã Quang Chiểu, huyện biên giới Mường Lát đã có nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Đảng bộ xã Quang Chiểu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”, Đảng bộ xã Quang Chiểu, huyện biên giới Mường Lát đã có nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Đảng bộ xã Quang Chiểu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảngChi hội phụ nữ bản Pùng tổ chức quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Quang Chiểu là xã vùng cao biên giới, với 1.235 hộ dân. Đảng bộ xã hiện có 18 chi bộ, với 271 đảng viên. Từ thực tiễn ở địa phương, Đảng ủy xã Quang Chiểu xác định, TCCSĐ có mạnh thì mới đủ sức lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì vậy, đảng ủy xã đã tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” đến các TCCSĐ, đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X). Đồng thời, thường xuyên chăm lo giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể hàng ngày. Bên cạnh đó, đảng ủy xã còn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Bám sát Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, Đảng ủy xã Quang Chiểu đã quán triệt đến các TCCSĐ và đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và sinh hoạt chi bộ. Cùng với yêu cầu TCCSĐ tiếp tục duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ và nâng cao trách nhiệm chi ủy viên, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ, đảng ủy xã còn thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt với chi bộ thôn, bản. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, hàng tháng các đồng chí sẽ cùng với cấp ủy chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt, trọng tâm là công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và sinh hoạt theo chủ đề việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chi bộ bản Pùng là một trong những TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ xã Quang Chiểu có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo và sinh hoạt chi bộ. Đầu năm 2019, bản Pùng bắt đầu triển khai thực hiện chương trình XDNTM. Vốn là bản biên giới nên trong giai đoạn đầu thực hiện XDNTM, chi bộ và ban quản lý bản gặp không ít những khó khăn, thách thức. Cụ thể là nhận thức về XDNTM của một bộ phận người dân còn “mơ hồ”, ngành nghề dịch vụ chưa phát triển, thiết chế văn hóa cơ sở còn thiếu, việc huy động nguồn lực thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng eo hẹp. Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo tại cơ sở, chi bộ bản Pùng đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Từ đó, chủ động tham gia XDNTM với tinh thần “tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng địa phương làm chủ”. Bên cạnh đó, chi bộ cũng đưa các vấn đề trong XDNTM vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Tại các buổi sinh hoạt, chi bộ dành nhiều thời gian để các đảng viên bàn bạc, thống nhất ban hành nghị quyết về thực hiện các tiêu chí XDNTM. Đặc biệt là tất cả các chủ trương, nghị quyết của chi bộ và các nội dung, công việc liên quan đến XDNTM của bản Pùng đều được phổ biến rộng rãi đến Nhân dân thông qua các hội nghị bản, các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể chính trị. Nhờ vậy đã tạo nên sự đồng thuận và không khí XDNTM sôi nổi, rộng khắp trong Nhân dân. Kết quả, Nhân dân bản Pùng đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng để cùng nguồn vốn, xi măng kích cầu của Nhà nước bê tông hóa 2,3 km đường giao thông và 300m rãnh thoát nước; 100% đường liên gia không còn lầy lội vào mùa mưa. Bản Pùng cũng đã có trung tâm văn hóa, điểm vui chơi thể thao, trường học; cảnh quan môi trường nông thôn vùng biên ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến đầu năm 2021, bản Pùng đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Ngoài ra, chi bộ bản Pùng cũng tăng cường công tác lãnh đạo Nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp để phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của bản Pùng đạt hơn 36 triệu đồng/năm. Chi bộ bản Pùng hiện có 21 đảng viên đang sinh hoạt. Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là yếu tố hàng đầu trong việc xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng và thực sự tiền phong gương mẫu, hàng năm chi bộ bản luôn chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Từ cách làm này 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ đều được tham gia các hội nghị quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện và xã Quang Chiểu.

Đi liền với đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng ủy xã còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Từ năm 2010 đến 2022, đảng bộ xã đã kết nạp được 84 đảng viên. Trong năm 2021, toàn xã Quang Chiểu có 11 quần chúng ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đội ngũ đảng viên mới đã góp phần bổ sung sức trẻ, làm giàu thêm trí tuệ, sức chiến đấu cho các TCCSĐ, nhất là chi bộ thôn, bản. Mặt khác, hàng năm, đảng ủy xã chú trọng việc đánh giá, xếp loại TCCSĐ và đảng viên một cách nghiêm túc, thực chất. Qua đánh giá, giai đoạn 2010-2020, đảng bộ xã không có TCCSĐ yếu kém; 100% chi bộ đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Trong năm, đảng bộ xã có 4 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 22,2%; 14 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt 77,8%. Đồng thời, toàn đảng bộ có 30 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 12,4%; 192 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, bằng 80%; hoàn thành nhiệm vụ 19 đồng chí, bằng 7,9%.

Các TCCSĐ vững mạnh đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến trình XDNTM của xã Quang Chiểu.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]