(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Định, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới 500 đồng chí; 100% đảng bộ xã, thị trấn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm; hàng năm bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho từ 150 quần chúng ưu tú trở lên... Ngay từ khi xây dựng chỉ tiêu, Đảng bộ huyện đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi thực tế công tác phát triển đảng viên đã có dấu hiệu khó tạo nguồn kết nạp từ những năm cuối của nhiệm kỳ trước. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra về phát triển đảng viên, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp trong công tác này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Yên Định: Nhiều giải pháp gỡ khó phát triển đảng viên

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Định, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới 500 đồng chí; 100% đảng bộ xã, thị trấn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm; hàng năm bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho từ 150 quần chúng ưu tú trở lên... Ngay từ khi xây dựng chỉ tiêu, Đảng bộ huyện đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi thực tế công tác phát triển đảng viên đã có dấu hiệu khó tạo nguồn kết nạp từ những năm cuối của nhiệm kỳ trước. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra về phát triển đảng viên, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp trong công tác này.

Đảng bộ huyện Yên Định: Nhiều giải pháp gỡ khó phát triển đảng viên

Các đảng viên mới huyện Yên Định tham gia lớp bồi dưỡng các kiến thức về công tác Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch về công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2020-2025, kế hoạch hằng năm và giao các tổ chức cơ sở đảng căn cứ để xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về công tác phát triển Đảng cho các chi bộ trực thuộc; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách cơ sở, giúp cấp ủy địa phương chỉ đạo chi bộ trực thuộc phối hợp với các đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng; nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu với Thường trực Huyện ủy tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với công tác phát triển đảng viên; thực hiện đầy đủ đúng quy trình phát triển đảng viên; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên; chỉ đạo ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các phong trào, hoạt động qua đó tìm nhân tố để tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp.

Ban Tổ chức Huyện ủy phân công cán bộ phụ trách giúp đỡ cơ sở thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển Đảng ở những chi bộ ít đảng viên. Tham mưu với Thường trực Huyện ủy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế. Giúp đỡ tổ chức đảng thẩm tra lý lịch, làm thủ tục kết nạp đảng viên... Nhờ vậy, công tác phát triển Đảng được thực hiện đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng đảng viên mới kết nạp. Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác phát triển đảng viên tại huyện Yên Định có những chuyển biến tích cực. Tính từ đầu năm 2021 đến nay đảng bộ huyện đã phát triển được 99 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ huyện lên hơn 9.600 đồng chí/51 tổ chức cơ sở đảng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Định Hòa được giao chỉ tiêu phát triển 19 đảng viên, đảng bộ xã đã rà soát và xây dựng kế hoạch cụ thể qua từng năm, trong đó, năm 2021 phát triển 4 đảng viên. Nhưng mới chỉ qua 3/4 đợt kết nạp đảng viên mới trong năm, đảng bộ xã đã kết nạp được 6 đồng chí, vượt chỉ tiêu đề ra. Một số đảng bộ xã, như: Định Tiến, Yên Trường, Yên Phú đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới (4 đảng viên/năm). Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 139 quần chúng ưu tú và 2 lớp đảng viên mới cho 99 đảng viên. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức về Đảng cho các quần chúng ưu tú và đảng viên mới để các đồng chí xác định động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nguồn phát triển Đảng có nhiều khó khăn do thiếu nguồn. Các đoàn thể khác như cựu chiến binh, nông dân đa phần là hội viên cao tuổi. Nguồn chính là đoàn viên, thanh niên tốt nghiệp THPT tiếp tục theo học chuyên nghiệp, hoặc đi làm ăn xa trong và ngoài tỉnh, số ở lại địa phương do nhu cầu cuộc sống nên không thường xuyên tham gia các phong trào, hoạt động, việc tìm nhân tố, xây dựng nhân tố rất khó khăn. Mặc dù đã qua 3 đợt xét kết nạp đảng viên mới, nhưng một số đảng bộ xã vẫn khó tìm nguồn kết nạp Đảng, như: Đảng bộ các xã Yên Tâm, Yên Lạc, Yên Thịnh, Yên Phong, Định Tăng, Định Liên... mỗi đơn vị mới kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên/từ 3 đến 4 đảng viên được giao kết nạp trong năm.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, ngoài những giải pháp nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo làm tốt một số giải pháp, như: triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, trong đó chú trọng phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ để họ gắn bó với địa phương, đồng thời rà soát đối tượng sinh viên mới tốt nghiệp chưa có việc làm, bộ đội xuất ngũ... vận động, thuyết phục bồi dưỡng, theo dõi, giúp đỡ để kết nạp. Quan tâm những học sinh xuất sắc có đủ điều kiện ở các trường THPT chọn cử đi học lớp đối tượng Đảng và giao nhiệm vụ cho giáo viên giúp đỡ, phấn đấu cuối năm học lớp 12 đủ điều kiện xem xét kết nạp.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện Yên Định sẽ được gỡ khó, đảm bảo chất lượng và đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]