(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian qua, Huyện ủy Nga Sơn thường xuyên coi trọng và nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, từ đó, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục hạn chế, tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Nga Sơn nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian qua, Huyện ủy Nga Sơn thường xuyên coi trọng và nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, từ đó, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục hạn chế, tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Đảng bộ huyện Nga Sơn nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Cán bộ UBKT Huyện ủy Nga Sơn rà soát hồ sơ các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy thống nhất về nội dung, đối tượng KTGS để công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp. Nội dung KTGS tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và những vấn đề Nhân dân bức xúc. Tăng cường việc nắm bắt cơ sở, phát hiện sớm và tiến hành kiểm tra, kết luận, xử lý kịp thời đối với các TCĐ, đảng viên vi phạm theo Điều lệ Đảng.

7 tháng năm 2021, cấp ủy cơ sở đã kiểm tra 42 TCĐ, 127 đảng viên; giám sát 104 TCĐ cấp dưới và 368 đảng viên. Nội dung KTGS tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, việc triển khai học tập nghị quyết đại hội đảng các cấp, việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ...

Thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với 5 đảng viên; UBKT cơ sở kiểm tra 43 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 40 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 33 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 28 đảng viên. UBKT các cấp đã giám sát 65 TCĐ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kê khai, công khai tài sản, thu nhập, công tác giải quyết đơn, thư và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ... và giám sát 321 đảng viên, cấp ủy viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện quy định nêu gương và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... Thông qua công tác KTGS của UBKT các cấp đã có tác dụng thiết thực, giúp TCĐ, đảng viên được KTGS phát huy ưu điểm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điển hình như qua công tác KTGS, BTV Huyện ủy Nga Sơn nhận thấy, với cương vị là đảng ủy viên, phó chủ tịch UBND xã Nga Thanh, giai đoạn 2015-2020, đồng chí Phạm Hùng Mạnh đã có khuyết điểm, vi phạm, đó là: Có phần trách nhiệm trong xây dựng và ban hành quy chế làm việc của UBND xã, chất lượng quy chế còn hạn chế, phân định trách nhiệm chưa cụ thể. Thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao chưa đầy đủ, để xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng trái phép trên đất công ích, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Chỉ đạo thi công 2 cầu sông ngang xóm 1, xóm 4 không đúng trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định, hồ sơ dự toán thiết kế chưa được thẩm định, công tác giám sát, nghiệm thu không đúng quy định. Đồng chí đã vi phạm Điều 1, Điều 8, Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm. Xét nội dung, tính chất, mức độ tác hại và nguyên nhân vi phạm, ngày 2-7, BTV Huyện ủy Nga Sơn đã quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Phạm Hùng Mạnh bằng hình thức khiển trách.

Hay như đồng chí Thịnh Văn Oanh, nguyên Huyện ủy viên nhiệm kỳ 2005-2010, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nga Hải, nhiệm kỳ 2015-2020, đã không trung thực trong kê khai hồ sơ đảng viên, hồ sơ cán bộ; sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp cũng bị BTV Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng trong tháng 3-2021 vừa qua.

Đồng chí Mai Văn Tài, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: Thông qua công tác KTGS đã đánh giá được những ưu điểm, phát hiện được những hạn chế, khuyết điểm; nhắc nhở kịp thời các TCĐ, cán bộ, đảng viên, đồng thời kiểm tra, phát hiện, xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm các TCĐ và đảng viên có vi phạm, có tác dụng nhắc nhở, cảnh báo, giáo dục TCĐ, đảng viên. Qua công tác KTGS, kỷ luật Đảng đã từng bước nâng cao được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, TCĐ, phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật trong Đảng, góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]