(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính, huyện Ngọc Lặc đã ghi nhận những kết quả trong thời gian qua, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính ở Ngọc Lặc

Thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính, huyện Ngọc Lặc đã ghi nhận những kết quả trong thời gian qua, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính ở Ngọc LặcVận dụng hiệu quả các mô hình dân vận khéo là một trong những cơ sở để huyện Ngọc Lặc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng 7-2021, xã Ngọc Sơn được lựa chọn làm xã điểm để xây dựng mô hình “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” của huyện Ngọc Lặc. Quyết định được ban hành; quy chế tổ chức, hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện mô hình cũng đồng thời được thông qua. Đảng ủy xã Ngọc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND, khối dân vận, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã, các chi bộ thôn, làng phối hợp đồng bộ, tổ chức thực hiện các nội dung theo kế hoạch.

Sau 9 tháng triển khai, thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” từng bước nâng cao. Việc xây dựng mô hình còn góp phần đánh giá đúng thực trạng công tác dân vận của chính quyền cơ sở; giúp các cấp ủy đảng, chính quyền có thêm kinh nghiệm, tìm ra giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới.

Cùng với việc xây dựng và định hướng nhân rộng các mô hình, UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính. Năm 2021, kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở huyện Ngọc Lặc đã đáp ứng các yêu cầu đề ra, với việc chú trọng vào công tác cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức; nêu cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Huyện Ngọc Lặc đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030. Hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền các cấp được xây dựng trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân. Trong cải cách hành chính, Ngọc Lặc tập trung đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử; tiếp tục thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến tổ chức, doanh nghiệp và người dân; công khai các thủ tục hành chính, các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội và việc sử dụng ngân sách Nhà nước. Các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính được quan tâm thực hiện.

Đồng thời, huyện đã triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở các xã, thị trấn nơi có điều kiện. Tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ các phong trào thi đua này, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, đổi mới phong cách làm việc theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm dân tin”.

Đặc biệt, lấy đối thoại làm giải pháp quan trọng trong giải quyết các vấn đề Nhân dân quan tâm, thời gian qua, tại Ngọc Lặc, công tác tiếp công dân được thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất khi có vấn đề phát sinh, kịp thời giải quyết những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Qua đối thoại, chủ động theo dõi, nắm tình hình tư tưởng Nhân dân, nhất là tình hình dân tộc, tôn giáo, tình hình công nhân, người lao động để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cùng với đối thoại, để nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền trong thời gian tới, huyện cũng đặc biệt chú trọng xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về kỹ năng công tác dân vận, vận hành quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo quản lý và người được phân công phụ trách công tác dân vận.

Tập trung cho các giải pháp, xây dựng và nhân rộng các mô hình, những kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân vận chính quyền đang thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đô thị miền núi phía Tây Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]