(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa về công tác dân vận, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác này ở từng cấp ủy cơ sở.

Công tác dân vận ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa về công tác dân vận, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác này ở từng cấp ủy cơ sở.

Công tác dân vận ở Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnhTiếp tục tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp xác định.

Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh hiện có 132 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) (103 đảng bộ, 29 chi bộ cơ sở) với gần 15 nghìn đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động và học sinh, sinh viên. Số lượng TCCSĐ, đảng viên đông đảo, đóng vai trò quan trọng trong tham mưu, triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là lực lượng quyết định hiệu quả triển khai, tổ chức thực hiện các quan điểm, chủ trương, quy định của Đảng về dân vận và công tác dân vận ở từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức quán triệt, phổ biến kịp thời, đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận, gần đây nhất là Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30-7-2021 của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Hằng năm, nội dung công tác dân vận được đưa vào chương trình công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối để lãnh đạo, chỉ đạo các TCCSĐ. Nhận thức về công tác dân vận được nâng cao đã góp phần trực tiếp vào hiệu quả xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động, tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ được phân công phụ trách. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đưa công tác dân vận ở cơ sở đi vào nền nếp.

Tổng kết công tác dân vận năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các cấp ủy cơ sở đã thực hiện công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đảng ủy Khối chỉ đạo các TCCSĐ rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, kiểu mẫu. Các cấp ủy phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động; định kỳ đối thoại, làm việc với đại diện công đoàn cơ sở; chỉ đạo làm tốt công tác đối thoại với học sinh, sinh viên; tổ chức lấy ý kiến góp ý của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở các đơn vị bệnh viện.

Đặc biệt, công tác dân vận đã có nhiều đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối năm 2021. Nổi bật là xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy và chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2025”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, kiểu mẫu, công dân kiểu mẫu”; xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

Hưởng ứng các năm dân vận chính quyền, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy, đơn vị tích cực phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội, cơ quan, đơn vị, các địa phương triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong công tác dân vận; góp phần trực tiếp vào phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua quá trình thực hiện, những hạn chế trong công tác dân vận, những khó khăn, vướng mắc, bất cập cũng được các cấp ủy đảng nhìn nhận. Cụ thể là những hạn chế về nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về vai trò của công tác dân vận; hiệu quả tuyên truyền; việc xây dựng các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác dân vận; đội ngũ làm công tác dân vận còn kiêm nhiệm nên hiệu quả chưa cao; các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm...

Nắm rõ những mặt còn hạn chế nêu trên, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã quan tâm đánh giá đúng tình hình, đề xuất các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng công tác dân vận trong thời gian tới. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo các TCCSĐ trực thuộc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong khối. Đồng thời, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, tăng cường đối thoại, trao đổi trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, từ đó tham mưu các chủ trương, chính sách phù hợp, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]