(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 2 năm thực hiện Quy định 213-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Quy định 213) “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú”, đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang của huyện Hà Trung đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt nơi cư trú, góp phần khắc phục tình trạng xa dân, qua đó củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương.

Chuyển biến trong quản lý đảng viên nơi cư trú ở Đảng bộ huyện Hà Trung

Sau hơn 2 năm thực hiện Quy định 213-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Quy định 213) “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú”, đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang của huyện Hà Trung đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt nơi cư trú, góp phần khắc phục tình trạng xa dân, qua đó củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương.

Chuyển biến trong quản lý đảng viên nơi cư trú ở Đảng bộ huyện Hà TrungBan Tổ chức Huyện ủy Hà Trung rà soát danh sách đảng viên đang công tác cư trú trên địa bàn.

Đảng bộ huyện hiện có 1.742 đảng viên đang được giới thiệu về “giữ mối liên hệ” tại 143 chi bộ thôn, tiểu khu (gọi tắt là đảng viên 213). Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hà Trung, cho biết: Qua quán triệt, triển khai Quy định 213-QĐ/TW, các cấp ủy đảng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng trong việc quản lý, kiểm tra đảng viên; đảng viên nhận rõ trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Để quản lý, theo dõi bảo đảm sự chặt chẽ, sát sao, trên cơ sở giới thiệu của các cấp ủy nơi công tác, đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách đảng viên 213, phân công về giữ mối liên hệ nơi cư trú tại từng khu dân cư. Căn cứ hướng dẫn của cấp trên, các đảng ủy cơ sở chỉ đạo chi ủy chi bộ trực thuộc mở sổ theo dõi, hằng năm tổ chức họp đảng viên 213 để thông báo tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đưa ra các chuyên đề để đảng viên nắm được thông tin, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng. Nhiều cấp ủy chi bộ nơi cư trú duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt với đảng viên 213 hai kỳ/năm theo đúng quy định. Một số nơi vận dụng sáng tạo việc quản lý, theo dõi bằng cách giao nhiệm vụ cho đảng viên của chi bộ phụ trách từng nhóm đảng viên 213. Qua đó thuận tiện trong việc nắm bắt, truyền đạt các chủ trương, công việc của thôn, tiểu khu. Đồng thời, lựa chọn những đảng viên có uy tín để phân công làm tổ trưởng tổ đảng 213 nhằm hình thành các đầu mối liên kết với cấp ủy. Nhờ các cách nắm bắt, quản lý như vậy nên đảng viên 213 ngày càng gắn bó với cấp ủy, gần gũi với Nhân dân, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Đảng bộ thị trấn Hà Trung có 573 đảng viên 213, giữ mối liên hệ với 10 cấp ủy chi bộ tiểu khu. Với tinh thần đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị cũng là công dân địa phương nên mọi việc đảng ủy đều chỉ đạo các chi bộ chuyển tải đến đội ngũ này. Thậm chí có những việc lớn, nhất là liên quan đến triển khai dự án hạ tầng, giải phóng mặt bằng hoặc đầu tư xây dựng công trình công cộng, đảng ủy trực tiếp mời đảng viên 213 liên quan cùng với đảng viên trong đảng bộ đến họp bàn, phổ biến, quán triệt nhằm tạo sự đồng thuận từ sớm. Phó Bí thư Thường trực đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Đỗ Quốc Đào cho biết: Điều này không chỉ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy nơi cư trú mà còn góp phần giúp địa phương tranh thủ được sự hỗ trợ. Như việc triển khai giải phóng mặt bằng lát vỉa hè tuyến đường từ Quốc lộ 1A (cũ) vào UBND huyện với hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng, nhờ có sự đồng tình, ủng hộ cả về tư vấn thiết kế, tài chính của đảng viên 213, chỉ trong 2 tháng từ công tác tuyên truyền, vận động, giải tỏa hành lang đến triển khai thực hiện, 800m vỉa hè đã hoàn thành, tạo diện mạo mới cho tuyến đường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quy định số 213 thời gian qua ở huyện Hà Trung vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Một số cấp ủy nơi đảng viên đang công tác chưa kịp thời giới thiệu đảng viên về giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú theo đúng quy định, nhất là đảng viên mới được kết nạp, đảng viên khi điều động, chuyển cơ quan, đơn vị công tác. Một số cấp ủy nơi cư trú khi nhận xét, đánh giá đảng viên 213 thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú còn nể nang. Sự phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú có lúc chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, một số đảng viên do nhận thức chưa đầy đủ nên trong sinh hoạt có lúc, có nơi còn thể hiện sự đối phó, tham gia sinh hoạt không đều; một số gia đình có nhiều đảng viên 213 nhưng nhiều khi chỉ đại diện một người tham gia sinh hoạt. Có đảng viên về nơi cư trú sống khép kín, ít quan hệ với hàng xóm, láng giềng, không tích cực, gương mẫu thực hiện các chủ trương của địa phương nơi cư trú...

Đồng chí Trần Duy Bình, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hà Trung, cho biết: Để tiếp tục phát huy vai trò của đảng viên nơi cư trú trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu và nội dung Quy định số 213-QĐ/TW. Trong đó, yêu cầu các tổ chức đảng nơi đảng viên công tác phải chỉ đạo, hướng dẫn đảng viên thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của đảng viên đang công tác ở nơi cư trú; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức tổ chức các buổi sinh hoạt theo hướng thiết thực, bám sát các đặc thù và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát để các đảng viên không chỉ tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức mà còn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]