(Baothanhhoa.vn) - Sinh hoạt chuyên đề là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên đối với tổ chức đảng. Nhận thức được điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng ở khu vực miền núi trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng triển khai các buổi sinh hoạt chuyên đề, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

Sinh hoạt chuyên đề là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên đối với tổ chức đảng. Nhận thức được điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng ở khu vực miền núi trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng triển khai các buổi sinh hoạt chuyên đề, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đềMô hình nuôi ong lấy mật ở xã Xuân Thái (Như Thanh) hàng năm cho thu nhập cao.

Đảng bộ xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) có 410 đảng viên đang sinh hoạt tại 13 chi bộ. Để từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ, đảng ủy xã luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế ở từng chi bộ để có thể lựa chọn vấn đề cần thiết, trọng tâm để sinh hoạt chuyên đề, như: Làm đường bê tông nông thôn, tham gia đóng góp các loại quỹ, chỉ đạo sản xuất... qua đó để các đảng viên thảo luận, tìm hướng giải quyết những vấn đề bức xúc mà người dân đang quan tâm. Tăng cường các kỳ sinh hoạt chuyên đề và mỗi kỳ sinh hoạt chỉ chọn 1 đến 2 nội dung trọng tâm để thảo luận và ra nghị quyết thực hiện. Việc duy trì nền nếp và chú trọng chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ đã góp phần nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra.

Thời gian qua, Chi bộ thôn Thanh Xuân, xã Xuân Thái (Như Thanh) luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hằng năm, chi bộ xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề hằng tháng; định hướng chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên chuẩn bị nội dung chuyên đề, qua đó chi bộ lựa chọn những nội dung chuyên đề để đưa vào sinh hoạt chi bộ. Đồng chí Lê Thị Hằng, bí thư chi bộ thôn Thanh Xuân, cho biết: Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, chi bộ thôn đã tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển dịch vụ thương mại, xây dựng nông thôn mới. Tại các buổi sinh hoạt, chi bộ luôn phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở để đảng viên trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến cho chi ủy trong cách thức tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở các ý kiến sát đúng của đảng viên, chi bộ đã tập trung lãnh đạo phát triển nông nghiệp, dịch vụ thương mại. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân thôn Thanh Xuân được nâng lên 40 triệu đồng/người/năm.

Tìm hiểu tại một số huyện miền núi cho thấy, nhìn chung các buổi sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ đều mang lại hiệu quả thiết thực do chủ đề sát với nhiệm vụ được giao. Nhiều vấn đề nổi cộm, bức thiết được các chi bộ bàn bạc thấu đáo, trên cơ sở đó xây dựng thành nghị quyết có tính xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ theo hướng chọn việc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Quá trình triển khai đã phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng, đảng viên. Tuy nhiên, việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề hiện nay ở nhiều chi bộ thuộc đảng bộ các xã khu vực miền núi còn một số hạn chế. Đó là, các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề chưa nhiều. Việc lựa chọn chủ đề chưa sát với chức năng, nhiệm vụ; nhiều chi bộ chuẩn bị báo cáo không kỹ, chưa gợi mở, định hướng rõ nội dung khiến cho đảng viên khó thảo luận; kết luận đôi khi thiếu cụ thể. Nguyên nhân của tình trạng trên là do trình độ, năng lực của một số bí thư chi bộ còn hạn chế, lúng túng trong điều hành. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa thường xuyên. Các đồng chí cán bộ cấp trên được phân công dự sinh hoạt với chi bộ và các đồng chí cấp ủy viên cấp trên trực tiếp được phân công phụ trách chi bộ chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong việc hướng dẫn chi bộ chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, nhất là các chi bộ nông thôn ở các xã khu vực miền núi, cần tập trung vào các giải pháp đó là: Tiếp tục phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến tại các buổi sinh hoạt chuyên đề. Lựa chọn các nội dung có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Tập trung vào những nội dung còn yếu kém, hạn chế, tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục với tinh thần xây dựng, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật của Đảng, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong chi bộ. Người chủ trì phải nghiên cứu nâng cao kỹ năng điều hành buổi sinh hoạt, kết luận nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Các ý kiến đóng góp những vấn đề lớn, trọng tâm, thư ký phải ghi chép đầy đủ để chi bộ ra nghị quyết thực hiện hiệu quả, thiết thực nhất. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, cách thức, nội dung sinh hoạt chi bộ nói chung và sinh hoạt chuyên đề nói riêng...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]