(Baothanhhoa.vn) - Thọ Xuân (Thanh Hóa) nổi danh không chỉ bởi đây là vùng đất lịch sử, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, mà còn nổi tiếng với những sản vật địa phương, trong đó kẹo lạc là một trong những “sản vật” tiêu biểu.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Thọ Xuân (Thanh Hóa) nổi danh không chỉ bởi đây là vùng đất lịch sử, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, mà còn nổi tiếng với những sản vật địa phương, trong đó kẹo lạc là một trong những “sản vật” tiêu biểu.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Kẹo lạc được làm ở nhiều nơi trên địa bàn huyện nhưng tập trung chủ yếu ở xã Phú Xuân. Đây là nghề truyền thống có hàng trăm năm tuổi đang được người dân gìn giữ và phát triển.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Nguyên liệu làm kẹo lạc rất đơn giản gồm: lạc, vừng, đường kính trắng và mạch nha.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Quy trình làm kẹo lạc phải trải qua nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận mới cho ra được sản phẩm chất lượng và hình thức.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Để có hương vị đặc trưng, lạc rang phải đảm bảo độ ngon, béo. Lạc sau khi rang vừa đủ độ chín sẽ được đưa ra sàng sảy và chọn bỏ những hạt hỏng. Đây là khâu rất quan trọng quyết định đến chất lượng mỗi chiếc kẹo. Bởi nếu không cẩn thận, chỉ một vài hạt lạc hư lẫn vào sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người ăn

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Ngoài lạc, vừng trắng cũng phải qua khâu tuyển chọn thật kỹ, lọc bỏ những hạt lép, giữ lại hạt trắng mẩy tròn, tăng thêm độ béo cho chiếc kẹo lạc.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Để làm được một mẻ kẹo lạc ngon, giòn, tơi, sáng, đòi hỏi người làm phải nắm được kỹ thuật, trộn hỗn hợp đúng tỷ lệ, đúng thời gian. Nếu nấu lâu quá thì kẹo sẽ cứng, sẫm màu, còn chưa đủ thời lượng thì kẹo sẽ non mềm, dễ chảy nước.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Đường kính và mạch nha sau khi nấu đến độ sánh vừa phải sẽ được trộn đều với lạc rang tạo thành hỗn hợp sền sệt đặc trưng riêng. Sau đó, sẽ được đổ ra khuôn.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Tùy vào mức độ điều chỉnh máy định hình, kẹo được cắt thành từng miếng nhỏ.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Nếu trước đây việc rang lạc bằng phương pháp thủ công vừa tốn nhiều công sức và thời gian, thì hiện nay máy rang lạc đã giúp người sản xuất tạo nên được những mẻ lạc chín đều, chuẩn về màu sắc.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Vị ngọt của đường, giòn thơm của lạc, béo bùi của vừng quyện hòa cùng nhau trong mỗi chiếc kẹo nhỏ xinh, đặc biệt khi nhâm nhi cùng chén trà sẽ mang lại dư vị khó quên cho những ai từng thưởng thức. Bà Trịnh Thị Tiệp, thôn Phú Cường - người có 25 năm gắn bó với nghề làm kẹo lạc cho biết: Mỗi ngày gia đình bà làm từ 2 đến 3 tạ kẹo để xuất bán ra thị trường. Cuối năm khối lượng kẹo sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Hiện nay, keo lạc cơ sở Chính Tiệp của gia đình không chỉ tiêu thụ trong địa bàn tỉnh mà còn được nhiều tỉnh, thành khác ưa chuộng.

Kẹo lạc - món quà quê dân dã

Không chỉ là món ăn yêu thích của nhiều người, kẹo lạc còn được dùng làm quà biếu vào mỗi dịp lễ, tết.

Thu Hà - Hoài Thu

Tin liên quan:
  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Du lịch qua “những miền ẩm thực”

    Nói đến văn hóa ẩm thực là nói đến nghệ thuật lựa chọn, chế biến, sắp đặt và thưởng thức các món ăn mang đậm sắc thái vùng miền, dân tộc. Bởi vậy mà trong du lịch, ẩm thực đóng một vai trò hết sức quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và góp phần định vị thương hiệu du lịch.

  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Ngọt ngào hương vị bánh trung thu truyền thống

    Bánh trung thu là món ăn không thể thiếu trong dịp trăng rằm tháng tám, không chỉ bởi hương vị đặc trưng hấp dẫn mà còn từ ý nghĩa sâu xa tốt đẹp được lưu truyền qua hàng trăm năm lịch sử.

  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Thương nhớ bánh khoái quê

    Mấy hôm nay, trời nắng như đổ lửa, o tôi cứ lụi cụi bên chiếc bếp củi, thở ngắn thở dài: Nắng thế này lại vào mùa cấy, người đi chợ thưa vắng thành ra bánh bán chậm hẳn so với ngày thường.

  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Sản vật quê hương

    Chẳng cầu kỳ như ẩm thực xứ Huế mộng mơ. Cũng không kiểu cách như ẩm thực của vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Bằng chính sự dân dã, bình dị mà thân tình, gần gũi, ẩm thực xứ Thanh vẫn làm nên sức hấp dẫn, lôi cuốn khó chối từ.

  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Huyện Vĩnh Lộc phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn

    Xác định phát triển các ngành nghề công nghiệp nông thôn là động lực mấu chốt trong thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, huyện Vĩnh Lộc đã căn cứ vào lợi thế của địa phương để lựa chọn, phát triển những ngành nghề thuận lợi, thị trường tiêu thụ rộng mở.

  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Phát triển thương hiệu chè lam Phủ Quảng

    Nghề làm chè lam Phủ Quảng đã có tự lâu đời. Thuở xưa, chè lam thường được nấu để tiến vua, về sau dân gian thường nấu vào mỗi dịp lễ, tết để cúng tổ tiên và mừng gặp mặt những ngày đầu xuân năm mới.

  • Kẹo lạc - món quà quê dân dã
    Huyện Thọ Xuân: Gìn giữ và phát triển các nghề, làng nghề truyền thống

    Thọ Xuân là một trong những “đất nghề” của xứ Thanh. Và nói đến các loại đặc sản hay ẩm thực đặc trưng của địa phương, thì bánh gai Tứ Trụ (làng Mía, xã Thọ Diên) không phải là cái tên xa lạ.


Thu Hà - Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]