(Baothanhhoa.vn) - Công chúng yêu nghệ thuật thường nhắc đến Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hoàng Hải với vai trò là một biên đạo múa tài năng của xứ Thanh. Song, họ không quên ông cũng là một người nghệ sĩ thành danh trên lĩnh vực âm nhạc. Trong bối cảnh nào, người nhạc sĩ ấy cũng có thể tạo nên những “đứa con tinh thần” mang hơi thở, dấu ấn của thời đại. Mới đây, ông đã cho ra đời ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc”, góp phần công sức nhỏ bé của mình để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, khích lệ đội ngũ y, bác sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Xúc động và tự hào ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc”

Công chúng yêu nghệ thuật thường nhắc đến Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hoàng Hải với vai trò là một biên đạo múa tài năng của xứ Thanh. Song, họ không quên ông cũng là một người nghệ sĩ thành danh trên lĩnh vực âm nhạc. Trong bối cảnh nào, người nhạc sĩ ấy cũng có thể tạo nên những “đứa con tinh thần” mang hơi thở, dấu ấn của thời đại. Mới đây, ông đã cho ra đời ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc”, góp phần công sức nhỏ bé của mình để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, khích lệ đội ngũ y, bác sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Xúc động và tự hào ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc”

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Hải luôn trăn trở để sáng tác ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, NSND Hoàng Hải xác định người nghệ sĩ cũng là một chiến sĩ trên mặt trận. Ông đã nghiên cứu rất kỹ những thước phim tài liệu, những dòng tin nóng hổi cập nhật hàng ngày về tình hình dịch COVID-19 ở trong nước, trong tỉnh. Nhất là trong đợt cao điểm dịch bùng phát trên diện rộng ở miền Nam, ông được xem kênh Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa đưa tin về việc tỉnh ta tăng cường đội ngũ các y, bác sĩ vào miền Nam để cứu chữa cho bệnh nhân. Những đoàn xe chở y, bác sĩ áo blu trắng, mái đầu còn xanh nối đuôi nhau vào Nam, mang theo lời hứa quyết tâm hãy cùng miền Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tiếp đến, ông được đọc bài báo viết về thân phận của một bệnh nhân mắc COVID-19. Đó là một người phụ nữ sống cô đơn, yếu ớt nhưng nhờ tấm lòng yêu thương và chăm sóc tận tâm, tận lực, tận hiến của những “người mẹ hiền” mà cô đã vượt lên cái chết, giành giật lấy sự sống cho chính mình...

Và một lần, ông trực tiếp chứng kiến cảnh bác sĩ (F1) chăm sóc cho bệnh nhân (F0). Ông mới hỏi bác sĩ tại sao không điều trị riêng cho bệnh nhân. Bác sĩ nói rằng không còn chỗ và cũng không còn đủ lực lượng y, bác sĩ để mà điều trị nữa, bởi phần lớn các y, bác sĩ đều mắc COVID-19. Trong hoàn cảnh ấy, bác sĩ cũng như bệnh nhân đều phải gồng mình chống chọi với bệnh dịch. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn là người hy sinh thầm lặng, quên mình vì nhiệm vụ cao cả hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân... Tất cả những hình ảnh ấy, câu từ ấy đã khiến trái tim, tâm hồn của người nhạc sĩ rung động, để rồi điều còn đọng lại trong ông đó chính là sản phẩm “đứa con tinh thần”, là ca khúc mang tên “Vinh quang người thầy thuốc” trọn vẹn, đong đầy xúc cảm trong từng nốt nhạc.

Được NSND Hoàng Hải sáng tác vào tháng 7-2021, giữa lúc dịch bệnh đang diễn ra cao trào ở khúc thịt miền Nam, ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc” đã gây cho người nghe một cảm xúc mãnh liệt. Sau này, công chúng biết đến nhiều hơn khi ông tiếp tục nâng cao chất lượng ca khúc này bằng việc phối khí, dựng thành video ca nhạc gồm cả phần lời và hình ảnh, thêm một lần nữa chạm vào miền rung động của người yêu nhạc.

Mở đầu ca khúc, NSND Hoàng Hải đã mượn cái tứ “vì” để nói lên vai trò lớn lao của người thầy thuốc trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh, đó là chân lý “mình vì mọi người”: Vì cây xanh nở hoa, thơm ngát trời thành phố/ Vì cây đời nở hoa, bên màu xanh của lá. Một hình ảnh ví von rất tự nhiên, trong sáng của cây, của lá với hình ảnh cây đời chính là biểu tượng của những chiến sĩ áo blu trắng trên mặt trận phòng, chống dịch thật đẹp đẽ, thanh cao.

Hình ảnh những chuyến xe đưa đoàn y, bác sĩ đi vòng quanh tâm dịch TP Hồ Chí Minh để mang thuốc đến với mọi người, mọi nhà: Chúng tôi đi qua từng xóm nhỏ/ Chúng tôi đi qua từng đường phố... gợi cho nhạc sĩ rất nhiều cảm xúc. Trong lúc dịch bệnh đang hoành hành, chỉ cần nhìn thấy dáng dấp của những y, bác sĩ là người bệnh đã thấy yên tâm phần nào. Họ thực sự là những thiên thần áo trắng, hiện ra như những ông bụt, bà tiên để cứu giúp con người thoát khỏi nỗi khổ đau tuyệt vọng.

Những hình ảnh thân thương ấy được nhạc sĩ đúc kết như một lời khẳng định: Ở đâu có dịch, có người thầy thuốc lương y/ Ở đâu có dịch bệnh, có người thầy thuốc Nhân dân. Đồng thời, khẳng định trong thành quả chung của cả nước, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng tuyến đầu là các y, bác sĩ người Thanh Hóa đã: Hết lòng cấp cứu bệnh nhân/ Quên cả thân mình vì dịch bệnh vây quanh/ Dù ca bệnh nguy khó, bao đêm trường gian khổ/ Người thầy thuốc cứu chữa bệnh nhân. Một hình ảnh đẹp và đầy xúc động, tự hào về những người thầy thuốc, về đội ngũ y, bác sĩ đã quên mình để chống chọi với dịch bệnh, vượt lên ranh giới giữa sự sống và cái chết, mặc cho dịch bệnh vây quanh. Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn lao, góp phần tôn vinh hình ảnh người thầy thuốc: Vinh quang người thầy thuốc/ Bác sĩ như mẹ hiền, như Bác Hồ đã từng căn dặn.

Người bệnh đặt niềm tin vào các y, bác sĩ. Cả nước đặt niềm tin vào những người thầy thuốc của Nhân dân, với một hy vọng: Để nắng mai hồng đẹp mãi mùa xuân/ Để cho cây đời đẹp mãi mùa xuân. Đó là tất cả những mong muốn, ước vọng về một cuộc sống bình yên, con người khỏe mạnh, an vui, hạnh phúc.

Ca khúc “Vinh quang người thầy thuốc” ngắn gọn, súc tích và mang nhiều ý nghĩa chính trị, nhân văn, triết lý sâu sắc. Với cách gieo vần mạch lạc, nhẹ nhàng đã tạo ra muôn vàn nhịp điệu cất cánh bay lên, khiến người nghe dễ rung động, xúc cảm. Đó là nối tiếp những cung bậc, giai điệu tình cảm, da diết, tự hào, thân thương, trong sáng, hy vọng trải dài trên từng khuông nhạc, để rồi khi nghe ca khúc này, mỗi chúng ta đều cảm thấy tự hào về những người thầy thuốc của Nhân dân.

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]