(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của mỗi gia đình, những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng gia đình văn hóa và cộng đồng văn hóa

Xác định xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của mỗi gia đình, những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Ông bà Nguyễn Thọ Tu - Hồ Thị Nga ở thôn 6, xã Thiệu Viên.

Để xây dựng cộng đồng văn hóa, nhiều địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình, thôn, làng, bản, khu phố văn hóa; thực hiện có hiệu quả Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020; tổ chức tốt việc bình xét, công nhận và công nhận lại danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH), thôn văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Ông Nghiêm Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa), chia sẻ: Cộng đồng văn hóa là cộng đồng mà ở đó mọi người đều gương mẫu, tôn trọng, tự giác thực hiện các quy định về đạo đức, lối sống, nếp sống văn minh, tiến bộ. Trong đó, gia đình đóng vai trò hết sức to lớn trong việc giáo dục, hình thành nhân cách con người. Gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn, lưu truyền và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. Xác định được điều đó, xã luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát tới công tác gia đình, coi xây dựng GĐVH là nền tảng của mọi thành công. Năm 2017 xã có 1.349 hộ đăng ký xây dựng GĐVH thì có 1.226 hộ được công nhận danh hiệu GĐVH, đạt 87%; số gia đình được công nhận danh hiệu GĐVH 3 năm liên tục là 993 hộ, đạt 70,6%.

Điển hình trong phong trào xây dựng GĐVH là gia đình 2 bác Nguyễn Thọ Tu - Hồ Thị Nga, ở thôn 6, xã Thiệu Viên, đã nhiều lần tham dự đại hội biểu dương “Gia đình hiếu học” cấp huyện, tỉnh và đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam. 2 bác sinh được 6 người con thì nay 6 cặp vợ chồng đều là đảng viên, có công việc ổn định, các cháu nội, ngoại đều ngoan, học giỏi. Bác Tu chia sẻ: Ông bà tôi đã trải qua nhiều gian truân, vất vả, từng đi định cư lên miền núi, chạy ăn từng bữa nhưng vẫn xoay xở lo cho các con ăn học nên người. Một nét đẹp văn hóa truyền thống đáng quý của gia đình bác Tu là cứ sau bữa cơm tất niên chiều 30 Tết, cả gia đình lại quây quần mạn đàm, lần lượt các thành viên nêu những thành quả đạt được, chưa đạt được trong năm và mục tiêu năm mới để phấn đấu thực hiện. Đến nay 3/6 cặp đã có xe ô tô riêng và nhà ở Hà Nội; 6/6 cặp vợ chồng sống hòa thuận, hạnh phúc, các cháu đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết kính trên nhường dưới. Theo nhận xét của ông chủ tịch UBND xã, gia đình 2 bác Tu – Nga sống rất mẫu mực, được bà con làng xóm kính trọng, học tập. Không chỉ sống gương mẫu, gia đình bác còn tích cực đóng góp xây dựng địa phương, đầu năm 2018 gia đình bác ủng hộ xã 10 triệu đồng xây dựng nông thôn mới.

Gia đình bác Phạm Hữu Hòa - Vũ Thị Ngãi, ở thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) - gia đình có công với cách mạng, có 4 thế hệ cùng chung sống; các thành viên sống hòa thuận, biết kính trên nhường dưới, đối với xóm giềng thân thiện, hòa nhã. Phát huy truyền thống của gia đình, các thế hệ con cháu đều ý thức học tập, lao động và thành đạt.

Tính đến cuối năm 2017 xã Hưng Lộc có 2.765/3.238 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH, chiếm tỷ lệ 85%. Nói về phong trào xây dựng GĐVH, đồng chí cán bộ văn hóa xã cho biết: Để phong trào đi vào thực chất, có sức lan tỏa, chúng tôi tham mưu cho cấp ủy, ủy ban MTTQ, ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã phân công thành viên dự họp cùng nhân dân các thôn, lấy ý kiến bình xét, bảo đảm công khai, dân chủ, theo 5 tiêu chuẩn: Thôn văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa và tương đương theo Thông tư 12/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bên cạnh đó, xã duy trì hoạt động 7 câu lạc bộ (CLB), gồm: CLB gia đình phát triển bền vững; nuôi con khỏe, dạy con ngoan; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; “5 không, 3 sạch”; “Liên thế hệ”; tư vấn pháp luật; thể dục – thể thao. Qua các hình thức tuyên truyền và các hoạt động cụ thể, thiết thực của các CLB đã làm cho phong trào xây dựng GĐVH ngày càng phong phú, đa dạng.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được phát triển rộng khắp đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]