(Baothanhhoa.vn) - Xác định phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở (ĐSVHCS) có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Trạch (Hoằng Hóa) đã đẩy mạnh phong trào xây dựng ĐSVHCS, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Trạch xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Xác định phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở (ĐSVHCS) có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Trạch (Hoằng Hóa) đã đẩy mạnh phong trào xây dựng ĐSVHCS, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nhà văn hóa đa năng xã Hoằng Trạch, huyện Hoằng Hóa.

Để phong trào xây dựng ĐSVHCS phát triển sâu rộng, xã đã xây dựng kế hoạch phát triển phong trào trong từng giai đoạn cụ thể. Hằng năm, ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo xã tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở; chỉ đạo các thôn, làng xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng để nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Năm 2018, toàn xã có 100% các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó, có 1.062/1.250 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 85%); 5/5 làng và 4/4 cơ quan, đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa.

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, cấp ủy, chính quyền xã đã thường xuyên tổ chức các giải thể thao, hoạt động văn hóa - văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường sự đoàn kết, yêu thương, gắn bó giữa người dân trong làng, xã góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Cùng với đó, để các hoạt động văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao (TDTT) được duy trì và phát triển, xã đã quy hoạch quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, đồng thời, chỉ đạo các thôn đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT, vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị cho các thôn, làng. Trong đó, tiêu biểu như thôn Xuân Tiến đã vận động con em xa quê và nhân dân địa phương đóng góp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao với trị giá gần 1 tỷ đồng.

Không chỉ riêng thôn Xuân Tiến, mà hầu hết các thôn trên địa bàn xã đều quan tâm đến việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, TDTT của các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn xã 5/5 làng có nhà văn hóa, sân thể thao, khoảng 45% người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT và 40% số hộ gia đình thể thao.

Có thể nói, phong trào xây dựng ĐSVHCS ngày càng phát triển, từng bước nâng cao đời sống tinh thần của người dân, tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng họ, thôn xóm trong cộng đồng. Đồng chí Lê Văn Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trạch, cho biết: Phong trào TDĐKXDĐSVH tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa - xã hội lành mạnh, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, thôn, làng văn hóa; đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa; nâng cao chất và lượng của việc xây dựng gia đình văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao; phát huy vai trò của MTTQ trong việc phối hợp vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa.


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]