(Baothanhhoa.vn) - Nhiều người trẻ đang tạo ra sự chú ý thông qua việc tham gia vào các hoạt động văn hóa của cộng đồng trong những ngày qua. Đó là những hội làng, những sân khấu quần chúng ở nhà văn hóa làng - nơi mà lâu nay được nhiều người biết đến chủ yếu với sự tham gia của những người có tuổi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ sự tham gia của người trẻ

Nhiều người trẻ đang tạo ra sự chú ý thông qua việc tham gia vào các hoạt động văn hóa của cộng đồng trong những ngày qua. Đó là những hội làng, những sân khấu quần chúng ở nhà văn hóa làng - nơi mà lâu nay được nhiều người biết đến chủ yếu với sự tham gia của những người có tuổi.

Từ sự tham gia của người trẻ

Ảnh minh họa.

Trên nhiều trang cá nhân của mình, nhiều người trẻ đã rất thích thú “khoe” các hoạt động của mình. Đặc biệt là những clip, những bức ảnh về sự hóa thân của họ vào những nhân vật truyền thống trong những ngày đầu năm, như một thôn nữ trong bộ quần áo mớ bảy, mớ ba vai mang quang gánh ở hội nấu cơm thi hay một nhân vật nào đó trong một tích trò, một làn điệu chèo cổ dân gian với trang phục và điệu bộ rất khác biệt với phong cách lâu nay của họ.

Sở dĩ những bạn trẻ có cơ hội để tham gia các hoạt động này là do họ được nghỉ ngơi ở quê nhà hoặc về quê thăm người thân trong dịp tết. Trong số đó có cả những bạn trẻ tự tổ chức du xuân tập thể về các làng quê vào đúng thời điểm các hoạt động văn hóa ở làng, xã được tổ chức nhiều nhất.

Sự trở lại với những sân chơi văn hóa truyền thống một cách có phần bất ngờ của nhiều người trẻ trong dịp tết này vì thế đã ít nhiều tạo ra một hiệu ứng lan tỏa.

Khó để nói rằng đó là một sự trở lại thật sự hay chưa, bởi đây có thể mới chỉ là sự tò mò có tính nhất thời hoặc là một kiểu hot trend trên mạng xã hội, nhưng ít nhiều nó cũng cho thấy người trẻ chưa hoàn toàn quay lưng lại với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nghệ thuật truyền thống cần được bảo tồn và để thực hiện điều đó bên cạnh đầu tư nguồn lực vật chất, chúng ta cần phải có môi trường, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Người trẻ bên cạnh việc tham gia vào việc bảo tồn bằng cách hóa thân thành những diễn viên, còn phải sắm vai trò là những khán giả tích cực.

Nghệ thuật chắc chắn chỉ có thể “sống” cùng thời gian khi có khán giả thường xuyên. Lớp người lớn tuổi rồi cũng sẽ ra đi, chắc chắn nghệ thuật truyền thống cần phải có lớp người kế cận để tiếp nối.

Vì thế sự tham gia trở lại của những bạn trẻ trong dịp xuân này đang mở ra một cơ hội. Điều được chờ đợi là chúng ta sẽ chớp lấy cơ hội ấy như thế nào.

Yêu cầu này đặt ra cho cơ quan quản lý văn hóa cũng như tổ chức đoàn, đội là cần tạo thêm nhiều sân khấu hơn nữa, những diễn đàn văn hóa với cách tổ chức phù hợp để lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia, thổi bùng lên ngọn lửa say mê, tình yêu nghệ thuật truyền thống ở người trẻ.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]