(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương kỷ niệm 700 năm ngày mất và khánh thành Đền thờ Lê Văn Hưu (tại xã Thiệu Trung), huyện Thiệu Hóa đã tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo đúng tiến độ, thiết thực, hiệu quả, an toàn theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Thực hiện chủ trương kỷ niệm 700 năm ngày mất và khánh thành Đền thờ Lê Văn Hưu (tại xã Thiệu Trung), huyện Thiệu Hóa đã tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo đúng tiến độ, thiết thực, hiệu quả, an toàn theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Đền thờ Nhà sử học Lê Văn Hưu.

Theo kế hoạch, lễ kỷ niệm được tổ chức vào ngày 23-3 âm lịch, tức ngày 24-4-2022 với các chuỗi sự kiện quan trọng nhằm tri ân sâu sắc công lao, đóng góp của nhà sử học Lê Văn Hưu đối với đất nước. Các chuỗi sự kiện gồm: Kỷ niệm 700 năm ngày mất và khánh thành Đền thờ Lê Văn Hưu tại xã Thiệu Trung; Hội thảo khoa học về nhà sử học Lê Văn Hưu; Triển lãm giới thiệu hình ảnh, tư liệu lịch sử, các ấn phẩm và sản phẩm đúc đồng truyền thống của làng Trà Đông - quê hương của nhà sử học Lê Văn Hưu; tổ chức Cuộc thi tìm hiểu thân thế và sự nghiệp nhà sử học Lê Văn Hưu.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Tượng đồng Nhà sử học Lê Văn Hưu.

Đến thời điểm này các chuỗi sự kiện trên đã và đang tiếp tục được Ban Chỉ đạo tổ chức lễ kỷ niệm, Ban quản lý Dự án Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng, nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện đúng tiến độ để lễ kỷ niệm tổ chức thành công, tạo được dấu ấn.

Để lan tỏa sự kiện trọng đại và tri ân sâu sắc công lao to lớn của nhà sử học Lê Văn Hưu, Huyện ủy Thiệu Hóa đã tổ chức lễ phát động Cuộc thi với hình thức tự luận “tìm hiểu thân thế, sự nghiệp nhà sử học Lê Văn Hưu” tại Trường THPT Lê Văn Hưu nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện hiểu thêm về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và những đóng góp quan trọng của nhà sử học đầu tiên của nước ta, người đặt nền móng cho Quốc sử Việt Nam (Bộ Đại Việt sử ký); tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ, khơi dậy niềm tự hào quê hương, đất nước, củng cố niềm tin, ý thức, trách nhiệm của đảng viên và Nhân dân. Cuộc thi diễn ra từ tháng 1 đến ngày 20-3-2022.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Đường vào xã Thiệu Trung - quê hương nhà sử học Lê Văn Hưu.

Theo thống kê nhanh của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thiệu Hóa, Cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, nhất là trong thời điểm chuẩn bị kỷ niệm 700 năm ngày mất của nhà sử học Lê Văn Hưu nên các đảng bộ, chi bộ và các tổ chức công đoàn cơ sở, trường học cùng toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. 100% các tổ chức cơ sở đảng đều triển khai, chấm bài cuộc thi và chọn những bài chất lượng gửi về Ban Tổ chức. Ban Tổ chức cuộc thi sẽ họp chấm giải và trao kết quả trong dịp lễ kỷ niệm với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Đồ họa các gian hàng trưng bày tại Lễ kỷ niệm.

Việc tổ chức trưng bày sản phẩm đồ đồng của làng Trà Đông; sưu tầm, trưng bày các tư liệu, hiện vật về thân thế, sự nghiệp, vị thế, vai trò của Nhà sử học Lê Văn Hưu cũng đang được các đơn vị trong huyện tích cực thực hiện với số lượng 38 gian hàng. Trong đó, xã Thiệu Trung - quê hương Nhà sử học Lê Văn Hưu tham gia 10 gian hàng.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Các tuyến đường trong thôn, xã Thiệu Trung được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm

Chủ tịch UBND xã Thiệu Trung Trần Trọng Tùng cho biết: Là quê hương của nhà sử học Lê Văn Hưu, Đảng ủy xã đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp nhà sử học sâu rộng trong Nhân dân và chủ động tham gia cùng với huyện và Ban Quản lý Dự án Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu; tham gia 10 gian hàng cùng với các gian hàng của huyện, trong đó có 9 gian hàng của 9 hộ làng nghề đúc đồng truyền thống và 1 gian hàng của xã trưng bày quá trình phát triển và thành tựu về mọi mặt của xã; giao lực lượng an ninh chủ động, phối hợp xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh - trật tự trước, trong và sau sự kiện.

Cùng với đó, xã tiếp tục nâng cấp đường giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường, trồng hoa, xây xanh, chỉnh trang nhà ở dân cư, quy hoạch lại vườn hộ… tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong dịp lễ kỷ niệm; tiếp cận với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các công ty lữ hành để kết nối điểm du lịch Thiệu Trung với các điểm du lịch trong tỉnh để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh, quảng bá các di tích lịch sử, tạo điểm nhấn để phát triển du lịch địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Các hạng mục công trình tại Đền thờ Lê Văn Hưu đang tiếp tục khẩn trương gấp rút thi công, bảo đảm tiến độ đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Di tích Đền thờ Lê Văn Hưu đang được nhà thầu tích cực thi công theo phương án thiết kế đã được Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thẩm định và phê duyệt và đúng với các văn bản quy định hiện hành về tu bổ di tích và hồ sơ bản vẽ thi công được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận.

Dự án tu bổ tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu gồm có 3 giai đoạn. Hiện giai đoạn thứ ba đang hoàn thành tiến độ phục vụ lễ kỷ niệm, gồm: Ao đền, Giếng Ngọc, Nhà bia, khuôn viên hạ tầng kỹ thuật… Đền thờ Lê Văn Hưu khánh thành sẽ trở thành một trọng điểm du lịch trên vùng đất có bề dày lịch sử. Việc làm này thể hiện lòng thành kính, tri ân với tiền nhân.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu

Các đồng chí lãnh đạo huyện Thiệu Hóa thăm, kiểm tra tại khu lăng mộ Nhà sử học Lê Văn Hưu.

Cùng với đó, công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Hội thảo khoa học về nhà sử học Lê Văn Hưu và công tác tuyên truyền được Thường trực Huyện ủy, Ban Chỉ đạo tổ chức lễ kỷ niệm chú trọng, xây dựng kịch bản, kế hoạch tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, an toàn.

Riêng công tác tuyên truyền sẽ tổ chức bằng nhiều hình thức, trong đó có tuyên truyền trực quan tại các tuyến đường chính của huyện, xã và tạ Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền thờ Lê Văn Hưu, đậm đặc từ ngày 15-4 đến ngày 25-4-2022.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]