(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Quảng Xương đã mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng và tham gia, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Sức lan tỏa từ phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Quảng Xương

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Quảng Xương đã mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng và tham gia, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Sức lan tỏa từ phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Quảng Xương

Các đội văn hóa - văn nghệ tại cơ sở là điểm tựa để thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Được xem là điểm tựa, có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, thời gian qua, phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện đã thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; lối sống mới, sống đẹp được hình thành, thiết chế văn hóa được tăng cường.

Đặc biệt, từ khi phát động đến nay, mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa hàng năm được thực hiện công khai dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng gia đình văn hóa các cấp ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng môi trường văn hóa làng, xã, cơ quan, công sở. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa cũng được Nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các xã, thị trấn đã chỉ đạo thôn, phố sửa đổi quy ước, hương ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, khối phố, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện, từ đó các hộ gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đến nay, toàn huyện có 79% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 149/188 thôn, tổ dân phố được công nhận đơn vị văn hóa; 174 thôn được công nhận có quy ước xây dựng thôn văn hóa... Nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn huyện đã trở thành gương điển hình trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc.

Việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được huyện quan tâm thực hiện. Các địa phương đã xóa bỏ nhiều thủ tục lạc hậu, rườm rà; tình trạng ăn uống linh đình giảm nhiều so với những năm trước; các lễ hội truyền thống được tổ chức đúng quy định, phát huy được bản sắc văn hóa của dân tộc; nhiều trò chơi, trò diễn, văn nghệ dân gian được gìn giữ và duy trì trong các dịp lễ, tết... thu hút được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, để phong trào “TDĐKXDĐSVH” đạt được hiệu quả cao nhất, mỗi tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã được giao đảm nhận các phong trào, phần việc cụ thể để nhân rộng như: MTTQ với phong trào vận động Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Các cấp hội phụ nữ với phong trào “Tết vì người nghèo”, vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết của MTTQ; phụ nữ Quảng Xương với các phong trào cử chỉ đẹp, sống văn minh; mô hình trồng hoa ven đường; các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế. Huyện đoàn nổi bật với phong trào câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận như xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ; công tác vệ sinh môi trường. Hội nông dân với phong trào “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”...

Các phong trào đều được Nhân dân tích cực hưởng ứng, chung sức, chung lòng đem lại hiệu quả thiết thực, rõ nét, tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, qua đó chất lượng cuộc sống của các gia đình được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,8% (năm 2021). Các giá trị đạo đức truyền thống, nếp sống văn hóa ngày càng được coi trọng; ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình ngày càng được nâng cao, vai trò của gia đình từng bước được khẳng định.

Đồng chí Dương Tường Vân, phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Những kết quả đạt được từ phong trào “TDĐKXDĐSVH” không chỉ đánh dấu những diễn biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình dòng tộc, tạo động lực để mọi tầng lớp Nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường, xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]