(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo điều kiện cho người khiếm thị có thể biết đọc, biết viết để tiếp nhận thông tin, tri thức vươn lên hòa nhập cộng đồng thời gian qua, các cấp hội người mù trên địa bàn tỉnh đã quan tâm mở nhiều lớp học văn hóa, dạy chữ dành cho người khiếm thị.

Quan tâm nâng cao văn hóa đọc cho người khiếm thị

Nhằm tạo điều kiện cho người khiếm thị có thể biết đọc, biết viết để tiếp nhận thông tin, tri thức vươn lên hòa nhập cộng đồng thời gian qua, các cấp hội người mù trên địa bàn tỉnh đã quan tâm mở nhiều lớp học văn hóa, dạy chữ dành cho người khiếm thị.

Quan tâm nâng cao văn hóa đọc cho người khiếm thị

Phòng đọc sách dành cho người khiếm thị tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa.

Hội người mù TP Thanh Hóa hiện có khoảng 300 hội viên. Để giúp hội viên học chữ, vượt qua mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, hàng năm hội đều tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, học chữ của hội viên, đồng thời, giới thiệu các lớp dạy chữ braille để hội viên tham gia. Cùng với đó, được sự quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp, ngành, hội đã đầu tư xây dựng thư viện, quan tâm mua sắm sách, báo, tài liệu, tạp chí chữ nổi để cán bộ, hội viên đọc, tìm hiểu. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch Hội Người mù TP Thanh Hóa cho biết: Đối với người khiếm thị, biết đọc và viết chữ braille chính là phương tiện, điều kiện hữu ích nhất giúp họ tiếp cận tri thức và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Bởi vậy, hàng năm hội đều tổ chức 2 lớp dạy chữ braille cho hội viên. Thông qua các lớp dạy chữ đã có nhiều người mù biết đọc, biết viết để tiếp cận với thông tin xã hội. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí để in ấn tài liệu dưới dạng chữ nổi braille, việc tiếp cận sách báo, thông tin của người khiếm thị cũng còn nhiều hạn chế do số lượng sách ít ỏi, đơn điệu và việc đi lại của các hội viên còn hạn chế, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục, tạo điều kiện tốt nhất để người mù được học chữ. Thời gian tới, Hội Người mù TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc mở các lớp dạy chữ braille, mở lớp dạy tin học theo chương trình dành cho người mù, để giúp hội viên có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin và làm việc được với máy tính bằng những chương trình đơn giản nhất.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.000 hội viên ở 21 hội người mù cơ sở. Người mù là đối tượng rất dễ mặc cảm, tự ti, nếu không có sự quan tâm và định hướng từ xã hội sẽ dễ trở nên chán nản, buông xuôi, sống phụ thuộc, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Bởi vậy, để giúp họ thay đổi nhận thức về khả năng của chính bản thân mình, thời gian qua ngoài việc mở các lớp dạy nghề, tạo công ăn việc làm, Hội Người mù tỉnh đã quan tâm đến việc nâng cao văn hóa đọc cho hội viên bằng cách phối hợp với hội người mù cơ sở ở các huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Hoằng Hóa, TP Thanh Hóa... mở lớp học chữ braille. Từ tháng 3-2022 đến nay Trung tâm Giáo dục dạy nghề cho người mù Thanh Hóa cũng đã mở 2 lớp học chữ braille thu hút 25 học viên tham gia. Kết thúc khóa học, 100% học viên đều đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ. Đồng thời, để nâng cao khả năng sáng tạo của hội viên, Hội Người mù tỉnh còn phát động hội viên tại các hội người mù ở cơ sở tham gia cuộc thi viết với chủ đề về Bác Hồ hoặc quê hương Thanh Hóa... Bằng nhiều cách làm linh hoạt, đến nay toàn tỉnh đã có 2.021 hội viên thường xuyên nghe, đọc sách, báo, tài liệu, chiếm tỷ lệ 68,8% tổng số hội viên. Có 652 cán bộ, hội viên đang sử dụng chữ braille trong công tác. Có 995 cán bộ, hội viên sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, 20/21 hội cấp huyện có tủ sách hoặc thư viện chữ braille dành cho hội viên. Cùng với việc chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần và dân trí cho hội viên, các cấp hội người mù trong tỉnh quyết tâm không để trẻ em khiếm thị trong độ tuổi đi học không được đến trường. Hàng năm, các cấp hội thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng trẻ khiếm thị tại các địa phương có nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức để tham gia học các lớp tiền hòa nhập tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề cho người mù tỉnh. Sau đó, được theo học tại các lớp hòa nhập như học sinh sáng mắt. Khi hoàn thành chương trình học bậc THCS, THPT, nếu các em không đủ điều kiện, khả năng học cao hơn, các cấp hội người mù trên địa bàn tỉnh sẽ sắp xếp để các em học nghề tại các cơ sở sản xuất, dịch vụ.

Để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho những người khiếm thị, đảm bảo bình đẳng trong cống hiến và hưởng thụ các dịch vụ văn hóa công cộng, thời gian qua Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch, triển khai xây dựng phòng đọc sách dành cho người khiếm thị. Tại phòng đọc có gần 160 bản sách chữ nổi braille, hơn 500 CD sách nói thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: văn học, nghệ thuật, lịch sử, địa lý... và các tài liệu phục vụ học tập, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, sách y học, khoa học thường thức,... được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học. Thư viện tỉnh cũng trang bị những thiết bị chuyên biệt, hỗ trợ cho việc tra cứu, sử dụng tài liệu của người khiếm thị. Để thu hút bạn đọc, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức cấp thẻ đọc, mượn miễn phí suốt đời đối với tất cả các cá nhân có nhu cầu sử dụng tài liệu của phòng đọc, thư viện thông qua các cơ sở hội ở các huyện, thị xã, thành phố bằng hình thức lưu động và tại chỗ hoặc người khuyết tật - khiếm thị có thể trực tiếp liên hệ với Thư viện tỉnh để được hỗ trợ và cấp thẻ. Nói về việc này, bà Thiều Thị Nghĩa, Trưởng Phòng phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Việc mở phòng đọc sách dành cho người khiếm thị có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là văn hóa đọc cho người khiếm thị. Qua đó, góp phần đảm bảo quyền bình đẳng trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu. Đồng thời, thúc đẩy việc xây dựng xã hội học tập, hình thành môi trường văn hóa thân thiện và tiện ích, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và tri thức, hỗ trợ việc đọc và học tập cho người khiếm thị, giúp họ vươn lên khẳng định bản thân, tìm kiếm cơ hội phát triển, vươn tới tương lai.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]