(Baothanhhoa.vn) - Xã Thành Kim (Thạch Thành) có 14 thôn thì có tới 6 thôn đạt chuẩn nông thôn mới; các thôn đều thành lập câu lạc bộ (CLB) văn nghệ – thể thao, trong đó 7 thôn có CLB văn nghệ, 11 thôn có CLB thể thao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào văn nghệ - thể thao ở Thành Kim

Xã Thành Kim (Thạch Thành) có 14 thôn thì có tới 6 thôn đạt chuẩn nông thôn mới; các thôn đều thành lập câu lạc bộ (CLB) văn nghệ – thể thao, trong đó 7 thôn có CLB văn nghệ, 11 thôn có CLB thể thao.

Một tiết mục văn nghệ do thành viên CLB văn nghệ thôn 1 Tân Sơn biểu diễn.

Nổi bật trong phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao là thôn 1 Tân Sơn. Hiện thôn có 1 CLB văn nghệ với 30 thành viên tham gia. Bác Nguyễn Thanh Sơn, người khởi xướng và cũng là chủ nhiệm CLB, cho biết: Khi mới thành lập CLB có chưa đến 10 người tham gia, chủ yếu là người cao tuổi yêu văn nghệ, có tố chất ca hát, coi văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống xã hội. Do đó CLB duy trì hoạt động thường xuyên vào chiều chủ nhật hàng tuần. Theo bác Sơn, CLB không chỉ là nơi tập luyện, khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương mà còn là nơi để các thành viên giao lưu học hỏi, chia sẻ vui – buồn, những kinh nghiệm hay trong cuộc sống, giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”...

Để có nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, đa dạng, sinh động, hấp dẫn, thu hút nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia, năm 2015 thôn thành lập CLB văn nghệ liên thế hệ với 30 thành viên tham gia, duy trì hoạt động 1 lần/tháng. Hằng năm, vào các ngày lễ của đất nước, của xã... CLB tổ chức giao lưu văn nghệ với các xã trong cụm, huyện và các huyện bạn. Riêng năm 2017 đã tổ chức 6 cuộc giao lưu với 6 xã huyện bạn.

Bác Bùi Thị Liệu, thành viên ban chủ nhiệm CLB, chi hội trưởng người cao tuổi thôn 1 Tân Sơn, cho biết: Qua mỗi cuộc giao lưu lại học hỏi lẫn nhau, tạo không khí phấn chấn, vui tươi, lành mạnh, người cao tuổi tham gia CLB không những truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ mà còn giúp các cụ sống vui, sống khỏe. Nguồn kinh phí cho hoạt động chủ yếu là xã hội hóa, với số tiền quỹ hơn 50 triệu đồng, CLB trích 20 triệu đồng mua sắm trang phục biểu diễn, nhạc cụ, loa đài và một số trang thiết bị khác phục vụ văn nghệ. Số tiền còn lại tạo điều kiện để hội viên vay lãi suất thấp, trích lãi hằng năm mua chè nước phục vụ các buổi tập luyện. Trong CLB có một thành viên là bác sĩ về hưu nên cứ mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên được kiểm tra đo huyết áp, cân nặng và ghi lại các chỉ số vào sổ của từng người để theo dõi. Ngoài ra, người cao tuổi còn được phổ biến, hướng dẫn cách ăn uống, sinh hoạt để bảo đảm sức khỏe. Không chỉ có CLB văn nghệ, thôn còn thành lập được đội múa lân với khoảng 50 người tham gia.

Song song với phong trào văn hóa – văn nghệ, phong trào thể dục – thể thao cũng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Anh Đỗ Huy Mười, cán bộ văn hóa xã, cho biết: Hằng năm, cứ vào dịp tháng 4 xã tổ chức đại hội thể dục – thể thao cấp xã, 14/14 thôn đều tích cực tham gia thi đấu 5 môn thể thao chính là bóng chuyền hơi, bóng đá, kéo co, cầu lông, điền kinh. Từ hoạt động tập luyện, hội thi, hội diễn tại các sự kiện và các kỳ đại hội thể dục – thể thao, xã đã tuyển chọn được nhiều VĐV, đội văn nghệ, nhân tố điển hình tiếp tục bồi dưỡng, tập luyện để tham gia các giải do huyện tổ chức và đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, do vậy xã liên tục được công nhận là xã có phong trào văn nghệ - thể thao phát triển toàn diện.

Phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao quần chúng đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi người dân, tạo khí thế thi đua trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, ngăn chặn đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần nâng tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 97%, gia đình thể thao đạt 67%.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]