(Baothanhhoa.vn) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được huyện Tĩnh Gia triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, khi các nội dung của phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 6 và số 16 về văn hóa, đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Tĩnh Gia

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được huyện Tĩnh Gia triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, khi các nội dung của phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 6 và số 16 về văn hóa, đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Tĩnh Gia

Đền Lạch Bạng (Xã Hải Thanh).

Xã Hải Thanh có đời sống kinh tế tương đối nhộn nhịp, nhờ bởi các nghề đánh bắt, chế biến thủy, hải sản ở đây phát triển từ sớm. Đồng thời, đây cũng là nơi còn bảo tồn được nhiều di sản và sinh hoạt văn hóa hết sức đặc trưng cho văn hóa miền biển Tĩnh Gia. Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đền Lạch Bạng là nơi các anh hùng dân tộc, các vị tướng có công mở mang bờ cõi, bảo vệ đất nước thoát họa xâm lăng, như Quang Trung hoàng đế, Tô Hiến Thành, Lý Thái úy và Hoàng Minh Tự; trong đền còn thờ các linh thần được gọi là Tứ vị Thánh Nương. Ngoài đền Lạch Bạng, xã Hải Thanh còn gìn giữ được một hệ thống di tích tiêu biểu như đền Quang Trung, nhà thờ Thiên chúa giáo Ba Làng, chùa Đót Tiên, đền Thanh Xuyên... cùng nhiều lễ hội truyền thống và sinh hoạt văn hóa đặc sắc, gắn với đời sống lao động nghề biển của cư dân nơi đây.

Có thể nói, để xây dựng và từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, thì công tác xã hội hóa được xem là giải pháp trọng tâm. Song, để thu hút được nguồn lực xã hội cho công tác này, thì trước hết phải làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống. Đây cũng là nhiệm vụ được huyện Tĩnh Gia chú trọng khi triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, gắn với xây dựng nông thôn mới hiện nay. Song song với việc ban hành các nghị quyết, đề án hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động các làng văn hoá, cơ quan văn hoá, xã văn hoá nông thôn mới, huyện Tĩnh Gia cũng kêu gọi các doanh nghiệp đang đứng chân trên địa bàn đầu tư cơ sở vật chất văn hoá, thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động và nhân dân địa phương.

Cùng với đó, địa phương cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hoá mới, đến từng lĩnh vực của đời sống, vào từng gia đình, dòng họ và từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đề cao vai trò chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, xem đây là nhân tố quyết định đến kết quả xây dựng đời sống văn hoá. Hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH sẽ tác động trực tiếp đến an ninh - trật tự, cũng như tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng và tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Một trong những kết quả nổi bật của phong trào TDĐKXDĐSVH là xây dựng làng văn hoá và gia đình văn hóa. Nhờ đó, đời sống kinh tế của nhiều xã trên địa bàn ổn định và từng bước phát triển; nhiều nét đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam được phát huy; tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư được tăng lên; nhiều phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được thực hiện hiệu quả; các hoạt động văn hóa truyền thống được phát huy; phong trào khuyến học, khuyến tài được các địa phương quan tâm; môi trường cảnh quan sạch đẹp trong nông thôn được chú trọng...

Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cũng được huyện Tĩnh Gia đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn huyện đã có 30/30 xã xây dựng nông thôn mới có trung tâm văn hoá – thể thao xã (trong đó, 15 trung tâm văn hóa - thể thao xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); 238/254 thôn (thuộc xã xây dựng nông thôn mới) có nhà văn hóa, đạt 93,7%; 21 sân bóng đá cấp xã và 92 thôn có sân bóng đá đơn giản đạt chuẩn, 150 sân cầu lông, bóng chuyền... Các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư nâng cấp, xây mới đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao bổ ích cho nhân dân. Từ đó, công tác xã hội hoá các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện cũng được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]