(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên nơi quê hương đồng ruộng, từng chứng kiến bao nỗi nhọc nhằn, cơ cực của người nông dân chân chất nơi quê nhà, chàng trai trẻ Nguyễn Hà Đông, sinh năm 1995, quê làng Nhuận Thạch, xã Đông Tiến (Đông Sơn) từng nghĩ sẽ nỗ lực học tập để thoát ly “mùa nhám lúa”, những cơ cực của nghề nông. Vậy nhưng, như một cơ duyên, chính ngành du lịch mà chàng trai trẻ lựa chọn theo học đã trở thành “trợ thủ” đắc lực để anh vẫn “phải” gắn bó với nghề nông, nhưng theo một cách khác.

“Ông Hướng Farm Stay” và con đường khởi nghiệp độc đáo của chàng trai trẻ

Sinh ra và lớn lên nơi quê hương đồng ruộng, từng chứng kiến bao nỗi nhọc nhằn, cơ cực của người nông dân chân chất nơi quê nhà, chàng trai trẻ Nguyễn Hà Đông, sinh năm 1995, quê làng Nhuận Thạch, xã Đông Tiến (Đông Sơn) từng nghĩ sẽ nỗ lực học tập để thoát ly “mùa nhám lúa”, những cơ cực của nghề nông. Vậy nhưng, như một cơ duyên, chính ngành du lịch mà chàng trai trẻ lựa chọn theo học đã trở thành “trợ thủ” đắc lực để anh vẫn “phải” gắn bó với nghề nông, nhưng theo một cách khác.

“Ông Hướng Farm Stay” và con đường khởi nghiệp độc đáo của chàng trai trẻ

Không gian đêm nhạc “Câu chuyện thanh xuân” theo các chủ đề khách hàng yêu cầu đã truyền cảm hứng, ý tưởng khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Theo học ngành Việt Nam học - Du lịch tại Trường Đại học Hồng Đức, trực tiếp tham gia làm du lịch từ năm 2017, chàng trai Nguyễn Hà Đông được đi tham quan, trải nghiệm nhiều mô hình, nhiều cách làm du lịch trên cả nước. Nuối tiếc thiên nhiên tươi đẹp, phong cảnh hữu tình, sự đặc sắc của di tích và truyền thống lịch sử văn hóa Đông Sơn, chàng trai trẻ luôn ấp ủ hy vọng một ngày nào đó có thể trở về quê hương cùng người dân nơi đây phát triển những mô hình kinh tế hiệu quả.

Nguyễn Hà Đông chia sẻ: “Vùng quê nơi tôi lớn lên là những cánh đồng màu bạt ngàn thích mắt mà không phải nơi nào cũng có. Cách làng tôi không xa là ngọn núi Đào Sơn và Bạch Thạch. Trong làng, còn có nghệ nhân dân gian với nghề đúc trống đồng Đông Sơn nổi tiếng; còn lưu giữ được cả nghề hát xướng nếu muốn phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân gian. Đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi để bà con nông dân sản xuất được nhiều nông sản sạch, chất lượng cao. Vậy nhưng, cách làm tiểu nông truyền thống khiến nông dân quê tôi chưa phát huy được lợi thế vùng đất. Tôi nghĩ rằng, thay đổi tư duy để làm nông nghiệp kết hợp với du lịch sẽ là cách thu hút du khách bản địa và thay đổi cuộc sống của người dân”.

Như một định mệnh, dịch COVID-19 xảy ra, sau 4 năm lăn lộn qua nhiều vùng đất, chàng trai Nguyễn Hà Đông từ bỏ thành phố chật chội và “xách ba lô về với mẹ”. Trong những tháng ngày tiếp tục “trải nghiệm” ở quê hương, Đông tìm hiểu và khẳng định du lịch nông nghiệp chính là mô hình đang được nhiều quốc gia quan tâm phát triển, nhằm giúp người nông dân chuyển đổi từ phương thức canh tác truyền thống sang kết hợp vui chơi, giải trí, mang lại hiệu quả kinh tế cho cả ngành nông nghiệp và du lịch. Sau khi tham khảo ý kiến của nhiều bậc “tiền bối” và các cộng sự, mô hình “Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân - Ông Hướng Farm Stay” chính thức được triển khai ngay trên trang trại tổng hợp của gia đình chàng trai trẻ này.

Để tạo sự độc đáo cho mô hình, trên diện tích trang trại đang đơn thuần trồng cây ăn quả, chăn nuôi, Nguyễn Hà Đông cùng các cộng sự xây dựng ý tưởng, thực hiện quy hoạch nhiều phân khu với không gian phù hợp cho từng hạng mục, như: phân khu ăn uống, phân khu cà phê ngoài trời, cà phê trong nhà không gian cổ, cà phê trên cao ngắm view, với các nguyên liệu đồ uống là nông sản tại chỗ, phân khu lưu trú theo hình thức camping, xưởng mộc thủ công, phân khu sự kiện, phân khu giới thiệu nông sản, chế biến... Từ ý tưởng, các phân khu này sẽ được đầu tư cơ sở vật chất phù hợp theo từng giai đoạn.

Ý tưởng “Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân - Ông Hướng Farm Stay” đã được phát triển thành thực tế và đi vào đầu tư từng bước từ tháng 5-2021. Sau 5 tháng đi vào vận hành, mô hình đã cán mốc 10.000 khách hàng “thưởng thức” các dịch vụ. Đặc biệt, vào buổi tối cuối tuần, “Ông Hướng Farm Stay” còn diễn ra các đêm nhạc “Câu chuyện thanh xuân” với các chủ đề theo khách hàng yêu cầu; đồng thời, truyền cảm hứng, ý tưởng khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Không chỉ tham vọng hình thành mô hình du lịch theo chuỗi kết hợp “từ trang trại đến bàn ăn”, với các khu phụ cần là các cánh đồng nông sản truyền thống và các khu nông nghiệp công nghệ cao của huyện Đông Sơn, “Ông Hướng Farm Stay” hướng tới phát triển các dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp cho du khách. Nguyễn Hà Đông chia sẻ thêm: Sau khi đã đi vào ổn định và định hình được thương hiệu, giá trị ở trong lòng khách hàng, farm sẽ đẩy mạnh việc kết nối nông sản của nông dân tới khách hàng và khách hàng sẽ có 2 cách để tiếp cận với nguồn nông sản. Đó là thông qua điểm trưng bày tại dự án và thông qua trực tiếp tham quan các điểm trồng trọt của bà con nông dân. Khi trải nghiệm dịch vụ nông nghiệp, khách hàng sẽ được theo dõi quy trình chăm sóc, thu hoạch và mua nông sản trực tiếp từ người nông dân. Trong đó, dự án sẽ hỗ trợ quy hoạch và bao tiêu sản phẩm. Xa hơn, dự án hướng tới thông qua việc nông dân cho khách hàng thuê lại những mảnh nhỏ trên phần đất của mình và canh tác theo yêu cầu của khách hàng.

Tháng 6-2022 vừa qua, ý tưởng khởi nghiệp “Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân - Ông Hướng Farm Stay” đã đạt giải nhì cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ X” năm 2022 do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phát động. Nguyễn Hà Đông cho biết: “Từ hiệu quả bước đầu, dự án sẽ nghiên cứu và thực thi từng bước các ý tưởng theo quy hoạch. Chúng tôi muốn hướng tới xây dựng một mô hình du lịch trải nghiệm độc đáo, khép kín ngay tại ngoại ô thành phố. Có thể là hơi tham vọng, nhưng mục tiêu sẽ xây dựng và hướng tới là hình thành một chuỗi các dịch vụ để tạo sự phong phú cho tour du lịch, gia tăng giá trị và phát huy tiềm năng du lịch trải nghiệm kết hợp văn hóa tại Đông Sơn, như trải nghiệm sản xuất nông nghiệp, dịch vụ leo núi, tham quan di tích, nghe hát xướng, xem trình diễn đúc trống đồng Đông Sơn”.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]