(Baothanhhoa.vn) - Giải quyết dứt điểm những bất cập trong công tác quản lý, tăng cường đầu tư bảo tồn, tôn tạo được xem là giải pháp trọng tâm để huyện Như Thanh tiếp tục phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn gắn với phát triển du lịch.

Như Thanh phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Giải quyết dứt điểm những bất cập trong công tác quản lý, tăng cường đầu tư bảo tồn, tôn tạo được xem là giải pháp trọng tâm để huyện Như Thanh tiếp tục phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn gắn với phát triển du lịch.

Như Thanh phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịchCông trình cổng tam quan di tích Phủ Na (xã Xuân Du) đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2022.

Những năm gần đây, lượng du khách đổ về các di tích như: Phủ Na (xã Xuân Du), đền Khe Rồng (thị trấn Bến Sung), đền Phủ Sung (thị trấn Bến Sung); đền thờ Bạch Y công chúa (xã Phú Nhuận) tăng mạnh, nhất là trong năm 2022 khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Điều này đã khẳng định, du lịch tâm linh, tín ngưỡng đang trở thành thế mạnh của huyện Như Thanh. Các di tích nói trên là những điểm đến ngày càng được Nhân dân và du khách thập phương lựa chọn.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vào ngày 27-8 (tức ngày 1-8 âm lịch) vừa qua, huyện Như Thanh đã tổ chức lễ hội Phủ Na thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách. Việc tổ chức lễ hội nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng và cũng là để quảng bá những giá trị văn hóa, lịch sử của di tích. Để tổ chức lễ hội thành công tốt đẹp, ban quản lý di tích đã tiến hành rà soát, bố trí hợp lý khu vực bán đồ lễ, khu vực dâng hương, đi lễ, xin nước tại khu vực đền Chín Giếng, bảo đảm vệ sinh môi trường; bố trí lực lượng chức năng kiểm tra, kiên quyết dẹp bỏ nạn mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình bảo đảm văn minh tín ngưỡng...

Nhằm tiếp tục bảo tồn di tích Phủ Na, từ cuối tháng 3-2022 đến nay, công trình cổng tam quan của di tích đã được khởi công xây dựng. Đây là điểm nhấn kiến trúc đẹp cho khu di tích này. Các hạng mục của công trình đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm nay, kịp phục vụ vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tổng kinh phí cho công trình cổng tam quan di tích Phủ Na là 5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Song song với đó, một số hạng mục của di tích cũng sẽ được trùng tu, sửa chữa sau khi được cơ quan thẩm quyền cấp phép và theo quy định của Luật Di sản. Các phương án phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, các loại hình dịch vụ tiếp tục được xây dựng, củng cố, hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu khi lượng du khách ngày càng tăng lên.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Như Thanh Đinh Xuân Thắng cho biết: Để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan của du khách và phát huy tốt hơn các giá trị của di tích, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh tiến hành các bước quy trình để trùng tu, tôn tạo các hạng mục của di tích. Cụ thể, đối với Di tích lịch sử cách mạng Lò Cao kháng chiến Hải Vân đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng (giai đoạn 1) để trùng tu các hạng mục: lò gió nóng, lò đứng, lò sấy, bể nước, sân nền, nhà bia. Hiện nay đang tiến hành các thủ tục tiếp tục đầu tư để trùng tu, tôn tạo các hạng mục tiếp theo. Đối với di tích lịch sử danh lam thắng cảnh Phủ Na, hiện đang xây dựng cổng tam quan, dự kiến đến tháng 12-2022 sẽ hoàn thành.

Đối với di tích đền Khe Rồng và đền Mẫu Phủ Sung hiện nay đang được tập trung triển khai các bước đề nghị các cấp có thẩm quyền thẩm định hồ sơ để tiến hành trùng tu, tôn tạo. Đặc biệt, các vi phạm trong công tác quản lý trước đây đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo và giải quyết dứt điểm. Trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2022-2026, UBND thị trấn Bến Sung đã tiến hành đưa quy hoạch đất tôn giáo đề nghị UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, UBND huyện sẽ làm việc với Giáo hội Phật giáo huyện tiến hành thủ tục đền bù, di dời nhà sàn (hiện nay đang đặt trong khuôn viên của di tích đền Khe Rồng) ra ngoài, trả lại khuôn viên của di tích. Tổng mức đầu tư để tu bổ, tôn tạo đền Khe Rồng là trên 25,6 tỷ đồng. Đối với di tích đền Mẫu Phủ Sung, UBND thị trấn đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tiến hành kiểm kê, xây dựng phương án đền bù để giải phóng mặt bằng, mở rộng khuôn viên của đền, tổng kinh phí là gần 19,5 tỷ đồng.

Thời gian tới, UBND huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy hiệu quả các giá trị của di tích gắn với phát triển du lịch, đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành thế mạnh của huyện Như Thanh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]