(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần chống dịch như chống giặc, lễ hội xuân năm nay có một khoảng lặng so với sự ồn ào một cách thái quá trong nhiều năm trước. Nhưng khoảng lặng ấy có thể thay đổi khi mà dịch bệnh không còn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhìn từ khoảng lặng của lễ hội

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, lễ hội xuân năm nay có một khoảng lặng so với sự ồn ào một cách thái quá trong nhiều năm trước. Nhưng khoảng lặng ấy có thể thay đổi khi mà dịch bệnh không còn.

Nhìn từ khoảng lặng của lễ hội

Lâu nay chúng ta đề cập nhiều đến sự yếu kém trong quản lý lễ hội, và thực tế là có một số lễ hội xảy ra tình trạng “vỡ trận”.

Những người tổ chức lễ hội không thể viện lý do rằng do nhu cầu lớn nên phải chiều lòng du khách. Khách lễ cũng không thể khăng khăng rằng cái tâm của tôi có sao lại cấm cản. Càng không ai có thể đòi rằng cứ tổ chức lễ hội thì nhất thiết phải thực hiện những nghi thức phản cảm như chém lợn, giết súc vật để tế lễ hay giẫm đạp lên nhau để cướp phết, cướp lộc. Cũng chẳng ai có thể đòi hỏi ngoại lệ rằng ban quản lý di tích phải mở cửa để họ đưa lễ vào tận cung cấm hay những nơi tôn nghiêm khác.

Mỗi lễ hội, mỗi di tích đều có quy định, cứ theo luật mà làm. Mọi sự xấu xí từ mặt trái lễ hội lâu nay phần do sự “sáng tạo” thái quá của nhiều khách lễ, phần do sự bày đặt đầy dụng ý của nhà tổ chức.

Một mùa lễ hội trong điều kiện dịch đã khiến nhiều nghi thức bị cắt giảm là điều không vui với nhiều người vì nguồn thu sụt giảm! Nhưng hy vọng rằng khoảng lặng của lễ hội xuân năm nay sẽ là gợi ý về cách tổ chức cho cơ quan quản lý và sự tham gia cho du khách ở mùa lễ hội năm sau, để chúng ta không còn phải chứng kiến dòng người chen lấn với những việc làm thực dụng, phản cảm nữa.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]