(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều cách làm hay, sáng tạo nên những năm qua, phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn huyện Bá Thước được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia có nhiều chuyển biến rõ nét. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy.

Nâng cao chất lượng xây dựng làng văn hóa ở Bá Thước

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo nên những năm qua, phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn huyện Bá Thước được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia có nhiều chuyển biến rõ nét. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy.

Nâng cao chất lượng xây dựng làng văn hóa ở Bá ThướcTiết mục văn nghệ của Nhân dân thôn Liên Thành (xã Thiết Ống) trong ngày đón nhận danh hiệu làng văn hóa.

Ông Lê Văn Sự, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bá Thước, cho biết: Trước đây, khi triển khai xây dựng làng văn hóa, huyện đã gặp không ít khó khăn, do người dân vẫn còn tồn tại tập quán sinh hoạt, hủ tục dẫn đến tình trạng không thống nhất giữa các làng xã, dòng họ... Trước thực trạng đó, huyện xác định việc xây dựng đời sống văn hóa gắn với diện mạo nông thôn mới văn hóa - văn minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Vì vậy, trong quá trình xây dựng làng văn hóa huyện đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn vào cuộc. Với phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau”, việc nào thuộc về Nhân dân thì gia đình, dòng họ đảm nhiệm, việc nào thuộc trách nhiệm tập thể thì phát động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ, nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng làng văn hóa, cơ quan văn hóa là vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Qua đó, đã tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp Nhân dân góp phần thúc đẩy phong trào phát triển cả về chất và lượng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc, bình xét, phân loại, công nhận và khen thưởng danh hiệu văn hóa cũng được làm thường xuyên, liên tục.

Với cách làm trên, phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn huyện Bá Thước đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân; việc huy động xã hội hóa đóng góp tiền của, ngày công để chỉnh trang, nâng cấp các hạng mục, thiết chế văn hóa được thực hiện khá hiệu quả. Sau hơn 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, toàn huyện có 205/205 làng, bản, khu phố đăng ký khai trương xây dựng làng văn hóa; có 158 làng, bản, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa. Phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa được quan tâm, đến nay toàn huyện có 169 nhà văn hóa, trong đó có 135 nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 178 cổng làng, 310 sân vận động lớn, nhỏ, với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng. Hằng năm, có trên 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 25% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình thể thao”. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các thôn, bản được ổn định, giữ vững; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao phát triển mạnh mẽ; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang dần đi vào nền nếp. Đời sống vật chất tinh thần của bà con được nâng lên rõ rệt.

Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng làng văn hóa, thời gian tới huyện Bá Thước tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của các điển hình làng văn hóa tiêu biểu ở từng làng, bản, từng dân tộc để nhân rộng, hướng tới nâng cao và phát triển bền vững danh hiệu; tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở... góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng làng văn hóa ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]