(Baothanhhoa.vn) - Lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) luôn là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các DTTS là nhiệm vụ cấp thiết để phát triển bền vững đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số qua sách báo, hình ảnh

Lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) luôn là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các DTTS là nhiệm vụ cấp thiết để phát triển bền vững đất nước.

Sách, báo là nguồn tư liệu quý được cán bộ, nhân dân thị trấn Quan Hóa (Quan Hóa) quan tâm, lưu giữ.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, các dự án, công trình nghiên cứu văn hóa, như: Trò diễn Pồn Pôông, những bài ca trong đám cưới, dân ca, tục ngữ, trò diễn của người Mường; trò diễn Kin chiêng boọc mạy của người Thái, lễ tục trong đám cưới của người Mông, lễ cấp sắc của người Dao, tục hát chèo thờ làng Mưng,... đã được đầu tư nghiên cứu. Và, một trong những giải pháp hiệu quả để lưu giữ các di sản quý giá là in thành sách, ghi hình ảnh và dựng thành phim để lưu giữ, giới thiệu và phổ biến sâu rộng trong nhân dân. Ngoài ra, trong các ngày hội văn hóa dân tộc, như liên hoan văn nghệ, hội diễn, tổ chức “Làng vui chơi, làng ca hát” đã và đang khôi phục và phát huy được nhiều làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc trong quần chúng nhân dân, huy động sự tham gia và truyền nghề của các nghệ nhân dân gian. Điển hình như xã Quang Trung (Ngọc Lặc) đã duy trì được những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, như: Đánh cồng chiêng, múa cây bông, hát xường, chơi đu, đánh đang, kéo co, đánh mẳng, ném còn... Hiện, nhiều địa phương đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) văn hóa dân gian dân tộc Mường và CLB cồng chiêng. Các CLB này phát động toàn thể hội viên tham gia sưu tầm vốn văn hóa dân gian của dân tộc Mường, tổ chức dàn dựng, biểu diễn những làn điệu dân ca, dân vũ đã bị mai một.

Trong dòng chảy toàn cầu hóa, bảo tồn văn hóa truyền thống các DTTS góp phần lưu giữ tính đa dạng của văn hóa Việt Nam. Song, trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, với cơ hội được giao lưu, hội nhập nhưng cũng là nguy cơ nhiều giá trị văn hóa truyền thống, nhất là văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS bị mai một, lãng quên. Trước thực trạng ấy, việc lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống thông qua sách báo, hình ảnh là một trong những giải pháp hiệu quả, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và nhân rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.


Bài và ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]