(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đặc biệt, hoạt động tích cực của các câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật trong huyện không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân mà còn góp phần tích cực trong việc lưu truyền và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống.

Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật huyện Hoằng Hóa: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đặc biệt, hoạt động tích cực của các câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật trong huyện không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân mà còn góp phần tích cực trong việc lưu truyền và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống.

Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật huyện Hoằng Hóa: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Tiết mục tham gia liên hoan của CLB Chèo làng Phượng Mao, xã Hoằng Phượng.

Cứ vào dịp cuối tuần, các thành viên CLB Nghệ thuật dân gian thị trấn Bút Sơn lại hội tụ cùng nhau say sưa tập luyện trong tiếng trống chèo rộn rã. Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Hùng Chi, chủ nhiệm CLB từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực nghệ thuật quân đội, khi về hưu sinh sống tại thị trấn Bút Sơn đã cùng một số người bạn thành lập CLB Nghệ thuật dân gian thị trấn Bút Sơn vừa để thỏa niềm đam mê nghệ thuật, vừa để giữ gìn loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương. Ông Chi cho biết: CLB được thành lập từ năm 2005, ban đầu chỉ có 10 thành viên, đến nay đã có 25 thành viên ở các độ tuổi khác nhau, người trẻ tuổi nhất chưa đến 25 tuổi, người cao tuổi nhất đã ngoài 80 tuổi. Ở họ đều có chung niềm đam mê với nghệ thuật dân gian đó là hát chèo, hát văn, xẩm...; đồng thời là nơi truyền dạy cho thế hệ trẻ cách chơi các nhạc cụ dân tộc, các điệu múa, điệu hát chèo.

Nét nổi bật trong hoạt động của CLB Nghệ thuật dân gian thị trấn Bút Sơn đó là thành viên trong CLB đã tham gia sáng tác các làn điệu chèo mới, dàn dựng những vở kịch hấp dẫn ca ngợi quê hương Hoằng Hóa ngày càng đổi mới, nét đẹp trong đời sống người dân ở miền quê nông thôn mới… Tất cả đều được sân khấu hóa, lồng ghép trong các tiết mục biểu diễn và trở nên dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, góp phần để chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với đời sống người dân.

Xã Hoằng Phượng được xem là “cái nôi” của nghệ thuật hát chèo nên phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm và ngày càng phát huy hiệu quả. Đơn cử như, CLB Chèo làng Phượng Mao hay CLB Chèo làng Vĩnh Gia đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả trong các sự kiện văn hóa trong và ngoài huyện. Mặc dù hoạt động theo hình thức xã hội hóa, kinh phí hoạt động, mua sắm loa đài, đạo cụ, nhạc cụ chủ yếu là các thành viên đóng góp, song với đam mê hát chèo, các thành viên CLB đã tích cực luyện tập và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp… Thông qua những buổi sinh hoạt văn nghệ, người đi trước truyền dạy cho người đi sau từng động tác, câu luyến, câu ngân, câu ngắt theo nhịp trống, tiếng đàn... Vì thế mà hầu hết người dân làng Phượng Mao ai cũng có thể ca được các làn điệu chèo, từ đó góp phần gìn giữ, phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống của địa phương, thêm gắn kết tình làng, nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết trên địa bàn huyện Hoằng Hóa hiện có 25 CLB nghệ thuật đang hoạt động sôi nổi theo phương thức xã hội hóa. Nhiều CLB hoạt động tích cực, hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa, du lịch của địa phương. Nhiều thành viên trong các CLB nghệ thuật có khả năng sáng tác và dàn dựng chương trình, tiểu phẩm có ý nghĩa, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt là văn hóa phi vật thể trên quê hương Hoằng Hóa, những điệu hò sông Mã, những làn điệu dân ca, dân vũ như hát chèo, hát tuồng, hát trống quân, múa đội đèn, múa chèo chải, múa sanh ngô…

Tháng 9-2022, lần đầu tiên UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức Liên hoan các CLB nghệ thuật huyện Hoằng Hóa. Dù buổi liên hoan chỉ diễn ra trong thời gian 1 ngày nhưng để lại nhiều kết quả ấn tượng. Qua sự thể hiện của hơn 200 diễn viên, nghệ nhân, đặc biệt là sự góp sức của nhiều Nghệ nhân Ưu tú đến từ 12 CLB nghệ thuật tiêu biểu trên toàn huyện đã khắc họa cho người xem bức tranh về truyền thống văn hóa đa dạng, phong phú, đầy sắc màu, mang đậm bản sắc riêng của đất và người Hoằng Hóa. Đó là tiếng trống âm vang, hào hùng đầy sức sống; là những làn điệu chèo mượt mà, say đắm lòng người; là những màn múa hát văn rộn ràng, lôi cuốn người xem; những trích đoạn tuồng đậm chất bi hùng; những câu xẩm chứa đựng tâm tư, tình cảm của người con đối với quê hương. Các tiết mục có sự đầu tư, dàn dựng công phu, chú trọng về nội dung, chau chuốt về nghệ thuật biểu diễn. Đối tượng diễn viên tham gia liên hoan cũng rất phong phú với nhiều thành phần, nhiều ngành nghề, nhiều độ tuổi khác nhau, điều đó đã tạo nên sức sống, sự lan tỏa của nghệ thuật quần chúng.

Ông Nguyễn Cao Thiên, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Hoạt động của các CLB gắn liền với phong trào nghệ thuật quần chúng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của Nhân dân. Liên hoan các CLB nghệ thuật huyện Hoằng Hóa lần thứ nhất năm 2022 là hoạt động văn hóa, nơi gặp gỡ, hội tụ, biểu dương sức mạnh đoàn kết, sự giao lưu văn hóa của nhiều vùng khác nhau trên quê hương Hoằng Hóa, khơi dậy tình yêu quê hương, tinh thần thi đua lao động, sản xuất, học tập; đồng thời thắp lên ngọn lửa phong trào văn nghệ quần chúng nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, các hội viên CLB nghệ thuật trong toàn huyện sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tốt hoạt động, thực sự trở thành những người “giữ lửa” cho phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên quê hương mình. Tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng mô hình CLB nghệ thuật ở các xã, thị trấn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, văn nghệ trong quần chúng Nhân dân; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hiện nay”.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]