(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-3 (tức 22-2 âm lịch), tại Cụm di tích Diêm Phố, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) đã diễn ra Lễ hội cầu ngư năm 2022. Đây là lễ hội lớn, có giá trị và ảnh hưởng trong đời sống tâm linh của cư dân vùng biển Thanh Hóa.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Sáng 24-3 (tức 22-2 âm lịch), tại Cụm di tích Diêm Phố, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) đã diễn ra Lễ hội cầu ngư năm 2022. Đây là lễ hội lớn, có giá trị và ảnh hưởng trong đời sống tâm linh của cư dân vùng biển Thanh Hóa.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Toàn cảnh lễ hội.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội chỉ tổ chức phần lễ, với nghi thức rước thuyền Long Châu (lễ vật quan trọng nhất trong lễ hội cầu ngư), thể hiện sự tôn kính của người dân làng chài với các thần linh, cũng như thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng cư dân vùng biển.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Các đại biểu, Nhân dân và du khách dự lễ.

Tại đây, các lễ vật được dâng lên các vị thần Tam Bảo Phật, Tứ vị Thánh nương, Đông Hải Đại vương, Nẹ Sơn Tôn thần, Nam Hải Đại tướng quân… với mục đích tạ ơn các thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Thuyền Long Châu - lễ vật quan trọng nhất trong Lễ hội cầu ngư.

Đây cũng là dịp để ngư dân xã Ngư Lộc nói riêng và các xã ven biển của huyện Hậu Lộc nói chung quyết tâm vươn khơi bám biển, giữ vững ngư trường và góp phần giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Chủ tế tiến hành lễ yên vị.

Xuất phát từ lễ cầu mát truyền thống của cư dân làng Diêm Phố vào thời Hậu Lê, Lễ hội cầu ngư là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc được hình thành từ rất sớm trong cộng đồng cư dân làng biển Diêm Phố (xã Ngư Lộc ngày nay). Trải qua nhiều thế kỷ, những nét văn hóa độc đáo của Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc đã trở thành tâm thức sâu đậm trong Nhân dân, được toàn thể cộng đồng thực hành và bảo vệ.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Lãnh đạo xã Ngư Lộc đánh trống khai lễ.

Tháng 9-2017, Lễ hội cầu ngư đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc

Nhân dân và du khách thập phương dâng hương cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc diễn ra từ ngày 24 đến 26-3. Đến cuối ngày 26-3 thuyền Long Châu sẽ được hóa trước biển. Nghi lễ này cũng là hoạt động kết thúc Lễ hội cầu ngư mỗi năm.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]