(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 5 năm, chúng tôi hội khóa ở một bãi biển và teambuilding là danh mục được rất nhiều bạn yêu thích trong chương trình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lằn ranh giải trí

Cách đây 5 năm, chúng tôi hội khóa ở một bãi biển và teambuilding là danh mục được rất nhiều bạn yêu thích trong chương trình.

Lằn ranh giải trí

Hồi ấy teambuilding bắt đầu phổ biến ở Việt Nam, chủ yếu là các trò chơi gắng sức, gắn kết đồng đội với mục đích giải phóng sức ì cơ thể, tạo không khí vui tươi, sảng khoái cho người chơi như kéo co, nhảy cùng bao bố, cướp cờ... Người chơi cùng đội hòa vào một, không còn khoảng cách. Nhưng teambuilding đang dần được “sáng tạo” quá mức để trở nên tầm thường, dung tục. Điều đó phần nào có nguyên nhân từ một bộ phận người chơi ngày càng đòi hỏi phải có thêm những cảm giác mạnh hơn, mới lạ và khác người, thoát ly các yếu tố truyền thống.

Dư luận từng rất bức xúc với trò chơi teambuilding “bú bia” khi người phụ nữ kẹp bình sữa đựng bia vào nách, thậm chí vào giữa hai chân, người nam đưa miệng vào bình sữa để bú. Còn có trò chơi gọi là “hít đất đôi”, người nữ nằm dưới để người nam ở trên thực hiện thử thách chống đẩy. Trong quá trình chơi, các trò này đã tạo ra sự va chạm thể xác vô tình và hệ quả là khó để tránh khỏi những suy nghĩ lệch lạc. Cách đây ít ngày, một teambuilding bãi biển phát trên mạng xã hội còn gây xôn xao dư luận khi một số thành viên trong đội chơi lấy áo lót làm đạo cụ, để lộ ngực trần.

Cuối tháng 8 này khóa chúng tôi lại gặp mặt. Trong chương trình nhà cung cấp dịch vụ đề xuất có teambuilding, nhưng ngay lập tức nó đã bị gạch tên. Khác 5 năm trước, lần này bạn nào cũng lắc đầu vì không muốn người thân biết rằng mình sẽ tham gia vào trò chơi đang gây nhiều tranh cãi này. Để ý trên mạng xã hội thấy bắt đầu có những ý kiến phản đối teambuilding. Dường như đó là một sự quy nạp, có phần đánh đồng. Nhưng đúng là sau tai tiếng mà một số đội chơi teambuilding đem lại, rất khó để người đàng hoàng có thiện cảm trở lại được.

Một trò chơi rất ý nghĩa, giàu năng lượng, được đón nhận và giờ đây đang có nguy cơ bị vấy bẩn và trở nên thoái trào sau những lần cố tình "vượt lằn ranh”. Liệu như thế có oan uổng cho teambuilding quá không!? Thực ra trò chơi không có lỗi. Lỗi thuộc về những người tổ chức và tham gia chơi đã biến tấu một cách dung tục, để một số trò trở nên phản cảm, thành tâm điểm “ném đá” của dư luận.

Teambuilding giúp gắn kết các thành viên đội chơi, chừng mực nào đó thúc đẩy năng suất lao động sau khi trở về với công việc. Tuy nhiên nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ không tuân thủ điều đó, mà lại hướng đến cổ xúy những hành động có phần phản cảm. Đã đến lúc cơ quan quản lý văn hóa, du lịch tăng cường trách nhiệm hơn trong cấp phép, kiểm tra, giám sát việc tổ chức teambuilding và xa hơn, các quy định cần phải được sửa đổi kịp thời theo diễn biến đời sống, để các hoạt động giải trí không thể “vượt lằn ranh”.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]