(Baothanhhoa.vn) - Nằm ngay cạnh tuyến đường huyết mạch nối liền huyện miền núi cao Quan Hóa với miền xuôi, hang Phi (hay hang Ma, thuộc địa phận bản Cốc, xã Nam Xuân) từ nhiều năm nay đã được biết đến như một điểm tham quan đầy kỳ bí và hấp dẫn những ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa: Khai thác tiềm năng du lịch sinh thái - cộng đồng

Nằm ngay cạnh tuyến đường huyết mạch nối liền huyện miền núi cao Quan Hóa với miền xuôi, hang Phi (hay hang Ma, thuộc địa phận bản Cốc, xã Nam Xuân) từ nhiều năm nay đã được biết đến như một điểm tham quan đầy kỳ bí và hấp dẫn những ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ.

Lối vào hang Phi.

Nhiều giả thiết cho rằng, hang Phi là nơi yên nghỉ của những binh sĩ tử trận trong khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh từ giữa thế kỷ XV. Khi khám phá hang Phi, người ta từng phát hiện một số mảnh gỗ được cho là dùng làm quan tài và do đó, chính quyền địa phương đã cho xây dựng trong khu vực danh thắng một ngôi đền để nhân dân và khách thập phương hương khói cho người đã khuất. Đến hang Phi mùa sông Luồng cạn nước, có thể nhìn rõ một vệt cát, sỏi ngoi lên khỏi mặt nước, khách tham quan có thể lội trên bãi cát mà vào tận chân núi. Vẻ đẹp rất đỗi thiên nhiên của màu trắng xám hiếm hoi, nổi bật giữa sắc xanh của đại ngàn trùng điệp, cũng đủ để thôi thúc bước chân khách bộ hành tiếp tục hành trình khám phá những bí ẩn của danh thắng này. Để đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách, từ năm 2008 đến nay, huyện Quan Hóa đầu tư xây dựng tại địa danh hang Phi một số công trình như cầu treo, đường giao thông, đền thờ và các hạng mục phụ trợ khác. Với sự đầu tư bước đầu này, một khu du lịch sinh thái hấp dẫn của địa phương đang từng bước được định hình để phát triển.

Cùng với hang Phi, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã tồn tại một hệ thống hang động độc đáo, giàu giá trị mà nổi tiếng hơn cả là hang Co Phường – nơi ghi dấu sự hy sinh của các chiến sĩ dân công hỏa tuyến trong kháng chiến chống thực dân Pháp và các hang Co Phày, Co Luồng, hang Na, hang Dùn... Đặc biệt, Quan Hóa đang sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú cho phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, với các Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông và Khu Bảo tồn hạt trần quý hiếm Nam Động. Là địa bàn cư trú của các tộc người Thái, Mường, Kinh, Mông... cách đây hàng vạn năm, Quan Hóa còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, mang đậm bản sắc các tộc người như lễ hội Mường Ca Da và hệ thống di tích lịch sử - văn hóa – tâm linh như chùa Bà, đền thờ và bia Lò Khằm Ban... Ngoài ra, Quan Hóa cũng nằm ở vị thế khá thuận lợi cho việc kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng như Mai Châu (Hoà Bình), Mộc Châu (Sơn La). Lợi thế này nếu được khai thác và phát huy hiệu quả, thì trong tương lai, Quan Hóa sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Xác định rõ tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch, huyện Quan Hóa đã ban hành Kế hoạch 165/KH-UBND, ngày 8-12-2017 về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Quan Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng là một động thái tích cực của địa phương, tạo cơ sở khoa học, pháp lý cho việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch, đầu tư phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững. Đồng thời, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng và các giải pháp quan trọng, căn bản để du lịch cộng đồng huyện Quan Hóa phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa trên địa bàn huyện.

Với mục tiêu, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mới, theo hướng bền vững, gắn với xóa đói, giảm nghèo và bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, thời gian tới, huyện Quan Hóa sẽ tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức trong phát triển du lịch cộng đồng; cũng như hiện trạng phát triển du lịch và phân bố lãnh thổ du lịch cộng đồng tại địa phương; đồng thời, xác định các giải pháp phát triển du lịch cộng đồng (cơ chế, chính sách, vốn đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, xúc tiến quảng bá...). Từ đó, xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng và hướng đến các sản phẩm du lịch đặc thù mà huyện có thế mạnh; cũng như liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài tỉnh nhằm thu hút khách du lịch về với Quan Hóa.


Bài và ảnh: Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]