(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Đông Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Trong đó, việc phát triển hệ thống thư viện cơ sở được quan tâm, góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc cho Nhân dân, xây dựng xã hội học tập, tạo nền tảng vững chắc cho văn hóa phát triển.

Huyện Đông Sơn quan tâm phát triển văn hóa đọc

Những năm qua, huyện Đông Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Trong đó, việc phát triển hệ thống thư viện cơ sở được quan tâm, góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc cho Nhân dân, xây dựng xã hội học tập, tạo nền tảng vững chắc cho văn hóa phát triển.

Huyện Đông Sơn quan tâm phát triển văn hóa đọc

Tủ sách thôn Đà Ninh, xã Đông Thịnh.

Để xây dựng văn hóa đọc trong Nhân dân, huyện Đông Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa đọc hằng năm. Tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo Nhân dân, như: hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; triển lãm sách, báo; ngày hội đọc sách; hội thi kể chuyện theo sách... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn thường xuyên đọc sách, báo và duy trì việc đọc báo, nhằm tạo thói quen, kỹ năng và phương pháp đọc hiệu quả. Cụ thể, năm 2021, huyện Đông Sơn đã trưng bày sách tại phòng truyền thống với chủ đề “Mừng Đảng - Mừng Xuân”; tổ chức trưng bày sách tại UBND xã Đông Văn thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Nhân hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Thư viện huyện đã tổ chức ngày hội đọc sách bằng hình thức phục vụ thư viện lưu động cho hơn 600 em học sinh tại Trường Tiểu học Đông Tiến. Ngoài ra, thư viện còn tặng 130 đầu sách cho nhà trường; tổ chức các trò chơi, giao lưu cho các em học sinh... Các hoạt động đã góp phần khơi dậy thói quen đọc sách và yêu sách trong mỗi người dân; nâng cao trách nhiệm của cấp, ngành, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc tại địa phương.

Xây dựng và phát triển hệ thống thư viện từ huyện xuống cơ sở là một nhiệm vụ được huyện Đông Sơn quan tâm triển khai. Hằng năm, huyện đã dành 50 triệu đồng để bổ sung nguồn sách, phát triển thư viện. Trong năm 2021, đã mua bổ sung hơn 150 đầu sách báo, nâng tổng số đầu sách lên hơn 15.000 đầu sách với 22.819 bản sách, thuộc nhiều lĩnh vực như chính trị, văn hóa, kinh tế, nông nghiệp, văn học, biển đảo, thiếu nhi. Cùng với việc thường xuyên bổ sung nguồn sách, xây dựng kho sách cho thư viện huyện, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện đã quan tâm xây dựng các tủ sách cấp xã, thôn; hướng dẫn các địa phương cách sắp xếp, trưng bày sách, báo; tổ chức các hoạt động luân chuyển sách về thư viện các trường học, tủ sách tại trung văn hóa xã, nhà văn hóa thôn. Đến nay, toàn huyện có 14 tủ sách tại 14 trung văn hóa thể thao xã, thị trấn; 94 tủ sách tại 94 nhà văn hóa thôn.

Các thư viện, tủ sách thường xuyên thống kê số lượng, chủng loại sách; luân chuyển giữa các đơn vị. Nhờ đó, hệ thống thư viện luôn thu hút bạn đọc. Mỗi năm thư viện huyện thu hút gần 200 bạn đọc thường xuyên. Tại các nhà văn hóa thôn, phần lớn các tủ sách luôn được mở cửa. Người dân thường tra cứu thông tin, đọc sách vào buổi sáng/chiều trước hoặc sau lúc luyện tập thể dục thể thao, hoặc trước lúc hội họp. Điển như tại nhà văn hóa thôn Đà Ninh (xã Đông Thịnh), tủ sách thôn được hình thành trong nhà văn hóa với hơn 200 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực. Ông Nguyễn Hưng Bốn, bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Đà Ninh, chia sẻ: tủ sách do người dân trong thôn đóng góp và thư viện huyện hỗ trợ xây dựng mô hình, với nhiều cuốn sách hay, bổ ích. Có thể nói tủ sách đã giúp người dân cập nhập, tra cứu thông tin, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Để xây dựng nguồn sách phong phú, đa dạng hàng năm, trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện đã vận động các nguồn xã hội hóa, huy động người dân, bạn đọc, công ty sách tặng, bổ sung sách vào kho sách của huyện; phối hợp với Thư viện tỉnh thực hiện luân chuyển sách. Đặc biệt, để việc luân chuyển sách đạt hiệu quả cao, cán bộ thủ thư và cán bộ văn hóa xã đã khảo sát nhu cầu của người dân, luân chuyển những cuốn sách mới, hay thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người dân. Cùng với đó, nhiều địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền vai trò của việc đọc sách, văn hóa đọc trong các buổi sinh hoạt thôn, hội, nhóm để người dân biết và đến đọc, mượn sách tại thư viện, phòng đọc sách báo.

Không chỉ phát huy hiệu quả văn hóa đọc từ các thư viện, tủ sách tại cơ sở mà việc phát triển văn hóa đọc tại các trường học cũng được thực hiện hiệu quả. Hiện tại, trên địa bàn huyện 100% các trường xây dựng thư viện trường với nguồn tài liệu đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu tra cứu, học tập, bổ sung kiến thức của giáo viên và học sinh. Hầu hết các trường đều sắp xếp thời gian đọc sách tại thư viện, mượn sách cho học sinh trong trường. Từ đó, góp phần xây dựng thói quen đọc sách, kỹ năng đọc, góp phần hình thành văn hóa đọc ngay trong nhà trường.

Với những hoạt động thiết thực, bổ ích, huyện Đông Sơn đang từng bước xây dựng văn hóa đọc trong các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, xây dựng xã hội học tập, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]