(Baothanhhoa.vn) - Làng tôi ngày càng giàu đẹp, khang trang một phần nhờ vào những người nông dân hay lam hay làm đã biết đánh thức tiềm năng của đồng đất. Anh Khoai là một tấm gương như thế.

Học làm nông dân 4.0

Làng tôi ngày càng giàu đẹp, khang trang một phần nhờ vào những người nông dân hay lam hay làm đã biết đánh thức tiềm năng của đồng đất. Anh Khoai là một tấm gương như thế.

Học làm nông dân 4.0

Ảnh minh họa.

Từ khu đồng hoang lầy thụt, gia đình anh đã đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây cảnh và cây công trình... cho thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Kinh tế khấm khá, anh Khoai không chỉ xây được ngôi nhà vườn khang trang mà còn mua sắm được nhiều tiện nghi đắt tiền. Ở phòng khách, anh sắm sanh sập gụ, tủ chè, cùng các tượng đồ gỗ mỹ nghệ, nào “Di Lặc kéo bao tiền”, “Bát mã phi thiên”, “Ngũ cóc chấn bình”... Lại thêm các kệ gỗ với cơ man nào là rượu, tây có, tàu có, ta có. Anh Khoai bảo, đấy là thú chơi, bày thế cho sang nhà chứ mấy khi uống đâu. Anh Khoai còn đầu tư hẳn một phòng hát karaoke, nhỏ nhỏ thôi nhưng thiết bị âm thanh cũng khá đắt tiền. So với điều kiện ở làng, anh Khoai thuộc diện “đại gia chân đất”.

Thế mà một hôm anh Khoai dẹp hết. Anh nhờ tôi sang phụ dẹp những tượng gỗ, bình rượu ở phòng khách để thay thế bằng các giá sách, kệ sách. Anh cũng thanh lý cả giàn thiết bị trong phòng hát để thay thế bằng một bộ máy vi tính và một số thiết bị điện tử phục vụ theo dõi cây trồng và cả những kệ đựng sách báo, tài liệu nông nghiệp.

“Toàn đồ đắt tiền, anh thanh lý không tiếc à?” - tôi thắc mắc. Anh bảo: “Những thứ giết thời gian và tiền bạc thôi chú ạ. Hôm nọ đi dự hội nghị nông dân làm kinh tế giỏi toàn tỉnh, gặp các bạn trẻ nói về nông nghiệp công nghệ cao, nhà màng, nhà lưới, nông nghiệp hữu cơ, hệ sinh thái nông nghiệp... tôi mù tịt. Cứ chậm tiếp cận với kiến thức nông nghiệp mới thế này, có ngày phá sản chú ạ. Phải thay đổi ngay, phải học để thích ứng ngay”.

“Ôi dào, với cái trang trại quy mô nhất làng, anh lo tiêu còn không hết tiền, chỉ khéo lo xa, làm không hết việc lại còn học với chả hành” - tôi trêu anh.

“Có đọc, có học, có gặp gỡ những người giỏi hơn mình mới biết chú ạ, tôi mới chỉ là nông dân của nền nông nghiệp “chiếu manh” thôi, phải học cách để trở thành nông dân 4.0” - anh Khoai nói rồi giới thiệu cho tôi một số cuốn sách - “Chú cũng phải đọc đi, đọc cuốn “Cuộc cách mạng của một cọng rơm” để hiểu thế nào là làm nông nghiệp thuận tự nhiên. Đọc “Gieo mầm trên sa mạc” để hiểu cách tái lập một hệ sinh thái cân bằng... Còn có cuốn “Chuyên đề toàn cảnh nông nghiệp 4.0”, cho mình thấy xu hướng nông nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ thế nào trên thế giới và đất nước ta... Nhiều lắm, bổ ích lắm!”.

Rồi anh lại chỉ vào dàn máy vi tính mới đầu tư và các thiết bị điện tử, nào bộ cảm biến, camera theo dõi và nói: “Đây, tôi đã ký hợp đồng với một đơn vị tư vấn để từng bước phát triển trang trại nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Sẽ đầu tư cả nhà màng, nhà lưới và các thiết bị giám sát nông nghiệp thông minh. Lại có cả chuyên gia về hỗ trợ đào tạo. Không chỉ tôi học mà vợ, con sẽ cùng học. Tới đây, tôi còn vận động, tập hợp bà con trong làng cùng học, cùng làm”.

“Anh nói làm em mê quá. Thế bao giờ có chuyên gia về, a nhớ gọi em cùng học nhé”.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]