(Baothanhhoa.vn) - Hà Trọng Nghĩa nghệ danh là Trọng Nghĩa, sinh năm 1998, quê ở thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa). Năm 2016, nhờ có khả năng ca hát nên thi đậu vào khoa Thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Suốt quá trình theo học, Nghĩa đều tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường. Năm 2018, em đoạt giải nhì Cuộc thi Tài năng sinh viên do nhà trường tổ chức, với tiết mục đơn ca “12 giờ”, sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng.

Hà Trọng Nghĩa – tài năng trẻ của sân khấu kịch

Hà Trọng Nghĩa nghệ danh là Trọng Nghĩa, sinh năm 1998, quê ở thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa). Năm 2016, nhờ có khả năng ca hát nên thi đậu vào khoa Thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Suốt quá trình theo học, Nghĩa đều tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường. Năm 2018, em đoạt giải nhì Cuộc thi Tài năng sinh viên do nhà trường tổ chức, với tiết mục đơn ca “12 giờ”, sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng.

Hà Trọng Nghĩa – tài năng trẻ của sân khấu kịch

Nhờ sự dìu dắt, hướng dẫn tận tình của Nhà giáo Ưu tú Hoàng Hiền, nghệ sĩ trẻ Hà Trọng Nghĩa đã đạt được nhiều thành tích trên con đường nghệ thuật.

Năm 2020, với sự hướng dẫn, dìu dắt của Nhà giáo Ưu tú Hoàng Hiền, Nghĩa đã đoạt giải ba khi tham gia Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc, với tiết mục đơn ca “Người mẹ của tôi”, sáng tác của nhạc sĩ Xuân Hồng. Trong tiết mục này có một đoạn Nghĩa đọc lời thoại nói về sự hy sinh của người mẹ đối với các con. Đây chính là điểm mấu chốt để Nghĩa phát hiện ra khả năng của mình có thể chuyển từ thể loại ca sang kịch.

Ra trường, với thành tích xuất sắc, Nghĩa được Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn nhận vào thử việc. Sau một thời gian ngắn, Nghĩa đã được các anh chị trong đoàn đánh giá cao ở giọng hát nổi trội. Tiếp đó, Nghĩa được thử sức với bộ môn kịch để xem có thể phát huy được khả năng của mình ở lĩnh vực khác hay không. Lúc đầu, Nghĩa vào các vai quần chúng, vai phụ, vai thứ như: công an, bộ đội, người dân... Khi đã bén duyên với nghề, Nghĩa được giao những vai quan trọng hơn ở Đoàn kịch nói. Năm 2021, Nghĩa được diễn vai chính thứ, đó là vai Dũng - con ông Phong trong vở kịch “Vầng sáng”, của Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn để tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 tại Hải Phòng (từ ngày 5 đến 17-11-2021). Vở diễn “Vầng sáng” tác giả kịch bản Minh Nguyệt, đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến, được các nghệ sĩ Đoàn kịch nói Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn dàn dựng và biểu diễn với chủ đề phòng, chống tham nhũng. Vở diễn “Vầng sáng” đã được trao Huy chương Đồng; Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Vũ Trọng Huỳnh với vai diễn chính đã giành Huy chương Vàng; các nghệ sĩ Ngọc Nguyên và Hà Trọng Nghĩa giành Huy chương Bạc; nghệ sĩ Kiều Trinh giành Huy chương Đồng. Trong đó, đáng chú ý là tấm Huy chương Bạc của nghệ sĩ trẻ Hà Trọng Nghĩa. Em đã thể hiện được tài năng diễn xuất, để lại rất nhiều ấn tượng đối với công chúng tại liên hoan lần này.

Hà Trọng Nghĩa vào vai Dũng – con ông Phong – giám đốc một công ty Nhà nước. Lâu nay, Dũng được bố chu cấp du học nước ngoài, chuẩn bị về nước làm việc ở Sở Xây dựng. Bố Dũng do phạm tội tham nhũng, hối lộ nên vướng vào vòng lao lý. Dũng có người yêu sắp cưới, bố vợ của Dũng lại là người đứng đầu thanh tra phụ trách vụ việc nói trên và cũng là bạn thân của bố Dũng từ bé. Nhưng dù cho thế nào đi chăng nữa thì bố Dũng vẫn phải chịu trách nhiệm trước những việc sai trái đã làm. Cuối cùng bố Dũng đi tù, công ty của gia đình Dũng cũng đi đến bờ vực phá sản. Dũng chấp nhận sự thật đau lòng và quyết tâm tạo dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng... Vượt qua rào cản của các mối quan hệ tình cảm riêng tư, câu chuyện mang đến cho chúng ta một thông điệp: Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng đầy cam go này cần sự đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, chứ không phải của riêng một mình ai...

Vở diễn “Vầng sáng” đi sâu vào khai thác khía cạnh phẩm giá con người. Bằng cách giải quyết các mối quan hệ giữa tình bạn, đồng nghiệp, tình yêu, giữa các thành viên trong gia đình, giữa cái lý và cái tình và bằng tinh thần thượng tôn pháp luật..., cuối cùng đã cảm hóa được người lầm lỗi, hướng đến cuộc sống tốt đẹp, tương lai tươi sáng hơn. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vở diễn đã được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về mặt nội dung tư tưởng, đặc biệt là phong cách biểu diễn, nhập vai vào các nhân vật trong vở diễn để đem tới liên hoan vở diễn chất lượng.

Nghệ sĩ Hà Trọng Nghĩa chia sẻ: “Vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bản thân em và các nghệ sĩ trong đoàn đã cùng nhau cố gắng, nỗ lực hết mình trong suốt hơn 6 tháng tập luyện chuẩn bị cho vở diễn. Với em, đây là vai diễn khó, bởi kịch là bộ môn hoàn toàn mới đối với em, nên sẽ mất thêm thời gian để học cách phát âm, thể hiện cảm xúc, cách giao tiếp với bạn diễn... Song, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các nghệ sĩ đi trước như: NSƯT Vương Huỳnh, NSƯT Kim Cúc, nghệ sĩ Tất Thanh..., em đã hoàn thành xuất sắc vai diễn”.

Ngoài việc diễn các vở kịch do Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn dàn dựng tổ chức, Hà Trọng Nghĩa còn tham gia đóng kịch trong chương trình Sân khấu truyền hình thứ 7 của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, như các vai: công an, nhà thơ... và những vai trong chương trình sân khấu thiếu nhi, như: chú Cuội, chú lùn, các nhân vật cổ tích... Điều đó cũng góp phần mang lại cho em sự tự tin hơn, rèn giũa, trau dồi thêm bản lĩnh để Nghĩa đứng vững hơn trên sân khấu kịch. Khi được cọ xát nhiều hơn, Nghĩa cũng học được cách chi phối cảm xúc, thể hiện giọng nói, hình thể trên sân khấu thành thục hơn. Ngoài ra, Nghĩa cố gắng phát huy đa dạng các vai diễn, không ngừng học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, sẵn sàng thử sức với những vai diễn mới, vai diễn khó. Đó chính là bản lĩnh của Hà Trọng Nghĩa – tài năng trẻ của sân khấu kịch, với bao hy vọng thành công đang ở phía trước.

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]