(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, gia đình ông Lê Tiến Quang, phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn (huyện Hoằng Hóa) còn là gia đình văn hóa tiêu biểu, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gương sáng gia đình văn hóa

Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, gia đình ông Lê Tiến Quang, phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn (huyện Hoằng Hóa) còn là gia đình văn hóa tiêu biểu, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương.

Gương sáng gia đình văn hóa

Gia đình ông Lê Tiến Quang (thị trấn Bút Sơn, Hoằng Hóa) nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa.

Ông Quang là thương binh 4/4, năm nay đã ngoài 74 tuổi, ông có 8 người con (cả trai, gái, dâu, rể), trong đó có 6 người là đảng viên. Noi gương ông, các con, cháu trong gia đình luôn nỗ lực học tập để cống hiến công sức, trí tuệ cho quê hương, đất nước. Ông Quang chia sẻ: “Ngày xưa dù cuộc sống vất vả nhưng vợ chồng tôi vẫn cố gắng hết sức để các con được đi học. Hiểu được mong muốn của bố mẹ nên các con tôi đã chăm chỉ học tập, tu dưỡng và thành đạt. Giờ đây, tôi luôn nhắc nhở các cháu phải cố gắng học tập, trau dồi tri thức, vốn sống để chuẩn bị hành trang vững chắc cho bản thân. Đặc biệt, để động viên, khích lệ các cháu học tập tốt, tôi đã trao thưởng cho các cháu khi đạt thành tích cao trong học tập. Nhờ đó, tất cả các cháu đều đạt học sinh giỏi, đỗ đạt cao.

Bên cạnh việc nuôi dạy con cháu, ông Quang đã chú trọng giáo dục con cháu về những giá trị đạo đức của gia đình, thuần phong mỹ tục người Việt. Ông đã thường xuyên tâm sự, dăn dạy con, cháu về những nét văn hóa của gia đình Việt một cách khéo léo, dễ nhớ thông qua các mẫu chuyện, câu ca dao, tục ngữ, như, “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, “học ăn, học nói, học gói, học mở” “Máu chảy ruột mềm”, “Chị ngã, em nâng”. Hiện gia đình ông có 3 thế hệ cùng nhau chung sống, gồm ông bà, con và cháu. Ông Quang cho biết: Để xây dựng được một gia đình hạnh phúc, yên ấm, thì mỗi thành viên trong gia đình phải luôn thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ với nhau. Người làm cha mẹ trong gia đình phải luôn mẫu mực từ lời ăn, tiếng nói đến những việc làm của mình để từ đó con cháu mới noi gương học tập, làm theo. Nhờ đó, các thành viên luôn yêu thương, hòa thuận. Gia đình ông liên tục được công nhận gia đình văn hóa. Các thành viên trong gia đình ông đã tích cực vun đắp hạnh phúc gia đình, năng động và chịu khó trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Giờ ông tuổi cao sức yếu không trực tiếp tham gia kinh doanh nhưng ông vẫn thường xuyên định hướng, tư vấn cho các con phấn đấu và phát triển kinh tế. Phát huy tinh thần gương mẫu, hăng say rèn luyện lao động của ông Quang, anh Lê Anh Tuấn, con trai ông vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ là một giáo viên vừa phát triển kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình. Cùng với đó, anh đã tích cực tham gia các hoạt động công ích, thể dục thể thao tại địa phương. Anh đã vận động những người yêu thích môn bóng bàn cùng thành lập câu lạc bộ bóng bàn trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng tại địa phương phát triển.

Phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, ông Quang luôn tích cực tham gia công tác Đảng và các phong trào thi đua tại địa phương. Ông luôn vận động con cháu trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tham gia phòng chống các loại tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chia sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn, ông Quang đã vận động con cháu tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Hằng năm, gia đình ông đều tham gia ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Riêng bản thân ông còn thường xuyên tham gia hỗ trợ đồng đội khó khăn thông qua các hoạt động nghĩa tình đồng đội của hội cựu chiến binh.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn, cho biết: Gia đình ông Lê Tiến Quang không chỉ là một gia đình văn hóa tiêu biểu, mà còn là nhân tố để nhân rộng gia đình văn hóa ở địa phương. Không chỉ được nhiều người biết đến có con cháu học giỏi, thành đạt; gia đình ông Quang còn được người dân địa phương yêu mến vì luôn nhiệt tình, hay giúp đỡ mọi người. Những đóng góp của gia đình ông Quang với địa phương trong thời gian qua đã góp phần đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị trấn ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Thế Sơn


Bài và ảnh: Thế Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]