(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức sâu sắc về những giá trị của văn hóa truyền thống dân tộc Mường đối với đời sống tinh thần của Nhân dân, giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, xã Thạch Lâm (Thạch Thành) đã chỉ đạo các thôn thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ.

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường

Nhận thức sâu sắc về những giá trị của văn hóa truyền thống dân tộc Mường đối với đời sống tinh thần của Nhân dân, giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, xã Thạch Lâm (Thạch Thành) đã chỉ đạo các thôn thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ.

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa MườngXã Thạch Lâm (Thạch Thành) lưu giữ nếp nhà truyền thống dân tộc Mường.

Thông qua các câu lạc bộ, xã đã phát động toàn thể hội viên tham gia sưu tầm vốn văn hóa dân gian của dân tộc Mường. Đồng thời tổ chức dàn dựng, biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mường vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, các ngày lễ lớn của đất nước. Bên cạnh đó, xã Thạch Lâm còn chú trọng tới việc “bồi đắp” những giá trị văn hóa truyền thống đến thế hệ trẻ. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các nhà trường đã có những việc làm thiết thực như thông qua những buổi ngoại khóa, hay tích hợp trong các bài giảng của bộ môn khoa học xã hội giúp các em hiểu thêm về những giá trị văn hóa đặc sắc của ông cha để lại.

Ông Phan Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm, cho biết: Xã Thạch Lâm có 98,5% dân số là người dân tộc Mường. Mặc dù kinh tế còn khó khăn nhưng đời sống tinh thần của người dân rất phong phú, đa dạng. Hiện nay, xã còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mường, tiêu biểu nhất là các nếp nhà sàn. Để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Mường, hàng năm, xã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, thông qua việc tổ chức các hội nghị ở xã, thôn, lồng ghép các phong trào, cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện nay, xã Thành Lâm đang xây dựng đề án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của người Mường gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Thạch Lâm, giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030.

Cùng với xã Thạch Lâm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn quan tâm tới công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường. Hiện người Mường huyện Thạch Thành còn lưu giữ nhiều sinh hoạt văn hóa đặc sắc như: lễ hội Mường Đòn, mo Mường, hát xéc bùa, xường Mường, hát ru Mường. Để những giá trị văn hóa dân tộc Mường trường tồn với thời gian, huyện Thạch Thành đã có giải pháp thiết thực. Tiêu biểu như tháng 6-2020, UBND huyện Thạch Thành phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh mở lớp tập huấn “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu séc bùa, diễn tấu trống dàm dân tộc Mường; phát huy vai trò người uy tín trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ đối với việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường; tổ chức các chương trình liên hoan, hội thi, trò diễn dân gian, ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số cấp xã, thị trấn...

Ông Nguyễn Đình Tam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, cho biết: Trong thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân các dân tộc đoàn kết lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tiến hành khảo sát, sưu tầm, lập hồ sơ khoa học và phổ biến rộng rãi trong Nhân dân về các di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Mường; tổ chức liên hoan văn hóa các dân tộc trong huyện vào các dịp lễ, tết, ngày di sản văn hóa, ngày Đại đoàn kết toàn dân; chú trọng công tác tập huấn về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Mường cho cán bộ văn hóa các xã, thị trấn... Qua đó, góp phần gìn và phát huy bản sắc văn hóa Mường, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Thạch Thành ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Nguyễn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]