(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại các khu dân cư. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền và bằng nhiều cách làm cụ thể, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, trở thành điểm sáng của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại các khu dân cư. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền và bằng nhiều cách làm cụ thể, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, trở thành điểm sáng của địa phương.

Điểm sáng thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Nhà văn hóa – khu thể thao thôn Triệu Xá 1, xã Đông Khê (Đông Sơn).

Về Đông Tiến hôm nay, không khó để cảm nhận diện mạo nông thôn mới đã và đang đổi thay “về chất”. Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Người dân có ý thức thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn xã có 86,7% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% các thôn được công nhận danh hiệu văn hóa. Tiêu biểu, trong đó là thôn Triệu Xá 1 với nhiều sáng tạo, đổi mới trong thực hiện các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn Triệu Xá 1 có 341 hộ với 1.300 nhân khẩu. Đây là khu dân cư có truyền thống cách mạng và nhiều thế hệ đảng viên đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, giữ vững thuần phong mỹ tục, tình làng nghĩa xóm. Các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thôn triển khai hiệu quả. Phong trào phát triển kinh tế diễn ra sôi nổi, sản xuất nông nghiệp có nhiều khởi sắc với nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Phong trào văn hóa, văn nghệ, xây dựng gia đình văn hóa đi vào chiều sâu chất lượng. Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Nhân dân trong thôn đã ra sức thi đua, phấn đấu xây dựng kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và chung tay, góp sức làm cho diện mạo làng quê ngày thêm khởi sắc. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Nhân dân đã hiến 478m2 đất vườn và đất ở; hiến 14 công trình, nhà bếp, nhà vệ sinh để mở rộng đường và đóng góp 1.800 ngày công; đóng góp hơn 664 triệu đồng để xây dựng khuôn viên nhà văn hóa. Năm 2021, thôn được công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có trên 96% các hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Bác Lê Văn Thành, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn chia sẻ, thôn đã phát huy tinh thần dân chủ, đồng thời triển khai hiệu quả công tác dân vận để Nhân dân hiểu và chủ động tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tham gia giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như việc vận động xây dựng quỹ phòng, chống dịch COVID-19, sau khi phát động, chỉ trong vòng 3 tiếng Nhân dân đã chủ động đóng góp được hơn 27 triệu đồng.

Xã Đông Tiến có được sự đổi thay tích cực đó là nhờ sự đồng thuận của chính quyền và Nhân dân trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Để phong trào phát triển sâu, rộng xã đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện phong trào; xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào trong từng giai đoạn cụ thể. Hằng năm, ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; cử cán bộ, công chức tham gia tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở.

Xác định cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Do đó, hàng năm xã đã chỉ đạo các thôn, làng xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình, thôn văn hóa ngày càng được nâng lên. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội được thực hiện hiệu quả, đúng quy định. Cùng với đó xã đã vận động người dân thành lập và tham gia các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể thao; quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các giải giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, tăng sự đoàn kết, yêu thương, gắn bó giữa người dân trong làng, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương.

Việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” chính là động lực để xã Đông Tiến bứt phá trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân. Từ đó, góp phần đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống lành mạnh, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]