(Baothanhhoa.vn) - Bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn, huyện vùng cao biên giới Mường Lát  có 120 hộ với 476 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của chi ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, bà con Nhân dân bản Kéo Hượn đã đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất, khắc phục khó khăn để xây dựng khu dân cư ổn định và ngày một phát triển.

Bản Kéo Hượn quan tâm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn, huyện vùng cao biên giới Mường Lát có 120 hộ với 476 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của chi ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, bà con Nhân dân bản Kéo Hượn đã đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất, khắc phục khó khăn để xây dựng khu dân cư ổn định và ngày một phát triển.

Bản Kéo Hượn quan tâm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cưNhà văn hóa bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho bà con dân bản sinh hoạt cộng đồng.

Ông Sung Văn Tho, trưởng ban mặt trận bản Kéo Hượn, cho biết: Để người dân thực hiện nếp sống văn minh, ban công tác mặt trận bản đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với cấp ủy và các đoàn thể triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đến từng người dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào. Trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, nhưng được cấp ủy, chính quyền địa phương xã Nhi Sơn tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ban công tác mặt trận khu dân cư cũng đã tuyên truyền, vận động bà con tích cực thực hiện xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, chấp hành tốt nếp sống văn hóa trong đám cưới, đám tang và trong các lễ hội theo Đề án tuyên truyền, thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào dân tộc Mông. Đặc biệt, cán bộ và đảng viên trong bản Kéo Hượn đã tuyên truyền, vận động bà con dân bản giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống trong lễ hội, trang phục, các dụng cụ truyền thống, các điệu dân ca, điệu múa như múa khèn, các hoạt động văn hóa trong lễ hội dân gian như ném pao, chọi cù, thổi sáo... Năm 2021, bản Kéo Hượn có trên 90% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Cùng với đó, người dân bản Kéo Hượn đã chăm lo đến việc học tập của con em trong bản, tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 98,8%, tỷ lệ trẻ đi học đúng độ tuổi đạt tỷ lệ 100%. Công tác khuyến học hoạt động hiệu quả, các mô hình “Gia đình hiếu học” được phát triển và nhân rộng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%, bản có 2 sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Có thể thấy, việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư bản Kéo Hượn đã trở thành phong trào, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước tăng cường được mối quan hệ đại đoàn kết trong Nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp, các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi. Người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền.

Song song với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chi ủy chi bộ và ban công tác mặt trận bản Kéo Hượn đã tập trung vận động Nhân dân thâm canh sản xuất 49,9 ha diện tích lúa nhằm bảo đảm lương thực, trong đó lúa nước là 5,3 ha, lúa rẫy 43,6 ha và 8 ha các cây lương thực khác như ngô, sắn. Ngoài ra, người dân trong bản Kéo Hượn đã và đang nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả như trồng đào lai, đào bản địa, trồng rau, củ, quả như su su, bắp cải và phát triển chăn nuôi được 130 con bò, 213 con trâu, 77 con lợn, 16 con dê... nâng cao thu nhập giảm nghèo cho người dân.

Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ban công tác mặt trận bản Kéo Hượn tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh thực hiện nếp sống mới, nâng cao đời sống Nhân dân trong bản.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]