(Baothanhhoa.vn) - Theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 29-1-2022 của UBND tỉnh về giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022, thị xã Nghi Sơn phải thực hiện GPMB với tổng diện tích 476,16 ha nhằm phục vụ 69 dự án, trong đó 54 dự án chuyển tiếp từ năm 2021, 15 dự án mới triển khai GPMB từ năm 2022. Theo đó, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã và đang chỉ đạo quyết liệt, tập trung các giải pháp khẩn trương thực hiện nhiệm vụ GPMB các dự án, góp phần khơi thông nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ GPMB đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó chú trọng các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB để Nhân dân đồng thuận.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng ở thị xã Nghi Sơn

Theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 29-1-2022 của UBND tỉnh về giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022, thị xã Nghi Sơn phải thực hiện GPMB với tổng diện tích 476,16 ha nhằm phục vụ 69 dự án, trong đó 54 dự án chuyển tiếp từ năm 2021, 15 dự án mới triển khai GPMB từ năm 2022. Theo đó, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã và đang chỉ đạo quyết liệt, tập trung các giải pháp khẩn trương thực hiện nhiệm vụ GPMB các dự án, góp phần khơi thông nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ GPMB đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó chú trọng các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB để Nhân dân đồng thuận.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng ở thị xã Nghi SơnThi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đoan Hùng, phường Hải Bình.

Năm 2021, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Đề án số 195/ĐA-UBND về “Tăng cường công tác PBGDPL, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thị xã Nghi Sơn, giai đoạn 2021-2025”. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng và phát triển thị xã Nghi Sơn trong giai đoạn mới, đề án nhằm mục tiêu phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn thị xã. Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của đề án, UBND thị xã Nghi Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật theo hình thức phù hợp, trong đó tuyên truyền, phổ biến nội dung của các luật mới ban hành; các chính sách, quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; những vấn đề người dân, xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, PBGDPL các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh liên quan đến đất đai, bồi thường GPMB, hỗ trợ, tái định cư; tổng quan về dự án, thông tin về chủ đầu tư, thời gian hoạt động, tác động và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, chế độ, chính sách GPMB... Từ đầu năm đến trung tuần tháng 4-2022, UBND thị xã Nghi Sơn đã tổ chức 25 hội nghị giao ban, kiểm điểm tiến độ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại các dự án. Các hội đồng bồi thường GPMB đã tổ chức hơn 60 hội nghị triển khai, đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng tại các dự án, trọng tâm là các dự án: đường bộ cao tốc Bắc – Nam, các đô thị động lực và các dự án khu dân cư; tuyến đường bộ ven biển đoạn Quảng Xương – Nghi Sơn; Khu Công nghiệp luyện kim – Khu Kinh tế Nghi Sơn... UBND thị xã đã ban hành 12 thông báo kết luận về công tác GPMB, 66 văn bản báo cáo, tờ trình đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh xin ý kiến về cơ chế, chính sách giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn thị xã; giải quyết và trả lời 18 đơn kiến nghị liên quan đến công tác GPMB; thành lập mới và kiện toàn lại 43 hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án. UBND thị xã đã tổ chức thực hiện 7 phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với 28 hộ dân thuộc diện GPMB thực hiện 2 dự án: Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa; xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, liên quan đến địa bàn 4 xã: Phú Sơn, Tùng Lâm, Tân Trường, Trường Lâm. Tính đến trung tuần tháng 4-2022, thị xã đã chi trả và bàn giao mặt bằng 122,07 ha tại 27 dự án trong kế hoạch, đạt 25,64% kế hoạch năm; đồng thời, bàn giao mặt bằng thêm 20,68 ha tại 9 dự án đã được chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện trong năm và cập nhập vào kế hoạch hàng năm.

Ông Lê Hồng Thanh, Trưởng Phòng Tư pháp, UBND thị xã Nghi Sơn, cho biết: Để người dân đồng thuận trong công tác GPMB, thị xã Nghi Sơn luôn thực hiện thông báo, đối thoại công khai, minh bạch kịp thời về các dự án; các chính sách, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để người dân trong vùng dự án nắm rõ. Đối với một số trường hợp hộ dân không đồng ý kê khai, kiểm đếm đất và tài sản trên đất, không tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất thì các tổ giúp việc cho hội đồng bồi thường GPMB phối hợp với chính quyền cấp xã, phường, các tổ chức, đoàn thể đến từng hộ dân để lắng nghe nguyện vọng, giải quyết vướng mắc, đồng thời kiên trì giải thích rõ chính sách cho người dân hiểu để người dân đồng thuận, ủng hộ... Hộ nào cố tình chây ỳ, không đồng ý nhận tiền, không bàn giao mặt bằng thì các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của mình tham mưu cho UBND thị xã ban hành các quyết định cưỡng chế, phương án cưỡng chế... để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện các bước trước khi tổ chức phương án cưỡng chế, các tổ tuyên truyền, vận động đã kiên trì giải thích, thuyết phục người dân chấp hành các quy định pháp luật về GPMB, từ đó góp phần hạn chế việc phải tổ chức các phương án cưỡng chế thu hồi đất.

GPMB được xác định là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư. Công tác GPMB có nhanh thì mới tranh thủ được thời cơ để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Bên cạnh đó, làm tốt các bước trong công tác bồi thường GPMB là góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, hạn chế tình trạng tranh chấp, bất đồng, khiếu kiện trong Nhân dân. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ GPMB, thị xã Nghi Sơn tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp về tuyên truyền, vận động, PBGDPL, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân, bảo đảm thống nhất trong nhận thức và hành động của các cơ quan liên quan đối với công tác GPMB, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các dự án, xây dựng thị xã Nghi Sơn – Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành trung tâm kinh tế, đô thị động lực của tỉnh và khu vực, đến năm 2030 trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị ven biển trọng điểm của cả nước.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]