(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, TP Thanh Hóa đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho Nhân dân.

TP Thanh Hóa: Nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sở

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, TP Thanh Hóa đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho Nhân dân.

TP Thanh Hóa: Nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sởMột buổi tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Xuất phát từ thực trạng phức tạp của vấn nạn bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trên địa bàn cả nước thời gian qua, tháng 12-2022, UBND TP Thanh Hóa phối hợp với Học viện Tư pháp (Hà Nội) tổ chức buổi tuyên truyền, PBGDPL, trợ giúp pháp lý về phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường cho học sinh. Tham gia buổi tuyên truyền có cán bộ, giáo viên đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố cùng đông đảo đại diện cha mẹ học sinh và học sinh các khối 3, 4, 5 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và học sinh khối 6 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Trong khuôn khổ chương trình, bằng cách thức truyền đạt lôi cuốn, hấp dẫn, chuyên gia Phan Thị Lan Hương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quyền trẻ em (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) chia sẻ đến học sinh, phụ huynh học sinh, thầy, cô giáo các kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận diện các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, đối tượng có biểu hiện nghi vấn và cách thức tìm kiếm sự giúp đỡ trong các tình huống nguy hiểm... Chương trình đã giúp các thầy, cô giáo, các em học sinh trang bị thêm những kiến thức pháp luật cần thiết trong việc phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường, từ đó giúp mọi người có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng trong hỗ trợ và bảo vệ trẻ em, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với vấn nạn xâm hại tình dục, phòng chống bạo lực học đường.

Đây là một trong những hoạt động PBGDPL hướng về cơ sở mà TP Thanh Hóa tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua. Riêng trong năm 2022, thành phố đã tổ chức 22 buổi học tập ngoại khóa tại các trường học nhằm giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, xâm hại tình dục, bạo lực học đường, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn tại các trường học, phòng cháy chữa cháy, pháp luật về bảo vệ môi trường... đến hơn 12.000 học sinh. Các buổi tuyên truyền với nội dung thiết thực, cụ thể đã góp phần trang bị thêm cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Với đặc điểm là trung tâm của cả tỉnh, đô thị phát triển sôi động, kéo theo đó cũng tồn tại nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, vì vậy UBND TP Thanh Hóa luôn xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trên địa bàn là việc làm quan trọng để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật trong Nhân dân. Cách thức PBGDPL trên địa bàn TP Thanh Hóa được thực hiện đổi mới, đa dạng, các nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. UBND TP Thanh Hóa đã kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL, ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên hội đồng. Rà soát, kiện toàn đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL gồm có 32 báo cáo viên pháp luật thành phố; 322 tuyên truyền viên pháp luật phường, xã; 1.879 hòa giải viên của các tổ hòa giải. Đây là lực lượng quan trọng, góp phần truyền tải kiến thức pháp luật đến với người dân.

UBND TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên sâu về xử phạt vi phạm hành chính cho hơn 550 đại biểu là công chức, viên chức tham mưu công tác xử phạt vi phạm hành chính của thành phố và phường, xã; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật phòng chống tham nhũng cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Tổ chức Hội thi tuyên truyền Chương trình xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện” gắn với nội dung chủ yếu là tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”. Các nội dung PBGDPL chủ yếu tập trung vào những quy định mới của pháp luật, các quy định liên quan thiết thực đến người dân, như: Luật Cảnh sát cơ động, Luật Biên phòng Việt Nam; nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; nghị định quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn; nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; các quy định của pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết; các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, tuyên truyền một số văn bản pháp luật về việc cảnh báo rủi ro khi người dân đầu tư vào các dự án trên địa bàn thành phố chưa đủ điều kiện pháp lý...

Đặc biệt, từ tháng 10-2022, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch cụ thể triển khai Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL” trên địa bàn TP Thanh Hóa. Mục tiêu của đề án nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật, góp phần hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

UBND TP Thanh Hóa đã phát hành và cấp phát cho 34 phường, xã 240.000 tờ rơi tuyên truyền về việc cưới, việc tang; 30.000 tờ gấp tuyên truyền hướng dẫn đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; cấp sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở cho các tổ hòa giải, hướng dẫn các tổ trưởng, thành viên tổ hòa giải thực hiện ghi chép hoạt động hòa giải và thực hiện lưu trữ, bảo quản sổ đúng quy định. Ngoài ra, chuyên mục Chính sách pháp luật trên Trang thông tin điện tử thành phố thường xuyên đăng tải, giới thiệu quy định mới của pháp luật cho cán bộ, công chức và Nhân dân biết và tìm hiểu. Hoạt động PBGDPL thông qua hệ thống truyền thanh được duy trì thường xuyên và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thanh, Trưởng Phòng Tư pháp, UBND TP Thanh Hóa cho biết: Để hoạt động PBGDPL trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, phòng tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố triển khai hiệu quả Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công PBGDPL” và Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”, triển khai sâu rộng và đa dạng hơn nữa các hình thức PBGDPL đến các tầng lớp Nhân dân, tăng cường tính đoàn kết trong cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Một số hoạt động mới dự kiến được thực hiện trong năm 2023 đó là phát hành “Sổ tay pháp luật”, trong đó tích hợp ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, quản lý đất đai, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong xử lý vi phạm hành chính...; đồng thời xây dựng “Tủ sách pháp luật điện tử” của thành phố nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin, tài liệu phục vụ công tác chuyên môn, chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện quyền được thông tin pháp luật và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của Nhân dân.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]