Tăng trợ cấp cho người có công, quy định chi phí hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp; trường mầm non quốc tế được nhận trẻ dưới 5 tuổi' thí điểm lập đội quản lý trật tự đô thị cấp quận huyện…là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ 1/8

Tăng trợ cấp cho người có công, quy định chi phí hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp; trường mầm non quốc tế được nhận trẻ dưới 5 tuổi" thí điểm lập đội quản lý trật tự đô thị cấp quận huyện…là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2018.

Tăng trợ cấp cho người có công

Nghị định 99/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 27/8 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.515.000 đồng; thay mức 1.417.000 đồng trước đây.

Như vậy, mức trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân của mỗi liệt sỹ là 1.515.000 đồng. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1.270.000 đồng.

Bệnh binh được hưởng trợ cấp từ 1.581.000 đến 3.859.000 đồng, tùy mức suy giảm khả năng lao động. Riêng bệnh binh bị suy giảm từ 81% trở lên còn được hưởng thêm mức phụ cấp từ 760.000 đến 1.515.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp đến 10 tỷ đồng

Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp quy định dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được hỗ trợ như sau:

Hỗ trợ 30% vốn đầu tư máy móc trang thiết bị; xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ liên kết (nhà xưởng, bến bãi…). Tổng mức hỗ trợ không quá 10 tỷ đồng.

Hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết, tối đa không quá 300 triệu đồng. Hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất lượng đồng bộ theo chuỗi.

Để được hưởng ưu đãi, các bên liên kết phải đảm bảo một số điều kiện như: phù hợp với quy hoạch; có giấy chứng nhận hoặc cam kết bảo đảm chất lương sản phẩm, an toàn thực phẩm; thời gian liên kết tối thiểu 3 năm hoặc 5 năm. Nghị định có hiệu lực từ ngày 20/8.

Thí điểm Đội Quản lý TTXD đô thị cấp quận, huyện

Quyết định 26/2018/QĐ-TTg ngày 22/6/2018 của Thủ tướng về thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã ở Hà Nội, có hiệu lực từ 10/8.

Quyết định nêu rõ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã thuộc Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội. Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị.

Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị được yêu cầu các chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng, các tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình; thực hiện nhiệm vụ thông báo, kiến nghị và gửi tài liệu có liên quan cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét, khởi tố đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý.

Trẻ dưới 5 tuổi được học trường quốc tế

Nghị định 86/2018/NĐ-CP ngày 6/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, có hiệu lực từ 1/8. Theo đó, Nghị định bỏ quy định học sinh Việt Nam dưới 5 tuổi không được học các chương trình đào tạo nước ngoài như trước đây.

Quy định mới chỉ yêu cầu số học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh. Thời hạn hoạt động của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không quá 50 năm, tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng không dài hơn thời hạn thuê đất.

Thời hạn hoạt động của liên kết đào tạo, liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không quá 5 năm, kể từ ngày phê duyệt và có thể được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 5 năm và không quá thời hạn thỏa thuận hoặc hợp đồng hợp tác giữa các bên liên kết.

Phải khai báo y tế khi đưa hài cốt, thi thể qua biên giới

Đó là một trong những nội dung của Chính phủ ban hành Nghị định 89/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/6/2018, về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Nghị định yêu cầu thi thể, hài cốt, mẫu vi sinh y học, sản phẩm sinh học, mô, bộ phận cơ thể người vận chuyển qua biên giới phải được khai báo y tế. Việc kiểm tra giấy tờ được thực hiện với tất cả các thi thể, hài cốt vận chuyển qua biên giới.

Các giấy tờ kiểm tra gồm: Giấy khai báo y tế thi thể, hài cốt (kể cả tro cốt); giấy xác nhận đã qua xử lý y tế của nơi xuất phát; giấy phép nhập cảnh thi thể, hài cốt về Việt Nam; giấy tờ chứng minh tử vong đối với thi thể, hài cốt.

Thời gian hoàn thành việc kiểm tra này là không quá 15 phút/thi thể, hài cốt. Riêng việc kiểm tra thực tế đối với thi thể, hài cốt, thời gian hoàn thành là không quá 1 giờ kể từ khi nộp đủ giấy tờ. Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/8.

Tiêu chuẩn với viên chức ngành giáo dục nghề nghiệp

Thông tư 03/2018 của Bộ Lao động Thương binh Xã hội có hiệu lực từ 1/8, quy định về tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, viên chức lĩnh vực này phải tận tụy với công việc, thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có tinh thần đoàn kết, đối xử hòa nhã với người học, đồng nghiệp...

Thông tư cũng yêu cầu viên chức phải công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực người học; có đủ sức khỏe và lý lịch rõ ràng.

Ngoài ra, một số chính sách, quy định mới điều chỉnh mức trợ cấp với cán bộ xã đã nghỉ việc, Biểu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; xử phạt tôm bơm tạp chất…cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2018.

Theo Vneconomy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]