(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ tuyên truyền miệng (TTM) là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng. Huyện Vĩnh Lộc đã quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Họ là những hạt nhân trong việc “nói cho dân hiểu” các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời là “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân.

Huyện Vĩnh Lộc quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Xác định rõ tuyên truyền miệng (TTM) là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng. Huyện Vĩnh Lộc đã quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Họ là những hạt nhân trong việc “nói cho dân hiểu” các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời là “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân.

Huyện Vĩnh Lộc quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viênHuyện ủy Vĩnh Lộc tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc tiếp tục quan tâm công tác TTM và xây dựng đội ngũ BCV. Các cấp ủy đảng đã xác định công tác TTM, hoạt động BCV là kênh thông tin quan trọng có sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn, trực tiếp tuyên truyền sâu rộng Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; là kênh cung cấp và định hướng thông tin chính thống, đúng đắn và tin tưởng nhất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân trước các vấn đề thời sự quan trọng, các diễn biến mới, phức tạp, kể cả các vấn đề “nhạy cảm” của tình hình quốc tế, trong nước và trong tỉnh, ở từng địa phương, đơn vị; góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Vì thế, việc củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, TTV trong năm 2022 tiếp tục được các cấp ủy đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở chăm lo, xây dựng. Đội ngũ BCV được kiện toàn và được thống nhất từ huyện đến cơ sở theo hướng chú trọng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có ý thức kỷ luật trong nói và viết; bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương nhưng có điều chỉnh số lượng phù hợp hơn với thực tiễn của huyện và các địa phương, đơn vị. Kết hợp hài hòa giữa đội ngũ BCV lâu năm, có kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ trẻ, kế cận. Bên cạnh các BCV là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ ban tuyên giáo, trung tâm bồi dưỡng chính trị còn có các BCV của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trao đổi với đồng chí Phạm Ngọc Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Lộc được biết, trong những năm qua, Huyện ủy Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV cấp huyện theo hướng bảo đảm số lượng, chất lượng, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác TTM. Việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động BCV, TTM nhìn chung được cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở quan tâm, đầu tư, mua sắm, bảo đảm tốt mọi điều kiện cho hoạt động BCV, TTM. Đến nay, 13/13 xã, thị trấn đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến phục vụ cho các hoạt động BCV, TTM và việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tính đến tháng 12-2022, toàn huyện đã có 282 BCV, tuyên truyền các cấp; trong đó, có 1 BCV cấp tỉnh, 17 BCV cấp huyện, 40 BCV được dự hội nghị BCV cấp huyện; 221 TTV các xã, thị trấn. Nhìn chung, đội ngũ BCV cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, tập trung quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh và của huyện tới cơ sở đảng một cách nghiêm túc. 100% nghị quyết triển khai ở cơ sở đều được soạn thảo đề cương chi tiết, có định hướng cụ thể các vấn đề chính, trọng tâm, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị.

Nổi bật trong công tác TTM là đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin. Để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, đội ngũ BCV, TTV luôn nắm bắt tình hình dư luận xã hội, định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thông qua các hội nghị tuyên truyền. Cùng với đó, nhiều BCV cấp huyện, TTV cơ sở đã đổi mới hình thức tuyên truyền, nội dung đa dạng, phong phú hiệu quả; ngắn gọn gắn với nhiệm vụ chính trị và yêu cầu thực tiễn cơ sở, phù hợp đối tượng người nghe. Trong đó, chú trọng thông tin về những văn kiện, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế, những vấn đề mà xã hội và Nhân dân quan tâm. Tập trung tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trên địa bàn. Chủ động đổi mới phương pháp cung cấp thông tin theo hướng nâng cao tính thời sự, tính tư tưởng, tính chiến đấu, tính khoa học và tính thiết thực gắn với thực tiễn địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới”, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc luôn chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức của các cấp ủy, mặt trận và hội, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác TTM; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, TTV, gắn với đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nội dung của công tác TTM. Hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, cuối năm Huyện ủy tổ chức hội nghị BCV để chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, những định hướng phát triển của đất nước, tỉnh, huyện cho đội ngũ BCV, TTV các cấp; trên cơ sở đó, đội ngũ BCV, TTV bám sát địa bàn được phân công, với những buổi tuyên truyền, giám sát, thực tế đời sống của người dân từ đó đưa nghị quyết các cấp của Đảng vào cuộc sống. Việc đưa nghị quyết vào cuộc sống còn tổ chức dưới nhiều hình thức như hội nghị chuyên đề, lồng ghép vào các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, hội thi BCV, TTV giỏi... Nội dung thông tin, tuyên truyền bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng trên các lĩnh vực, bảo đảm vừa mang tính thời sự, vừa phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở các địa phương; đồng thời truyền tải các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đi đôi với nhiệm vụ tuyên truyền, đội ngũ BCV, TTV ở các địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội, báo cáo kịp thời với các cấp ủy đảng để lãnh đạo giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh, định hướng dư luận xã hội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị ở cơ sở.

Để tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện, trong thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới”; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, trực tiếp là ban tuyên giáo các cấp đối với hoạt động BCV và công tác TTM; tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, bám sát tình hình thực tiễn, những vấn đề mới nảy sinh, kịp thời phát hiện và tham mưu giúp cấp ủy đảng các cấp các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng tư tưởng, định hướng dư luận, không để xảy ra những vấn đề phức tạp trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]